Case Study

UX Foundation

Giúp người bận rộn học tiếng Anh đọc viết hiệu quả

🕔 24 thg 1, 2022

🧑‍🎓 Tá Anh, An Hồ

Blue Flower
Blue Flower

Chapter 0

Giới thiệu dự án

Đây là đồ án tốt nghiệp của Tá Anh và An Hồ thực hiện trong quá trình học khóa UX Foundation K4 Online tốt nghiệp ngày 16/1/2022. 

Mục lục
  1. Bối Cảnh

  2. Desk Research 

  3. Persona  

  4. Customer Journey Map 

  5. Competitors Analysis

  6. Problems & Solutions

  7. Conclusion

Chapter 01

Bối Cảnh

Tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức của 53 quốc gia và vùng lãnh thổ, được công nhận là ngôn ngữ thứ 3 được nhiều người sử dụng nhất trên thế giới. Chính vì vậy, nhu cầu cải thiện tiếng Anh đang là vấn đề được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là tại Việt Nam. 

Hầu hết các trang web hoặc các tài liệu chuyên ngành chất lượng đều được viết bằng tiếng Anh, chính vì vậy để có thể phát triển bản thân và thăng tiến trong công việc, giỏi tiếng Anh là điều tiên quyết.

Tuy nhiên, học tiếng Anh hay bất cứ một ngôn ngữ nào luôn là cần rất nhiều thời gian và sự nỗ lực không ngừng nghỉ mỗi ngày. Với một thế giới đang ngày càng nhiều sự phân tâm, lỗi lo cũng như cảm giác ưa thích sự thoải mái như hiện tại, thật khó để một người bận rộn có thể chạm được vào ước mơ tiếng Anh khi mà tiếng con họ khóc văng vẳng bên tai.

Học gì mà làm hay vậy?

Đây là đồ án tốt nghiệp của lớp UX Foundation. Khóa học tập trung để trả lời câu hỏi: Chúng ta nên giúp ai? Giải quyết vấn đề gì? Bằng tính năng nào?

Học gì mà làm hay vậy?

Đây là đồ án tốt nghiệp của lớp UX Foundation. Khóa học tập trung để trả lời câu hỏi: Chúng ta nên giúp ai? Giải quyết vấn đề gì? Bằng tính năng nào?

Học gì mà làm hay vậy?

Đây là đồ án tốt nghiệp của lớp UX Foundation. Khóa học tập trung để trả lời câu hỏi: Chúng ta nên giúp ai? Giải quyết vấn đề gì? Bằng tính năng nào?

Chapter 02

Desk Research

Tài liệu tham khảo

  1. https://www.slideshare.net/asiaplus_inc/english-study-practice-in-vietnam 

  2. https://www.slideshare.net/asiaplus_inc/how-does-vietnamese-study-language

  3. https://www.slideshare.net/asiaplus_inc/vietnamese-skill-improvement-en-0127-43984897

  4. https://www.researchgate.net/publication/234588470

  5. https://www.opencolleges.edu.au/informed/adult-literacy/ 

  6. https://reporter.rit.edu/views/does-reading-really-improve-your-writing 

  7. https://www.pewresearch.org/internet/2018/08/22/how-teens-and-parents-navigate-screen-time-and-device-distractions/

Tổng quan

Hiện tại, dựa vào phạm vi của Case Study, nhóm đã chia những người học tiếng Anh ở Việt Nam vào 2 nhóm chính:

  • Sinh viên đại học (18-22t)

  • Người đi làm (22-40t)

Số lượng sinh viên và người đi làm có mong muốn học tiếng anh chiếm tỉ lệ khá lớn, lần lượt là 73% và 47%. Tuy nhiên, tỷ lệ thành công lại không cao.

Ngoài ra, dựa vào độ tuổi chung của nhóm đối tượng, chúng ta có thể thấy rằng họ đều là những người nhạy bén với công nghệ và có cuộc sống gắn liền với các thiết bị điện tử, thiết bị di động hay rộng hơn là mạng internet. 

Những mục đích phổ biến

Hầu hết người đi làm và sinh viên đại học đều có nhu cầu cải thiện trình độ tiếng Anh nhằm mục đích thăng tiến trong sự nghiệp hay đáp ứng nhu cầu công việc chuyên môn với ít nhất là một nửa trong tổng số 2 nhóm đối tượng nêu ở trên.

Ngoài ra, một số mục đích khác cũng khá phổ biến như giao tiếp với người nước ngoài, chuẩn bị cho các kì thi chứng chỉ hay nhỏ hơn là đọc sách, xem phim, du học, v.v.

Từ đây, chúng ta có thể thấy nhu cầu áp dụng tiếng Anh cho công việc và sự nghiệp là rất lớn và rất đáng quan tâm.

Các hành vi chung

Những người trẻ tuổi khi đã quá quen thuộc với việc tìm kiếm thông tin trên thiết bị của điện tử của mình, thì điều đầu tiên họ làm khi muốn tìm hiểu vấn đề sẽ là sử dụng các công cụ tìm kiếm hoặc các hội nhóm trên mạng xã hội hay đơn giản là tham khảo cách làm của bạn bè, đồng nghiệp. Chắc chắn họ sẽ tìm kiếm được một lượng lớn thông tin, lời khuyên và phương pháp nhưng quá nhiều sự lựa chọn lại chính là nhược điểm, bởi họ sẽ không biết tin vào điều gì hay làm theo các nào là phù hợp.

Có đến 50% người học sử dụng các ứng dụng trên smartphone để phục vụ cho việc học tiếng Anh, học online và xem Youtube lần lượt xếp sau với tỉ lệ 33% và 32%. Ngoài ra còn các phương pháp khác cũng được ưa chuộng đó là đọc sách, học trung tâm, xem phim, v.v. Nhưng những phương pháp nêu trên đều không tỏ ra hiệu quả bằng một phương pháp xếp sau về độ phổ biến: Giao tiếp với người bản địa(10%).

Có thể thấy, người học thường có xu hướng tập trung vào những phương pháp thuận tiện cho thời gian cũng như tiết kiệm công sức, và thường né tránh các phương pháp có tính tương tác cao như giao tiếp hoặc nhắn tin.

Khó khăn

54% thanh niên và 36% người lớn Mỹ thấy rằng họ đang sử dụng smartphone một cách quá đà. Điều này chỉ ra rằng không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, việc bị phân tâm bởi những thiết bị công nghệ đang là một vấn đề chung mà rất nhiều người gặp phải. Thời đại 4.0 là lúc mà công nghệ ngày càng mở rộng và tác động nhiều hơn đến cuộc sống, thì cũng là lúc mà con người cần học cách để tránh xa những tác động gây phân tâm. Sự phân tâm không chỉ đến từ smartphone, nó còn đến từ những vấn đề trong cuộc sống như trách nhiệm, công việc, con cái hoặc đơn giản là sự trì hoãn mà ai cũng phải đối mặt.

Bên cạnh vấn đề về sự tập trung, thì động lực cũng là một rào cản người trẻ đạt được thành công không chỉ trong việc cải thiện tiếng Anh. Và con người đang dần trở lên thiếu kiên nhẫn, luôn luôn mong muốn một kết quả tức thì. Nhưng để học tốt tiếng Anh là một việc cần rất nhiều thời gian và sự nỗ lực. Chính vì vậy câu hỏi làm sao để tạo động lực cho người học là một vấn đề đáng lưu tâm.

Phương pháp học cũng là một phần quan trọng trong việc học tiếng Anh. Bởi với một người có ít thời gian cho việc học, để việc học thực sự có hiệu quả thì cần phải có những phương pháp học phù hợp với những khoảng thời gian rảnh nhỏ trong ngày cũng như đáp ứng được yếu tố động lực cho họ.

Chapter 03

Persona

Dựa vào những thông tin đã thu thập được từ phần User Interview, nhóm đã đúc kết được những pattern chung và từ đó chia ra làm 3 nhóm persona chính:- Lấy chứng chỉ- Phát triển sự nghiệp- Học vì sở thíchTrong phạm vi của Case Study này, nhóm sẽ đi sâu vào tìm ra vấn đề và đưa ra giải pháp cho nhóm “Phát triển sự nghiệp”.


Chân dung nhóm “Phát triển sự nghiệp”


Context

Phương Chi, là một chuyên viên lập trình fulltime, 32 tuổi, đã có gia đình 1 con nhỏ và đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Trong năm sau, chị và chồng quyết định sẽ sinh thêm em bé nên chị có nhu cầu tăng thêm thu nhập nhằm vững vàng hơn về mặt tài chính trước khi bước vào giai đoạn nuôi con. 

Chị lên các hội nhóm trên mạng xã hội cũng như hỏi han bạn bè, đồng nghiệp, họ đều đưa ra rất nhiều gợi ý những không có công việc nào phù hợp với thời gian bận rộn của chị cả. Trong khi làm việc trên công ty, chị nhận thấy các đồng nghiệp trẻ xung quanh rất giỏi tiếng Anh, mức lương cũng khá cao. Đồng thời chị cũng thấy rằng mình đang gặp khó khăn trong việc nâng cao kỹ năng cá nhân vì các tài liệu chuyên ngành chất lượng hầu hết đều viết bằng tiếng Anh. Nhưng chị lại gặp rất nhiều khó khăn khi có quá nhiều câu hỏi bủa vây lấy chị, chị không biết bắt đầu từ đâu, phương pháp nào phù hợp, thời gian trong ngày thì quá hạn hẹp.

Goals

  • Giao tiếp trong công việc một cách hiệu quả và chuyên nghiệp

  • Đọc được các tài liệu chuyên ngành bằng tiếng Anh

  • Tăng thêm thu nhập

Pain Points

  • Thời gian học hạn hẹp

  • Nhiều từ ngữ chuyên ngành khó nhớ và khó hiểu

  • Khó khăn trong việc tạo thới quen và duy trì động lực

Chapter 04

Customer Journey Map

Sau khi có được các đặc điểm về bối cảnh, mục đích cũng như những khó khăn mà đối tượng mục tiêu phải đối mặt. Nhóm đã đưa ra cụ thể hành trình mà chị Chi đã trải qua khi tự nghiên cứu và tự học tiếng Anh đọc-viết để có thể hiểu hơn về những vấn đề mà chị gặp phải.



Mọi người có thể xem chi tiết bản CJM tại đây


Hành trình của Phương Chi. Minh họa bởi: An Ho @meaptopia


Là một chuyên viên lập trình fulltime, Chi càng ngày càng thấy công việc đòi hỏi phải nghiên cứu và sử dụng tiếng Anh rất nhiều. Hơn nữa, xung quanh chị, có rất nhiều đồng nghiệp trẻ tuổi hơn đang có mức lương rất cao nhờ vào khả năng tiếng Anh tốt. Điều này khiến chị cảm thấy khá áp lực, lo lắng sẽ bị đào thải nếu không sớm cải thiện kỹ năng tiếng Anh của mình. Chị bắt đầu lên mạng tìm kiếm, thì chị càng thấy hầu hết các công việc tốt đều yêu cầu ứng viên phải có trình độ tiếng Anh nhất định.

Vậy là chị bắt đầu cân nhắc về việc học tiếng Anh để phục vụ cho công việc. Chị xem xét lại thời gian biểu của mình, lên mạng đọc các bài blog về phương pháp học cũng như hỏi han ý kiến bạn bè nhưng cuối cùng chị lại bị nhẫn chìm trong biển thông tin. 

Không biết cách chọn lọc hay nghe theo lời khuyên nào, chị quyết định tự bắt tay vào học cùng với những phương pháp mà chị cảm thấy có thể sẽ có ích. Chị bắt đầu lên mục tiêu cho các buổi học cũng như tìm kiếm các tài liệu phụ vụ cho việc học. Nhưng do đặt mục tiêu quá chung chung, không định tính cũng như không phù hợp với trình độ, chị nhanh chóng cảm thấy mất dần động lực học và không thực sự enjoy trong quá trình học. Bên cạnh đó, những tài liệu chị thu thập được trên mạng cũng không uy tín và không đáp ứng được nhu cầu về mặt từ vựng trong công việc hiện tại.

Với cách tiếp cận bên trên, quá trình học của chị không hề đạt được kết quả như chị mong muốn. Khoảng thời gian này chị rất mệt mỏi. Sau khi đi làm về, dù rất mệt nhưng chị vẫn phải chăm con và lo việc nội trợ trong nhà. Buổi tối, khi con đã ngủ say chị mới bắt đầu học. Nhưng tiếng Anh là một môn học cần sự bài bản cũng như phương pháp phù hợp. Và cuối cùng chị đã bỏ cuộc.

Sau khoảng thời gian tự học, chị thấy khá thất vọng về bản thân. Nếu tự so sánh với bản thân lúc ban đầu, chị không thấy được sự tiến bộ rõ rệt nào. Những trang báo cáo, những tài liệu trên công ty vẫn như mội gánh nặng dành cho chị. Từ đây chị bắt đầu hình thành tâm lý tự ti vào bản thân mình.

Với câu chuyện về hành trình của chị Chi bên trên, nhóm đã pick ra được một số những Pain Points chính đã cản đường chị đến với mục tiêu học tốt tiếng Anh.

Pain Points

  • Không có phương pháp học phù hợp

  • Không biết cách áp dụng kiến thức tiếng Anh vào công việc

  • Không tạo được thói quen và duy trì động lực học

  • Không có thời gian dành cho việc học

Chapter 05

Solutions Analysis

Dựa trên những Pain Points đã xác định được ở trên, nhóm đã tìm kiếm các đối thủ để có thể quan sát cách họ giải quyết các vấn đề nêu trên.

Không có phương pháp học phù hợp

EWA



Doulingo



Không biết cách áp dụng kiến thức tiếng Anh vào công việc

4English



Google Translate



Ghi chú truyền thống



Không tạo được thói quen và duy trì động lực

Fabulous



Flora



Prodomo Technique



Không có thời gian dành cho việc học

Cốc cốc extention


Dựa trên những Pain Points đã xác định được ở trên, nhóm đã tìm kiếm các đối thủ để có thể quan sát cách họ giải quyết các vấn đề nêu trên.

Không có phương pháp học phù hợp

EWA



Doulingo



Không biết cách áp dụng kiến thức tiếng Anh vào công việc

4English



Google Translate



Ghi chú truyền thống



Không tạo được thói quen và duy trì động lực

Fabulous



Flora



Prodomo Technique



Không có thời gian dành cho việc học

Cốc cốc extention


Chapter 06

Xác định vấn đề và lên ý tưởng

Đưa các vấn đề của người dùng về dạng câu hỏi “How Might We - Làm cách nào để” là cách hiệu quả nhất để chúng ta đưa ra được những giải pháp phù hợp và sáng tạo. Dựa vào hiểu biết thu được từ phần nghiên cứu, chúng tôi đã tạo ra 4 câu hỏi HMW bao quát được những nhu cầu tất yếu nhất người bận rộn có nhu cầu học tiếng Anh. 

Để đưa ra được giải pháp phù hợp nhất cho các câu hỏi trên, nhóm chung tôi tổ chức một buổi workshop với người dùng mục tiêu và chuyên gia trong lĩnh vực. Trong trường hợp này là những người đi làm bận rổn và những người đã có kinh nghiệm học hoặc giảng dạy tiếng Anh.



Học từ vựng chuyên ngành dễ dàng với các chiếc thẻ


  • Dựa vào khảo sát chuyên ngành đã thực hiện khi mới vào app, giới thiệu các bộ từ vựng phù hợp với nhu cầu công việc của người dùng

  • Cho phép người dùng thay đổi, tạo mới bộ từ vựng tuỳ theo nhu cầu công việc hoặc sở thích cá nhân

  • Có các chức năng như audio để giúp người dùng nghe được cách phát âm của từ đó

Tập trung hiệu quả trong các quãng thời gian ngắn


  • Trong trường hợp người dùng muốn học trong một khoảng thời gian ngắn(5-10p), app cho phép họ tự ước lượng khoảng thời gian cũng như mức độ tập trung họ có thể dành ra cho khoảng thời gian đó. Sau đó app sẽ cung cấp một bài luyện tập ngắn tùy theo thời gian và mức độ tập trung mà người dùng đưa ra.

  • Hạn chế các thông báo từ cá ứng dụng khác trong quãng thời gian này để người dùng không bị phân tâm

Áp dụng từ vựng vào công việc dễ dàng


  • Cung cấp các đoạn văn ngắn, giống với tài liệu công việc, cùng khác câu hỏi kiểm tra mức độ đọc hiểu của người dùng

  • Sử dụng các dạng văn bản công việc như email, báo cáo, thuyết trình để làm đề bài, tạo môi trường làm việc giả lập giúp người dùng luyện tập áp dụng kiến thức đã học một cách chân thực nhất

Học hiệu quả khi làm việc riêng


  • Autoplay flashcard: flash card tự chạy và phát audio giúp người dùng có thể nắm bắt được nội dung từ vựng khi mà không cần phải tương tác với màn hình

  • Những thông tin trên màn hình được hiển thị to và rõ ràng để giúp người dùng nắm bắt được nội dung dễ dàng khi liếc qua màn hình

Học ngay trong khi làm việc



  • Vì người đi làm sử dụng máy tính để đọc văn bản là chủ yếu, việc cung cấp công cụ có thể tích hợp được vào thiết bị là rất cần thiết. Cung cấp extension, phần mềm giúp người dùng tra cứu, lưu trữ từ vựng bằng cách hight light từ vựng họ không hiểu trên văn bản, extension sẽ hiển thị một model giải thích ngữ nghĩa của từ vựng đó. Đồng thời, người dùng có thể lưu từ vựng đó vào trong bộ từ vựng trong app.

Học tiếng Anh, tăng tương tác

  • Một trong những loại incentive có khả năng thúc đẩy lớn nhất đó là sự công nhận của mọi người xung quanh. Tận dụng điều đó, chúng tôi thúc đẩy người dùng bằng cách cho phép họ đạt được voucher và gửi nó cho người mà họ muốn. Vừa giúp họ thể hiện sự quan tâm của mình cũng như giúp công sức của họ được công nhận

Chapter 07

Kết Luận

Sản phẩm Enlight tập trung giúp người bận rộn không chỉ nắm bắt được vốn tiếng Anh chuyên ngành mà còn giúp họ tận dụng đươc thời thời gian rảnh một cách hiệu quả nhất. Với Englight, người dùng có thể học mọi lúc mọi nơi: lúc làm việc, lúc nghỉ ngơi, hoặc ngay cả khi làm việc riêng.

Nếu như có thể mở rộng và chỉnh sửa dự án trong tương lai, chúng tôi sẽ:

  • Mở rộng và đào sâu research cho phần khảo sát đối thủ cạnh tranh để tìm ra được nhiều điểm có thể học tập hơn

  • Mở rộng và làm chi tiết hơn phần persona

  • Tiến hành test wireframe với người dùng để thu thập nhận xét, từ đó thay đổi, bổ sung các tính năng sao cho phù hợp

Học gì mà làm hay vậy?

Đây là đồ án tốt nghiệp của lớp UX Foundation. Khóa học tập trung để trả lời câu hỏi: Chúng ta nên giúp ai? Giải quyết vấn đề gì? Bằng tính năng nào?

Học gì mà làm hay vậy?

Đây là đồ án tốt nghiệp của lớp UX Foundation. Khóa học tập trung để trả lời câu hỏi: Chúng ta nên giúp ai? Giải quyết vấn đề gì? Bằng tính năng nào?

Học gì mà làm hay vậy?

Đây là đồ án tốt nghiệp của lớp UX Foundation. Khóa học tập trung để trả lời câu hỏi: Chúng ta nên giúp ai? Giải quyết vấn đề gì? Bằng tính năng nào?