Scroll to explore

Kết quả nghiên cứu

phạm vi công việc của

phạm vi công việc của

phạm vi công việc của

ui designer

ui/ux designer

product designer

UX designer

ui designer

tại việt nam

tại việt nam

tại việt nam

ui designer

ui/ux designer

product designer

full stack designer

god class designer

ui designer

ui designer

ui/ux designer

product designer

full stack designer

god class designer

ui designer

ui designer

ui/ux designer

product designer

full stack designer

god class designer

ui designer

ui designer

ui/ux designer

product designer

full stack designer

god class designer

ui designer

Nghiên cứu được thực hiện năm 2025. Những kết luận này đại diện cho những người tham gia khảo sát, không đại diện cho toàn bộ thị trường.

Chi tiết báo cáo

Đối tượng khảo sát

Product Designer là cách gọi chung để chỉ những người đang làm công việc thiết kế sản phẩm số như UI/UX Designer, Product Designer, UI Designer, UX Designer…

240+

240+

Khảo sát hợp lệ

Khảo sát hợp lệ

300+

300+

Tổng số người tham gia

Tổng số người tham gia

20+

20+

Moderated Survey

Moderated Survey

01

01

01

Phân bố theo background

03 nhóm ngành chính của những người tham gia khảo sát là Multimedia/Art, Technical và Business. Điều này có thể lý giải do để thiết kế ra được một sản phẩm tốt vừa đòi hỏi tính thẩm mỹ cao, sự khả thi của công nghệ và đem lại được những lợi ích cần thiết cho kinh doanh. Ai đi từ ngành học nào cũng có lợi thế cho riêng mình.

Others = 34 cũng phản ánh sự đa dạng của việc Product Design có nhiều Background đa dạng khác nhau ngoài những ngành đã có trong biểu đồ, tuy nhiên dữ liệu này chưa được ghi nhận lại.

02

02

02

phân bố theo Level

Trong báo cáo này, dữ liệu phân loại Level dựa trên việc đáp viên tự điền Title hiện tại của họ. Số liệu có thể bị sai lệch do Senior của công ty A đôi khi chỉ tương ứng với Junior của công ty B.Chúng mình mình nhận ra những điều sau khi mời đáp viên tham gia khảo sát:

  • Những bạn mới vào nghề (Fresher/Junior) thường ngần ngại không biết mình có “đủ trải nghiệm” để đóng góp, nên từ chối hoặc im lặng.

  • Những bạn Senior trở lên thì thường rất bận, hoặc đã bước qua giai đoạn chủ động tham gia các khảo sát cộng đồng nên cũng ít tham gia.

Kết quả: phần lớn phản hồi thu về đến từ nhóm Mid-level, những người đang ở giữa hành trình nghề nghiệp, vừa có đủ trải nghiệm thực tế, vừa vẫn còn nhiều trăn trở nên sẵn sàng chia sẻ.

03

03

03

phân bố theo title

Title UI/UX Designer vẫn là một title phổ biến, theo sau đó là Product Designer. Những title chuyên sâu như UX Designer, UX Writter gần như không xuất hiện trên thị trường hoặc không tham gia khảo sát. Điều này có thể phản ánh việc các vị trí công việc Generalist vẫn chiếm số lượng tuyệt đại đa số so với các vị trí Specialist.

Nhóm Others = 22 đều là Designer nhưng ở những vai trò như UX Designer, UX Writter, Interaction Designer... các con số quá nhỏ nên được gộp chung vào Others.

04

04

04

phân bố theo business model

Trong quá trình mời các Product Designer, đội ngũ UX Map nhận thấy nhóm designer đang làm ở công ty Product thường chủ động và hào hứng tham gia. Ngược lại, một số bạn làm ở Studio hoặc Outsourcing thì có xu hướng e dè hơn.

05

05

05

phân bố theo ux maturity

  • Điểm UX Maturity < 2.5: Nhóm UX Thấp. Nhóm điểm này thể hiện rằng tổ chức chỉ thực hiện UX ở mức cơ bản hoặc thiếu nhất quán, có thể chỉ làm khi “cần thì làm”, không có người phụ trách cụ thể, không có testing, không dùng dữ liệu để cải tiến.

  • Điểm UX Maturity 2.5 – 3.5: Nhóm UX Trung bình: Các tổ chức đã có quy trình UX, có người phụ trách, có làm research/test, nhưng vẫn chưa phải là thực hành mặc định trong mọi dự án. Việc áp dụng còn phụ thuộc vào thời gian, team hoặc dự án cụ thể.

  • Điểm UX Maturity > 3.5: Nhóm UX Cao: UX được coi là một phần không thể thiếu trong phát triển sản phẩm, có hệ thống, có người lead UX rõ ràng, có testing thường xuyên, dùng data để tối ưu liên tục – thể hiện mức độ trưởng thành cao.

Lưu ý rằng, những câu hỏi về đánh giá mức độ UX Maturity được xây dựng dựa trên kinh nghiệm và tìm hiểu của những người tổ chức nghiên cứu, chưa qua thực nghiệm RCT nên có thể không phản ánh hoàn toàn chính xác mức điểm.

  • Điểm UX Maturity < 2.5: Nhóm UX Thấp. Nhóm điểm này thể hiện rằng tổ chức chỉ thực hiện UX ở mức cơ bản hoặc thiếu nhất quán, có thể chỉ làm khi “cần thì làm”, không có người phụ trách cụ thể, không có testing, không dùng dữ liệu để cải tiến.

  • Điểm UX Maturity 2.5 – 3.5: Nhóm UX Trung bình: Các tổ chức đã có quy trình UX, có người phụ trách, có làm research/test, nhưng vẫn chưa phải là thực hành mặc định trong mọi dự án. Việc áp dụng còn phụ thuộc vào thời gian, team hoặc dự án cụ thể.

  • Điểm UX Maturity > 3.5: Nhóm UX Cao: UX được coi là một phần không thể thiếu trong phát triển sản phẩm, có hệ thống, có người lead UX rõ ràng, có testing thường xuyên, dùng data để tối ưu liên tục – thể hiện mức độ trưởng thành cao.

Lưu ý rằng, những câu hỏi về đánh giá mức độ UX Maturity dựa trên kinh

cùng tham gia đóng góp

tham gia đóng góp

Bọn mình tin rằng mỗi người đi làm đều có chuyện để kể dù bạn đang ở level nào, làm ở đâu, công việc ra sao. Vậy nên bọn mình rất mong bạn sẽ đóng góp trở thành một phần của bức tranh nghề nghiệp chung của chúng ta. Mỗi đóng góp đều tạo ra giá trị.

Tr li kho sát

tr li kho sát

tr li kho sát

nội dung báo cáo

Designer ở các level, hoặc trong các môi trường khác nhau đang làm việc như thế nào?

Designer ở các level, hoặc trong các môi trường khác nhau đang làm việc như thế nào?

Thành viên thực hiện là những người muốn tìm được câu trả lời cho mình nhất. Chính sự thôi thúc đó đã giữ bọn mình ngồi lại với nhau qua nhiều tháng trời để kiên trì thực hiện nghiên cứu này.

Overview
Overview
Overview
Overview
our team

những người thực hiện

Thành viên thực hiện là những người muốn tìm được câu trả lời cho mình nhất. Chính sự thôi thúc đó đã giữ bọn mình ngồi lại với nhau qua nhiều tháng trời để kiên trì thực hiện nghiên cứu này.

#01 - Chỉ có 1% user sử dụng kích thước màn hình đặc biệt mới thấy layout này.

#02 - 100% trong số đó thấy khó hiểu: Xoay tròn làm chi cho chóng mặt vậy?

Fun facts

Bản quyền & Phân phối

Bản quyền & Phân phối

Bản quyền &
Phân phối

UX Map là nội dung có bản quyền và được cập nhật thường xuyên. Nếu bạn thấy hữu ích, hãy chia sẻ đúng link từ website gốc để người đọc có thể hiểu đầy đủ ý nghĩa và ngữ cảnh. Cảm ơn bạn vì đã tôn trọng công sức của nhóm thực hiện!

UX Map là nội dung có bản quyền và được cập nhật thường xuyên. Nếu bạn thấy hữu ích, hãy chia sẻ đúng link từ website gốc để người đọc có thể hiểu đầy đủ ý nghĩa và ngữ cảnh. Cảm ơn bạn vì đã tôn trọng công sức của nhóm thực hiện!

UX Map là nội dung có bản quyền và được cập nhật thường xuyên. Nếu bạn thấy hữu ích, hãy chia sẻ đúng link từ website gốc để người đọc có thể hiểu đầy đủ ý nghĩa và ngữ cảnh. Cảm ơn bạn vì đã tôn trọng công sức của nhóm thực hiện!

www.uxfoundation.vn/ux-map-2025

www.uxfoundation.vn/ux-map-2025

Copyright © 2025 UX Foundation.

All Rights Reserved

Copyright © 2025 UX Foundation.

All Rights Reserved

© 2025 UX Foundation.

All Rights Reserved

Thành viên thực hiện là những người muốn tìm được câu trả lời cho mình nhất. Chính sự thôi thúc đó đã giữ bọn mình ngồi lại với nhau qua nhiều tháng trời để kiên trì thực hiện nghiên cứu này.

những người thực hiện

our team