Biên giới công việc
đang mờ dần

Ngày càng khó để nói chính xác đâu là ranh giới của một công việc.


Một Product Manager, Product Designer giờ có thể tự build MVP nhờ các công cụ AI/ low-code/ no-code.

Deloitte gọi đây là kỷ nguyên “thế giới không biên giới” (boundaryless world) - Nơi công việc, công nghệ, đội ngũ, và mô hình làm việc đang thay đổi.

81% lãnh đạo cho rằng các vai trò “chuyên môn riêng lẻ” cần mở rộng công việc của mình.

Source: Deloitte, 2024 – From Function to Discipline: The Rise of Boundaryless HR

Theo nghiên cứu From Boundaryless to Boundary-Crossing, con người đang bước vào giai đoạn “vượt ranh giới nghề nghiệp” - nơi việc học kỹ năng mới, di chuyển giữa lĩnh vực chuyên môn trở thành bình thường.

Nguyên nhân của sự thay đổi này là...

Source: Dokko G. & Jiang W., INSEAD 2024 –

From Boundaryless to Boundary-Crossing

01 - Rào cản thấp đi

Những công cụ như AI, No-code, Prompt-based Design hay Automation khiến mọi người mở khóa được rất nhiều việc từ việc từng không thể...

... chuyển sang có thể làm được.

Trước đây, Design vẽ Figma rồi bàn giao cho Dev.

Giờ đây, mọi người có thể tự build live website với các Web Builder, tự xây dựng luồng vận hành công việc đằng sau Website đó với Automation, tự đánh giá hiệu quả qua dữ liệu và đưa ra các quyết định tối ưu.

#02 - Tốc độ nhanh hơn

  • AI dần được tích hợp vào nhiều khía cạnh công việc;

  • Sau 2022, thị trường bước vào chu kỳ thắt chặt chi phí.


Những động lực mạnh mẽ này thúc ép việc phát triển sản phẩm cần ngày một nhanh hơn.

Khi giá trị đến từ insight và tốc độ, không gian sẽ ít đi cho các vai trò tách biệt. Từ đó, các nhóm nhỏ đa năng trở thành tất yếu.

Điều này tạo ra môi trường nơi mỗi cá nhân phải hiểu nhiều phần của hệ thống để ra quyết định nhanh.

Nên là...

Là một tổ chức giáo dục, niềm tin của UX Foundation trong giai đoạn này là cần giúp học viên của mình:

Shifting from

Specialists to Creators

... vậy Creators tức là sao?

Creators là những người sẵn sàng đi ra khỏi các “dán nhãn nghề nghiệp” như Product Designer, Product Manager, Developer, Marketer...

Để hướng tới việc end-to-end tạo ra được giá trị cuối.

Trong thế giới nơi ranh giới giữa các vai trò đang mờ dần, Creator là người có khả năng kết nối những phần rời rạc lại thành hệ thống hoàn chỉnh.

Họ nhìn thấy vấn đề, tự tìm cách giải, và dùng mọi công cụ trong tay - kể cả AI, Automation hay Code - để biến ý tưởng thành sản phẩm thật.

Và khóa học Automation Foundation là một mảnh ghép quan trọng trong tầm nhìn về việc Shifting from Specialists to Creators.

... như thế nào cơ?

Ví dụ, đây là một Case Study của bạn Thanh Vân về chủ đề: Tối ưu vận hành quá trình đăng ký Figma Education.

Đây là Link nhá

Trong đó:

  • Các kỹ năng xác định vấn đề & lên ý tưởng giải pháp là kiến thức từ khóa UX Foundation;

  • Các kỹ năng để biến ý tưởng thành hiện thực là kiến thức khóa Automation Foundation.

Ở một vũ trụ khác, Thành Lê đã

tự động hoá quy trình săn việc

dành cho UX/UI Designer với n8n.

Cứ màu blue

là ấn được

Các bước chính bao gồm:
🔹 Thu thập tự động JD



🔹 Phân loại & lưu trữ



🔹 So sánh JD – CV để tìm độ phù hợp

🔹 Tạo cover letter tự động bằng AI và gửi qua Gmail

Sẽ còn nhiều mảnh ghép khác nữa trên con đường trở thành một Creator. Đó là những việc mà bọn mình đang trong quá trình xây dựng.

Còn bây giờ...

Mọi người hãy cân nhắc thật kỹ xem khóa Automation Foundation này có phù hợp cả mình không nhé!