Mình yêu UX vì đó là một cách để giải quyết nhiều vấn đề. Ví dụ:
Biển báo bên trái cảnh báo tai nạn trước khi điều đó xảy ra. Nếu trần xe của bạn quệt phải tấm bảng, thì nó cũng sẽ kẹt vào cái gầm cầu kia. Hậu quả của việc kẹt vào gầm cầu thật phiền phức, bạn sẽ bị hỏng xe và tốn tiền cũng như thời gian để sửa. Thậm chí có thể bạn không thể tự xử lý được và phải gọi cứu hộ đễ giúp bạn thoát khỏi hoàn cảnh đó. Vấn đề có thể lớn hơn nữa, nó không chỉ tác động tới bạn mà còn gây tắc đường và trở thành vấn đề của nhiều người khác.
Chi phí rẻ, dễ thực hiện. Tính khả thi là một yếu tố vô cùng quan trọng của một thiết kế thành công, nếu không thì thế giới đã mộng mơ như các bộ phim viễn tưởng rồi. Ví dụ bên trái rất dễ thực hiện với chi phí dự đoán là tương đương so với ví dụ bên phải.
Đơn giản hoá quyết định. Lái xe là một quá trình đòi hỏi hàng loạt quyết định nhanh và liên tục. Để tối ưu quá trình này, não bộ sẽ đẩy tối đa số quyết định qua một hệ thống xử lý tự động và ít đòi hỏi nỗ lực hơn. Hãy nhớ về sáng nay, khi bạn lái xe với vận tốc 30km/h, lúc đó đầu óc bạn đang suy nghĩ về một điều gì đó khác: có thể là giấc mơ đêm qua, hoặc cũng có thể là về công việc hôm nay. Bạn suy nghĩ được vậy là vì hầu như não bạn đang tự động lái xe. Nhưng trong một tình huống khác, bạn đang phi xe trên quốc lộ với vận tốc 120km/h, bạn sẽ không nghĩ nhiều tới chuyện khác lắm đâu. Bạn sẽ tập trung vào việc lái xe vì một sai lầm nhỏ thôi cũng dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Vấn đề ở đây là, khi não chuyển sang hệ tập trung thì nó cũng dễ mệt mỏi và quá tải hơn. Ví dụ bên phải buộc não phải tư duy (so sánh 1 con số với chiều cao của xe mình, nhớ lại xem hôm nay lốp xe có căng không, có để đồ gì trên trần xe không) còn ví dụ bên trái thì làm việc quyết định trở nên đơn giản hơn nhiều.
Trong cuộc sống, cả Digital lẫn Physical Product có rất nhiều vấn đề đang tồn tại. Giá trị của thiết kế phụ thuộc vào vấn đề mà nó đang giải quyết.
Đó là lý do mình quyết định mở lớp về tư duy UX, khoá học này sẽ giúp các bạn nhận diện các vấn đề (70% nội dung) và tìm những cách sáng tạo nhất để giải quyết các vấn đề đó (30% còn lại).