AI Application
#
5
Cách Product Designer ứng dụng AI vào công việc
Cách Product Designer ứng dụng AI vào công việc
overview
AI đã bắt đầu được designer trong khảo sát ứng dụng xuyên suốt trong quá trình design. Các usecase phổ biến nhất thuộc các giai đoạn Discovery và Ideation & Solution. Đồng thời cũng có nhiều usecase không gắn riêng với từng giai đoạn mà hiện diện như một “người đồng hành” cùng designer trong suốt quá trình làm việc.
Tổng quan
AI được ứng dụng xuyên suốt trong các giai đoạn chính của quá trình thiết kế
Trong tổng số 243 designer tham gia khảo sát, có khoảng 65 đến 68% cho biết đã sử dụng AI trong ba giai đoạn chính của quy trình design (Discovery, Define, Ideation & Solution), nhưng chỉ 22 đến 30% là sử dụng thường xuyên. Điều này phản ánh rằng AI đã hiện diện trong quy trình, song chưa trở thành công cụ gắn bó hàng ngày.
Ở giai đoạn Testing & Implement, chỉ 37% designer có ứng dụng AI. Có thể lý giải là do designer ít đóng vai trò trung tâm trong giai đoạn này nên cũng không có nhiều hoạt động cần ứng dụng AI, hoặc cũng có thể là do AI chưa cho thấy giá trị rõ rệt trong các hoạt động test, QA hay release.
Với Management, chỉ 33% designer sử dụng AI. Nguyên nhân có thể đến từ việc các đầu việc quản lý của designer đang thiên về tương tác con người và điều phối, ít chỗ để AI thay thế; hoặc cũng có thể là do các công cụ AI hiện tại cũng chưa đủ trưởng thành để giải quyết tốt các nhu cầu quản lý.
overview
AI đã bắt đầu được designer trong khảo sát ứng dụng xuyên suốt trong quá trình design. Các usecase phổ biến nhất thuộc các giai đoạn Discovery và Ideation & Solution. Đồng thời cũng có nhiều usecase không gắn riêng với từng giai đoạn mà hiện diện như một “người đồng hành” cùng designer trong suốt quá trình làm việc.
AI được ứng dụng xuyên suốt trong các giai đoạn chính của quá trình thiết kế
Trong tổng số 243 designer tham gia khảo sát, có khoảng 65 đến 68% cho biết đã sử dụng AI trong ba giai đoạn chính của quy trình design (Discovery, Define, Ideation & Solution), nhưng chỉ 22 đến 30% là sử dụng thường xuyên. Điều này phản ánh rằng AI đã hiện diện trong quy trình, song chưa trở thành công cụ gắn bó hàng ngày.
Ở giai đoạn Testing & Implement, chỉ 37% designer có ứng dụng AI. Có thể lý giải là do designer ít đóng vai trò trung tâm trong giai đoạn này nên cũng không có nhiều hoạt động cần ứng dụng AI, hoặc cũng có thể là do AI chưa cho thấy giá trị rõ rệt trong các hoạt động test, QA hay release.
Với Management, chỉ 33% designer sử dụng AI. Nguyên nhân có thể đến từ việc các đầu việc quản lý của designer đang thiên về tương tác con người và điều phối, ít chỗ để AI thay thế; hoặc cũng có thể là do các công cụ AI hiện tại cũng chưa đủ trưởng thành để giải quyết tốt các nhu cầu quản lý.
overview
AI đã bắt đầu được designer trong khảo sát ứng dụng xuyên suốt trong quá trình design. Các usecase phổ biến nhất thuộc các giai đoạn Discovery và Ideation & Solution. Đồng thời cũng có nhiều usecase không gắn riêng với từng giai đoạn mà hiện diện như một “người đồng hành” cùng designer trong suốt quá trình làm việc.
AI được ứng dụng xuyên suốt trong các giai đoạn chính của quá trình thiết kế
Trong tổng số 243 designer tham gia khảo sát, có khoảng 65 đến 68% cho biết đã sử dụng AI trong ba giai đoạn chính của quy trình design (Discovery, Define, Ideation & Solution), nhưng chỉ 22 đến 30% là sử dụng thường xuyên. Điều này phản ánh rằng AI đã hiện diện trong quy trình, song chưa trở thành công cụ gắn bó hàng ngày.
Ở giai đoạn Testing & Implement, chỉ 37% designer có ứng dụng AI. Có thể lý giải là do designer ít đóng vai trò trung tâm trong giai đoạn này nên cũng không có nhiều hoạt động cần ứng dụng AI, hoặc cũng có thể là do AI chưa cho thấy giá trị rõ rệt trong các hoạt động test, QA hay release.
Với Management, chỉ 33% designer sử dụng AI. Nguyên nhân có thể đến từ việc các đầu việc quản lý của designer đang thiên về tương tác con người và điều phối, ít chỗ để AI thay thế; hoặc cũng có thể là do các công cụ AI hiện tại cũng chưa đủ trưởng thành để giải quyết tốt các nhu cầu quản lý.
Giai đoạn Discovery
Trong giai đoạn Discovery, AI được sử dụng chủ yếu để tìm kiếm và tổng hợp thông tin, nghiên cứu đối thủ
Thường thì mình sẽ dùng AI để làm phần desk research, competitive audit, đề xuất các phương pháp tâm lý học dựa trên mục tiêu cụ thể (VD: tăng tỷ lệ user thanh toán sau luồng onboarding thì áp dựng phương pháp gì...), AI con giúp mình tóm tắt các bài báo rất nhanh, mình thường nhờ AI tóm tắt hoặc AI dịch hộ mình phần mục lục…
Mình dùng Gemini trả phí để làm desk research, hỗ trợ analyze & synthesize kết quả, challenge cách mình build questionnaires, persona, journey map... Mình train một số con Gem với persona & knowledge khác nhau để đưa ra nhiều góc nhìn trên 1 vấn đề mà mình đang research.
Bên cạnh đó mình có dùng AI soạn story để chuẩn bị present, convince các bên cho dễ thuyết phục.
AI usecase được nhiều designer sử dụng nhất trong giai đoạn Discovery là Information Syntheis, với 39% người thực hiện trên tổng số 156 người phản hồi về cách họ sử dụng AI. Đây cũng là usecase có tỷ lệ thực hiện cao nhất trong tất cả các usecase thuộc mọi giai đoạn.
Competitive Analysis, với 21% designer thực hiện, cũng là một usecase thuộc nhóm được thực hiện nhiều nhất. Ngoài ra, một số usecase khác trong giai đoạn Discovery bao gồm Data Analysis, Critical Thinking, User Acting, dù không có tỷ lệ thực hiện cao, nhưng cũng thuộc top 10 usecase phổ biến nhất trong khảo sát. Chỉ có 2 usecase thuộc giai đoạn Discovery có tỷ lệ thực hiện thấp, là Support Primary Research 9% và Expert Acting 4%.
Điều này có thể cho thấy AI trong Discovery chủ yếu được khai thác như công cụ hỗ trợ thông tin, từ tổng hợp, phân tích dữ liệu đến so sánh thị trường, thay vì thay thế các hoạt động nghiên cứu người dùng trực tiếp. Có thể suy đoán rằng, AI giúp designer tiết kiệm thời gian ở những bước xử lý và phân tích thứ cấp, nhưng vẫn còn nhiều khoảng trống trong việc ứng dụng vào nghiên cứu sơ cấp hay mô phỏng người dùng.
Mình thường dùng để tìm tài liệu public về các tính năng công khai và nghiên cứu xu hướng các sản phẩm được ưa chuộng.
VD: Mình muốn nghiên cứu về UX/UI về sản phẩm kết nối Nocode cho phần mềm cho lĩnh vực Sale, mình sẽ bắt đầu bằng cách hỏi về các phần mềm đối thủ sẵn có và chỉ số ưa chuộng sử dụng để tiến hành phân tính từ ứng dụng nhiều người chọn dùng nhất => Nghiên cứu => Phân tích đánh giá => Phát triển Uniqe Point cho sản phẩm của mk => Thiết kế
Giai đoạn Define
Trong giai đoạn Define, AI được sử dụng nhiều nhất vào việc hỗ trợ xác định người dùng
Trong giai đoạn Define, các usecase sử dụng AI có tỷ lệ thực hiện khá thấp, trong khoảng từ 3 đến 13%. Trong đó usecase có tỷ lệ cao nhất là Support User Understanding 13% và Support Hypothesis Formulation 10%. Các usecase còn lại có tỷ lệ thực hiện rất thấp, như Problem Statement 7%, Problem Clarification 4%, Support Stakeholder Alignment 4%, Define Design Goals 3%.
Từ đó có thể suy đoán rằng, AI trong Define mới chỉ dừng ở mức hỗ trợ ý tưởng ban đầu, với tỷ lệ sử dụng thấp, phản ánh khoảng trống lớn để khai thác trong các tác vụ định nghĩa vấn đề và mục tiêu thiết kế.
Giai đoạn Ideation & Solution
Trong giai đoạn Ideation & Solution, AI được sử dụng nhiều nhất vào việc hỗ trợ xác định người dùng
Công ty có bản quyền chat GPT và tự build cơ sở dữ liệu cho ChatGPT, build các plugin hỗ trợ designer tìm hiểu các dữ liệu, insight tổng hợp từ users. Bao gồm plugin hỗ trợ thiết kế accessibility, UX Writing, Design pattern, user behavior, user mental model.
Ideation & Solution cũng là một giai đoạn mà AI được ứng dụng nhiều dựa trên phản hồi từ khảo sát. Usecase phổ biến nhất được thực hiện trong giai đoạn này là Support Ideation, với 33% designer thực hiện. Phổ biến thứ hai là UX Writing, với 21% designer thực hiện. Các usecase khác như Create UI, Visual 16%, Idea Evaluation/Design Review 12%, cũng thuộc top 10 các usecase phổ biến xét trên tất cả các giai đoạn. Các usecase còn lại trong giai đoạn Ideation & Solution thì không được thực hiện phổ biến lắm, đó là Create User Flow & IA 7%, Optimize Design Process 4%, Prototyping 2%.
Từ đó có thể suy đoán rằng AI trong giai đoạn Ideation & Solution được tận dụng mạnh mẽ nhất cho việc gợi ý ý tưởng và hỗ trợ tạo nội dung, trong khi những tác vụ mang tính cấu trúc hay triển khai chi tiết thiết kế vẫn ít được ứng dụng.
Giai đoạn Testing & Implement
Như đã phân tích ở phần Tổng quan phía trên, AI không được designer trong khảo sát sử dụng nhiều trong giai đoạn Testing & Implement. Các usecase thuộc giai đoạn này đều có tỷ lệ thực hiện rất thấp, chỉ từ 1 đến 5%.
Testing & Feedback Analysis và Test Case, Research Plan là hai usecase được nhiều designer thực hiện nhất trong giai đoạn này. Đây là các usecase khá tương đồng với công việc nghiên cứu ở Discovery, gợi ý rằng vai trò của AI ở giai đoạn này đối với designer thì vẫn thiên về hỗ trợ nghiên cứu hơn là kiểm thử.
Công việc Management
Nhóm usecase thuộc các công việc Management cũng có tỉ lệ thực hiện rất thấp, chỉ có từ 1 đến 3%. Một vài usecase ứng dụng AI trong công việc Management được ghi lại là: Design Evaluation Standards, Support Collaboration, Task Management,Support Strategy & Decision-making,Workflow Optimization,… Tuy nhiên, chỉ có rất ít designer đề cập đến những usecase này khi mô tả cách họ ứng dụng AI, cho thấy việc dùng AI trong Management hiện tại gần như không đáng kể.
Các usecase chung
Một số usecase được nhắc đến trong khảo sát không phụ thuộc vào một giai đoạn nhất định, mà có thể được thực hiện xuyên suốt trong quá trình design. Ví dụ như Q&A with AI với 12% designer thực hiện, Support with design knowledge 7%, Support with business domain knowledge 5%,… Điều này có thể gợi ý rằng AI không chỉ xuất hiện như một công cụ hỗ trợ ở từng giai đoạn riêng lẻ, mà đang dần trở thành một “người đồng hành” cùng designer trong suốt quá trình làm việc.
Trong giai đoạn Discovery, AI được sử dụng chủ yếu để tìm kiếm và tổng hợp thông tin, nghiên cứu đối thủ
Thường thì mình sẽ dùng AI để làm phần desk research, competitive audit, đề xuất các phương pháp tâm lý học dựa trên mục tiêu cụ thể (VD: tăng tỷ lệ user thanh toán sau luồng onboarding thì áp dựng phương pháp gì...), AI con giúp mình tóm tắt các bài báo rất nhanh, mình thường nhờ AI tóm tắt hoặc AI dịch hộ mình phần mục lục…
Mình dùng Gemini trả phí để làm desk research, hỗ trợ analyze & synthesize kết quả, challenge cách mình build questionnaires, persona, journey map... Mình train một số con Gem với persona & knowledge khác nhau để đưa ra nhiều góc nhìn trên 1 vấn đề mà mình đang research.
Bên cạnh đó mình có dùng AI soạn story để chuẩn bị present, convince các bên cho dễ thuyết phục.
AI usecase được nhiều designer sử dụng nhất trong giai đoạn Discovery là Information Syntheis, với 39% người thực hiện trên tổng số 156 người phản hồi về cách họ sử dụng AI. Đây cũng là usecase có tỷ lệ thực hiện cao nhất trong tất cả các usecase thuộc mọi giai đoạn.
Competitive Analysis, với 21% designer thực hiện, cũng là một usecase thuộc nhóm được thực hiện nhiều nhất. Ngoài ra, một số usecase khác trong giai đoạn Discovery bao gồm Data Analysis, Critical Thinking, User Acting, dù không có tỷ lệ thực hiện cao, nhưng cũng thuộc top 10 usecase phổ biến nhất trong khảo sát. Chỉ có 2 usecase thuộc giai đoạn Discovery có tỷ lệ thực hiện thấp, là Support Primary Research 9% và Expert Acting 4%.
Điều này có thể cho thấy AI trong Discovery chủ yếu được khai thác như công cụ hỗ trợ thông tin, từ tổng hợp, phân tích dữ liệu đến so sánh thị trường, thay vì thay thế các hoạt động nghiên cứu người dùng trực tiếp. Có thể suy đoán rằng, AI giúp designer tiết kiệm thời gian ở những bước xử lý và phân tích thứ cấp, nhưng vẫn còn nhiều khoảng trống trong việc ứng dụng vào nghiên cứu sơ cấp hay mô phỏng người dùng.
Mình thường dùng để tìm tài liệu public về các tính năng công khai và nghiên cứu xu hướng các sản phẩm được ưa chuộng.
VD: Mình muốn nghiên cứu về UX/UI về sản phẩm kết nối Nocode cho phần mềm cho lĩnh vực Sale, mình sẽ bắt đầu bằng cách hỏi về các phần mềm đối thủ sẵn có và chỉ số ưa chuộng sử dụng để tiến hành phân tính từ ứng dụng nhiều người chọn dùng nhất => Nghiên cứu => Phân tích đánh giá => Phát triển Uniqe Point cho sản phẩm của mk => Thiết kế
Giai đoạn Define
Trong giai đoạn Define, AI được sử dụng nhiều nhất vào việc hỗ trợ xác định người dùng
Trong giai đoạn Define, các usecase sử dụng AI có tỷ lệ thực hiện khá thấp, trong khoảng từ 3 đến 13%. Trong đó usecase có tỷ lệ cao nhất là Support User Understanding 13% và Support Hypothesis Formulation 10%. Các usecase còn lại có tỷ lệ thực hiện rất thấp, như Problem Statement 7%, Problem Clarification 4%, Support Stakeholder Alignment 4%, Define Design Goals 3%.
Từ đó có thể suy đoán rằng, AI trong Define mới chỉ dừng ở mức hỗ trợ ý tưởng ban đầu, với tỷ lệ sử dụng thấp, phản ánh khoảng trống lớn để khai thác trong các tác vụ định nghĩa vấn đề và mục tiêu thiết kế.
Giai đoạn Ideation & Solution
Trong giai đoạn Ideation & Solution, AI được sử dụng nhiều nhất vào việc hỗ trợ xác định người dùng
Công ty có bản quyền chat GPT và tự build cơ sở dữ liệu cho ChatGPT, build các plugin hỗ trợ designer tìm hiểu các dữ liệu, insight tổng hợp từ users. Bao gồm plugin hỗ trợ thiết kế accessibility, UX Writing, Design pattern, user behavior, user mental model.
Ideation & Solution cũng là một giai đoạn mà AI được ứng dụng nhiều dựa trên phản hồi từ khảo sát. Usecase phổ biến nhất được thực hiện trong giai đoạn này là Support Ideation, với 33% designer thực hiện. Phổ biến thứ hai là UX Writing, với 21% designer thực hiện. Các usecase khác như Create UI, Visual 16%, Idea Evaluation/Design Review 12%, cũng thuộc top 10 các usecase phổ biến xét trên tất cả các giai đoạn. Các usecase còn lại trong giai đoạn Ideation & Solution thì không được thực hiện phổ biến lắm, đó là Create User Flow & IA 7%, Optimize Design Process 4%, Prototyping 2%.
Từ đó có thể suy đoán rằng AI trong giai đoạn Ideation & Solution được tận dụng mạnh mẽ nhất cho việc gợi ý ý tưởng và hỗ trợ tạo nội dung, trong khi những tác vụ mang tính cấu trúc hay triển khai chi tiết thiết kế vẫn ít được ứng dụng.
Giai đoạn Testing & Implement
Như đã phân tích ở phần Tổng quan phía trên, AI không được designer trong khảo sát sử dụng nhiều trong giai đoạn Testing & Implement. Các usecase thuộc giai đoạn này đều có tỷ lệ thực hiện rất thấp, chỉ từ 1 đến 5%.
Testing & Feedback Analysis và Test Case, Research Plan là hai usecase được nhiều designer thực hiện nhất trong giai đoạn này. Đây là các usecase khá tương đồng với công việc nghiên cứu ở Discovery, gợi ý rằng vai trò của AI ở giai đoạn này đối với designer thì vẫn thiên về hỗ trợ nghiên cứu hơn là kiểm thử.
Công việc Management
Nhóm usecase thuộc các công việc Management cũng có tỉ lệ thực hiện rất thấp, chỉ có từ 1 đến 3%. Một vài usecase ứng dụng AI trong công việc Management được ghi lại là: Design Evaluation Standards, Support Collaboration, Task Management,Support Strategy & Decision-making,Workflow Optimization,… Tuy nhiên, chỉ có rất ít designer đề cập đến những usecase này khi mô tả cách họ ứng dụng AI, cho thấy việc dùng AI trong Management hiện tại gần như không đáng kể.
Các usecase chung
Một số usecase được nhắc đến trong khảo sát không phụ thuộc vào một giai đoạn nhất định, mà có thể được thực hiện xuyên suốt trong quá trình design. Ví dụ như Q&A with AI với 12% designer thực hiện, Support with design knowledge 7%, Support with business domain knowledge 5%,… Điều này có thể gợi ý rằng AI không chỉ xuất hiện như một công cụ hỗ trợ ở từng giai đoạn riêng lẻ, mà đang dần trở thành một “người đồng hành” cùng designer trong suốt quá trình làm việc.
Trong giai đoạn Discovery, AI được sử dụng chủ yếu để tìm kiếm và tổng hợp thông tin, nghiên cứu đối thủ
Thường thì mình sẽ dùng AI để làm phần desk research, competitive audit, đề xuất các phương pháp tâm lý học dựa trên mục tiêu cụ thể (VD: tăng tỷ lệ user thanh toán sau luồng onboarding thì áp dựng phương pháp gì...), AI con giúp mình tóm tắt các bài báo rất nhanh, mình thường nhờ AI tóm tắt hoặc AI dịch hộ mình phần mục lục…
Mình dùng Gemini trả phí để làm desk research, hỗ trợ analyze & synthesize kết quả, challenge cách mình build questionnaires, persona, journey map... Mình train một số con Gem với persona & knowledge khác nhau để đưa ra nhiều góc nhìn trên 1 vấn đề mà mình đang research.
Bên cạnh đó mình có dùng AI soạn story để chuẩn bị present, convince các bên cho dễ thuyết phục.
AI usecase được nhiều designer sử dụng nhất trong giai đoạn Discovery là Information Syntheis, với 39% người thực hiện trên tổng số 156 người phản hồi về cách họ sử dụng AI. Đây cũng là usecase có tỷ lệ thực hiện cao nhất trong tất cả các usecase thuộc mọi giai đoạn.
Competitive Analysis, với 21% designer thực hiện, cũng là một usecase thuộc nhóm được thực hiện nhiều nhất. Ngoài ra, một số usecase khác trong giai đoạn Discovery bao gồm Data Analysis, Critical Thinking, User Acting, dù không có tỷ lệ thực hiện cao, nhưng cũng thuộc top 10 usecase phổ biến nhất trong khảo sát. Chỉ có 2 usecase thuộc giai đoạn Discovery có tỷ lệ thực hiện thấp, là Support Primary Research 9% và Expert Acting 4%.
Điều này có thể cho thấy AI trong Discovery chủ yếu được khai thác như công cụ hỗ trợ thông tin, từ tổng hợp, phân tích dữ liệu đến so sánh thị trường, thay vì thay thế các hoạt động nghiên cứu người dùng trực tiếp. Có thể suy đoán rằng, AI giúp designer tiết kiệm thời gian ở những bước xử lý và phân tích thứ cấp, nhưng vẫn còn nhiều khoảng trống trong việc ứng dụng vào nghiên cứu sơ cấp hay mô phỏng người dùng.
Mình thường dùng để tìm tài liệu public về các tính năng công khai và nghiên cứu xu hướng các sản phẩm được ưa chuộng.
VD: Mình muốn nghiên cứu về UX/UI về sản phẩm kết nối Nocode cho phần mềm cho lĩnh vực Sale, mình sẽ bắt đầu bằng cách hỏi về các phần mềm đối thủ sẵn có và chỉ số ưa chuộng sử dụng để tiến hành phân tính từ ứng dụng nhiều người chọn dùng nhất => Nghiên cứu => Phân tích đánh giá => Phát triển Uniqe Point cho sản phẩm của mk => Thiết kế
Giai đoạn Define
Trong giai đoạn Define, AI được sử dụng nhiều nhất vào việc hỗ trợ xác định người dùng
Trong giai đoạn Define, các usecase sử dụng AI có tỷ lệ thực hiện khá thấp, trong khoảng từ 3 đến 13%. Trong đó usecase có tỷ lệ cao nhất là Support User Understanding 13% và Support Hypothesis Formulation 10%. Các usecase còn lại có tỷ lệ thực hiện rất thấp, như Problem Statement 7%, Problem Clarification 4%, Support Stakeholder Alignment 4%, Define Design Goals 3%.
Từ đó có thể suy đoán rằng, AI trong Define mới chỉ dừng ở mức hỗ trợ ý tưởng ban đầu, với tỷ lệ sử dụng thấp, phản ánh khoảng trống lớn để khai thác trong các tác vụ định nghĩa vấn đề và mục tiêu thiết kế.
Giai đoạn Ideation & Solution
Trong giai đoạn Ideation & Solution, AI được sử dụng nhiều nhất vào việc hỗ trợ xác định người dùng
Công ty có bản quyền chat GPT và tự build cơ sở dữ liệu cho ChatGPT, build các plugin hỗ trợ designer tìm hiểu các dữ liệu, insight tổng hợp từ users. Bao gồm plugin hỗ trợ thiết kế accessibility, UX Writing, Design pattern, user behavior, user mental model.
Ideation & Solution cũng là một giai đoạn mà AI được ứng dụng nhiều dựa trên phản hồi từ khảo sát. Usecase phổ biến nhất được thực hiện trong giai đoạn này là Support Ideation, với 33% designer thực hiện. Phổ biến thứ hai là UX Writing, với 21% designer thực hiện. Các usecase khác như Create UI, Visual 16%, Idea Evaluation/Design Review 12%, cũng thuộc top 10 các usecase phổ biến xét trên tất cả các giai đoạn. Các usecase còn lại trong giai đoạn Ideation & Solution thì không được thực hiện phổ biến lắm, đó là Create User Flow & IA 7%, Optimize Design Process 4%, Prototyping 2%.
Từ đó có thể suy đoán rằng AI trong giai đoạn Ideation & Solution được tận dụng mạnh mẽ nhất cho việc gợi ý ý tưởng và hỗ trợ tạo nội dung, trong khi những tác vụ mang tính cấu trúc hay triển khai chi tiết thiết kế vẫn ít được ứng dụng.
Giai đoạn Testing & Implement
Như đã phân tích ở phần Tổng quan phía trên, AI không được designer trong khảo sát sử dụng nhiều trong giai đoạn Testing & Implement. Các usecase thuộc giai đoạn này đều có tỷ lệ thực hiện rất thấp, chỉ từ 1 đến 5%.
Testing & Feedback Analysis và Test Case, Research Plan là hai usecase được nhiều designer thực hiện nhất trong giai đoạn này. Đây là các usecase khá tương đồng với công việc nghiên cứu ở Discovery, gợi ý rằng vai trò của AI ở giai đoạn này đối với designer thì vẫn thiên về hỗ trợ nghiên cứu hơn là kiểm thử.
Công việc Management
Nhóm usecase thuộc các công việc Management cũng có tỉ lệ thực hiện rất thấp, chỉ có từ 1 đến 3%. Một vài usecase ứng dụng AI trong công việc Management được ghi lại là: Design Evaluation Standards, Support Collaboration, Task Management,Support Strategy & Decision-making,Workflow Optimization,… Tuy nhiên, chỉ có rất ít designer đề cập đến những usecase này khi mô tả cách họ ứng dụng AI, cho thấy việc dùng AI trong Management hiện tại gần như không đáng kể.
Các usecase chung
Một số usecase được nhắc đến trong khảo sát không phụ thuộc vào một giai đoạn nhất định, mà có thể được thực hiện xuyên suốt trong quá trình design. Ví dụ như Q&A with AI với 12% designer thực hiện, Support with design knowledge 7%, Support with business domain knowledge 5%,… Điều này có thể gợi ý rằng AI không chỉ xuất hiện như một công cụ hỗ trợ ở từng giai đoạn riêng lẻ, mà đang dần trở thành một “người đồng hành” cùng designer trong suốt quá trình làm việc.
Question
Chúng ta nên dùng thế nào để “không bị bỏ lại phía sau”? Nên dùng thế nào để có cơ hội trở thành “người dẫn đầu”?
Opportunities
Designer có thể khai thác AI mạnh hơn ở những giai đoạn đã chứng tỏ hiệu quả như Discovery và Ideation, tận dụng để tổng hợp thông tin, so sánh đối thủ hay gợi ý ý tưởng. Đồng thời, nên thử nghiệm ứng dụng AI vào các mảng còn ít khai thác như Define và Testing, ví dụ hỗ trợ viết problem statement, phân tích kết quả test hay gợi ý bộ chỉ số đánh giá. Bên cạnh đó, việc coi AI như một “người đồng hành” xuyên suốt – từ tra cứu kiến thức đến phản biện ý tưởng – sẽ giúp designer làm việc nhanh hơn và đa chiều hơn, miễn là vẫn giữ vai trò chủ động và tư duy phản biện để đảm bảo chất lượng thiết kế.
Copyright © 2025 UX Foundation.
All Rights Reserved
Copyright © 2025 UX Foundation.
All Rights Reserved
© 2025 UX Foundation.
All Rights Reserved