Product Designer làm gì trong giai đoạn Solution - Chia theo mô hình công ty
Product Designer làm gì trong giai đoạn Solution - Chia theo mô hình công ty

Business Model

#

3-5

Product Designer làm gì trong giai đoạn Solution - Chia theo mô hình công ty

Product Designer làm gì trong giai đoạn Solution - Chia theo mô hình công ty

overview

Khác biệt lớn nhất giữa các mô hình công ty trong giai đoạn Ideation & Solution nằm ở nhóm đầu việc Solution Exploration. Trong đó, designer ở công ty Product-Driven có tỷ lệ thực hiện các đầu việc khám phá và định hướng giải pháp cao hơn hẳn designer ở 2 mô hình công ty còn lại.

All types

Design Execution là nhóm đầu việc được thực hiện đều ở mọi mô hình

Tỷ lệ thực hiện các đầu việc thuộc nhóm Design Execution đều rất cao ở cả ba môi trường, gợi ý rằng đây là phần việc nền tảng của mọi product designer trong tập được khảo sát, bất kể đặc điểm tổ chức. Tuy nhiên, có những điểm nổi bật riêng:

  • Designer ở công ty Agency trong khảo sát thực hiện nhiều hơn các đầu việc như UX Writing 85%, Interaction Design 85% và Illustration 89%. Điều này có thể được lý giải là do đặc thù Agency cần sản xuất đa dạng nội dung và cần sự sáng tạo hình ảnh cao.

  • Trong khi đó, designer ở công ty Product-Driven trong khảo sát làm nhiều hơn các đầu việc như Low-Fi Prototyping 86% và Information Architecture 80%, phản ánh yêu cầu tư duy hệ thống và thiết kế sản phẩm dài hạn trong môi trường phát triển sản phẩm nội bộ.

Nhóm Solution Exploration được thực hiện nhiều nhất ở môi trường Product-driven, ít nhất ở Outsourcing

Các hoạt động như Solution Concepting, Business Viability Assessment, How Might We hay Feasibility Research được designer trong môi trường Product-Driven thực hiện nhiều hơn cả, tỷ lệ designer thực hiện từ 80% trở lên, cho thấy nhóm này có cơ hội tham gia sớm từ quá trình khám phá và đánh giá giải pháp.

Ngược lại, tỷ lệ thực hiện các đầu việc này ở designer trong môi trường Outsourcing trong khảo sát thấp hơn đáng kể, đặc biệt các đầu việc mà trong 2 môi trường còn lại được designer thực hiện khá nhiều như Solution Concepting, Ideation Workshop, phản ánh vai trò thiên về thực thi, ít tham gia vào định hướng giải pháp ban đầu.

Dữ liệu về cách thức review cho thấy một số khác biệt giữa các mô hình

Các hoạt động Team Design ReviewSquad Review đều có tỷ lệ thực hiện cao ở cả ba môi trường, dao động từ 81% đến 91%, cho thấy đây là hai hình thức phối hợp nội bộ phổ biến, thường xuyên được áp dụng để kiểm tra và cải tiến thiết kế trong nhóm.

Client Review có sự khác biệt rõ rệt giữa các mô hình: Outsourcing có đến 91% người thực hiện, trong khi Product-Driven chỉ có 51% và Agency có 67%. Điều này gợi ý rằng môi trường Outsourcing có mức độ phụ thuộc cao vào phê duyệt từ phía khách hàng bên ngoài, do đặc thù làm việc theo đơn hàng từ client.

Ngược lại, Stakeholder Review ở Agency chỉ có 52% người thực hiện, thấp hơn nhiều so với Product-Driven 82% hay Outsourcing 80%. Dữ liệu này có thể gợi ý rằng designer trong môi trường Agency ít tiếp xúc trực tiếp với stakeholder nội bộ của client, hoặc không đảm nhận vai trò làm việc chặt chẽ với họ trong quá trình review thiết kế.

All types

overview

Khác biệt lớn nhất giữa các mô hình công ty trong giai đoạn Ideation & Solution nằm ở nhóm đầu việc Solution Exploration. Trong đó, designer ở công ty Product-Driven có tỷ lệ thực hiện các đầu việc khám phá và định hướng giải pháp cao hơn hẳn designer ở 2 mô hình công ty còn lại.

Design Execution là nhóm đầu việc được thực hiện đều ở mọi mô hình

Tỷ lệ thực hiện các đầu việc thuộc nhóm Design Execution đều rất cao ở cả ba môi trường, gợi ý rằng đây là phần việc nền tảng của mọi product designer trong tập được khảo sát, bất kể đặc điểm tổ chức. Tuy nhiên, có những điểm nổi bật riêng:

  • Designer ở công ty Agency trong khảo sát thực hiện nhiều hơn các đầu việc như UX Writing 85%, Interaction Design 85% và Illustration 89%. Điều này có thể được lý giải là do đặc thù Agency cần sản xuất đa dạng nội dung và cần sự sáng tạo hình ảnh cao.

  • Trong khi đó, designer ở công ty Product-Driven trong khảo sát làm nhiều hơn các đầu việc như Low-Fi Prototyping 86% và Information Architecture 80%, phản ánh yêu cầu tư duy hệ thống và thiết kế sản phẩm dài hạn trong môi trường phát triển sản phẩm nội bộ.

Nhóm Solution Exploration được thực hiện nhiều nhất ở môi trường Product-driven, ít nhất ở Outsourcing

Các hoạt động như Solution Concepting, Business Viability Assessment, How Might We hay Feasibility Research được designer trong môi trường Product-Driven thực hiện nhiều hơn cả, tỷ lệ designer thực hiện từ 80% trở lên, cho thấy nhóm này có cơ hội tham gia sớm từ quá trình khám phá và đánh giá giải pháp.

Ngược lại, tỷ lệ thực hiện các đầu việc này ở designer trong môi trường Outsourcing trong khảo sát thấp hơn đáng kể, đặc biệt các đầu việc mà trong 2 môi trường còn lại được designer thực hiện khá nhiều như Solution Concepting, Ideation Workshop, phản ánh vai trò thiên về thực thi, ít tham gia vào định hướng giải pháp ban đầu.

Dữ liệu về cách thức review cho thấy một số khác biệt giữa các mô hình

Các hoạt động Team Design ReviewSquad Review đều có tỷ lệ thực hiện cao ở cả ba môi trường, dao động từ 81% đến 91%, cho thấy đây là hai hình thức phối hợp nội bộ phổ biến, thường xuyên được áp dụng để kiểm tra và cải tiến thiết kế trong nhóm.

Client Review có sự khác biệt rõ rệt giữa các mô hình: Outsourcing có đến 91% người thực hiện, trong khi Product-Driven chỉ có 51% và Agency có 67%. Điều này gợi ý rằng môi trường Outsourcing có mức độ phụ thuộc cao vào phê duyệt từ phía khách hàng bên ngoài, do đặc thù làm việc theo đơn hàng từ client.

Ngược lại, Stakeholder Review ở Agency chỉ có 52% người thực hiện, thấp hơn nhiều so với Product-Driven 82% hay Outsourcing 80%. Dữ liệu này có thể gợi ý rằng designer trong môi trường Agency ít tiếp xúc trực tiếp với stakeholder nội bộ của client, hoặc không đảm nhận vai trò làm việc chặt chẽ với họ trong quá trình review thiết kế.

All types

overview

Khác biệt lớn nhất giữa các mô hình công ty trong giai đoạn Ideation & Solution nằm ở nhóm đầu việc Solution Exploration. Trong đó, designer ở công ty Product-Driven có tỷ lệ thực hiện các đầu việc khám phá và định hướng giải pháp cao hơn hẳn designer ở 2 mô hình công ty còn lại.

Design Execution là nhóm đầu việc được thực hiện đều ở mọi mô hình

Tỷ lệ thực hiện các đầu việc thuộc nhóm Design Execution đều rất cao ở cả ba môi trường, gợi ý rằng đây là phần việc nền tảng của mọi product designer trong tập được khảo sát, bất kể đặc điểm tổ chức. Tuy nhiên, có những điểm nổi bật riêng:

  • Designer ở công ty Agency trong khảo sát thực hiện nhiều hơn các đầu việc như UX Writing 85%, Interaction Design 85% và Illustration 89%. Điều này có thể được lý giải là do đặc thù Agency cần sản xuất đa dạng nội dung và cần sự sáng tạo hình ảnh cao.

  • Trong khi đó, designer ở công ty Product-Driven trong khảo sát làm nhiều hơn các đầu việc như Low-Fi Prototyping 86% và Information Architecture 80%, phản ánh yêu cầu tư duy hệ thống và thiết kế sản phẩm dài hạn trong môi trường phát triển sản phẩm nội bộ.

Nhóm Solution Exploration được thực hiện nhiều nhất ở môi trường Product-driven, ít nhất ở Outsourcing

Các hoạt động như Solution Concepting, Business Viability Assessment, How Might We hay Feasibility Research được designer trong môi trường Product-Driven thực hiện nhiều hơn cả, tỷ lệ designer thực hiện từ 80% trở lên, cho thấy nhóm này có cơ hội tham gia sớm từ quá trình khám phá và đánh giá giải pháp.

Ngược lại, tỷ lệ thực hiện các đầu việc này ở designer trong môi trường Outsourcing trong khảo sát thấp hơn đáng kể, đặc biệt các đầu việc mà trong 2 môi trường còn lại được designer thực hiện khá nhiều như Solution Concepting, Ideation Workshop, phản ánh vai trò thiên về thực thi, ít tham gia vào định hướng giải pháp ban đầu.

Dữ liệu về cách thức review cho thấy một số khác biệt giữa các mô hình

Các hoạt động Team Design ReviewSquad Review đều có tỷ lệ thực hiện cao ở cả ba môi trường, dao động từ 81% đến 91%, cho thấy đây là hai hình thức phối hợp nội bộ phổ biến, thường xuyên được áp dụng để kiểm tra và cải tiến thiết kế trong nhóm.

Client Review có sự khác biệt rõ rệt giữa các mô hình: Outsourcing có đến 91% người thực hiện, trong khi Product-Driven chỉ có 51% và Agency có 67%. Điều này gợi ý rằng môi trường Outsourcing có mức độ phụ thuộc cao vào phê duyệt từ phía khách hàng bên ngoài, do đặc thù làm việc theo đơn hàng từ client.

Ngược lại, Stakeholder Review ở Agency chỉ có 52% người thực hiện, thấp hơn nhiều so với Product-Driven 82% hay Outsourcing 80%. Dữ liệu này có thể gợi ý rằng designer trong môi trường Agency ít tiếp xúc trực tiếp với stakeholder nội bộ của client, hoặc không đảm nhận vai trò làm việc chặt chẽ với họ trong quá trình review thiết kế.

Product-driven

Designer trong công ty Product-driven ưu tiên triển khai thực tế và phối hợp nội bộ

Trong môi trường Product-Driven, các đầu việc thuộc nhóm Design Execution có tỷ lệ thực hiện chung và tỷ lệ thực hiện thường xuyên rất cao, đặc biệt là những đầu việc phục vụ trực tiếp cho việc bàn giao thiết kế như:

  • Design Handoff có 98% người thực hiện, 88% người thường xuyên thực hiện.

  • UI Guidelines có 96% người thực hiện, 89% người thường xuyên thực hiện.

  • High-Fi UI Design có 96% người thực hiện, 89% người thường xuyên thực hiện.

Đây cũng là pattern quen thuộc trong các môi trường làm sản phẩm khác, cho thấy triển khai luôn là trọng tâm trong công việc thiết kế.

Ở nhóm việc liên quan đến Solution Exploration, các đầu việc như Feasibility Research có 64% người thường xuyên thực hiện, Business Viability AssessmentSolution Concepting đều có 57%, trong khi các hoạt động như Idea Evaluation chỉ có 10%, How Might We có 41% hay Ideation Workshop có 32%, ít phổ biến hơn, dù có tỷ lệ người thực hiện nói chung khá cao. Điều này có thể phản ánh xu hướng ưu tiên những hoạt động áp dụng trực tiếp vào giải pháp, còn các công cụ mang tính hệ thống, khái quát thì chỉ được dùng chọn lọc.

Với nhóm việc Review & Collaboration, các hình thức phối hợp nội bộ như Squad Review, Team Design Review, và Stakeholder Review được duy trì thường xuyên. Ngược lại, Client Review chỉ có 51% người thực hiện, 25% thực hiện thường xuyên, cho thấy đặc trưng của môi trường Product-Driven là làm việc chủ yếu với các bên nội bộ thay vì client bên ngoài.

Product-driven

Designer trong công ty Product-driven ưu tiên triển khai thực tế và phối hợp nội bộ

Trong môi trường Product-Driven, các đầu việc thuộc nhóm Design Execution có tỷ lệ thực hiện chung và tỷ lệ thực hiện thường xuyên rất cao, đặc biệt là những đầu việc phục vụ trực tiếp cho việc bàn giao thiết kế như:

  • Design Handoff có 98% người thực hiện, 88% người thường xuyên thực hiện.

  • UI Guidelines có 96% người thực hiện, 89% người thường xuyên thực hiện.

  • High-Fi UI Design có 96% người thực hiện, 89% người thường xuyên thực hiện.

Đây cũng là pattern quen thuộc trong các môi trường làm sản phẩm khác, cho thấy triển khai luôn là trọng tâm trong công việc thiết kế.

Ở nhóm việc liên quan đến Solution Exploration, các đầu việc như Feasibility Research có 64% người thường xuyên thực hiện, Business Viability AssessmentSolution Concepting đều có 57%, trong khi các hoạt động như Idea Evaluation chỉ có 10%, How Might We có 41% hay Ideation Workshop có 32%, ít phổ biến hơn, dù có tỷ lệ người thực hiện nói chung khá cao. Điều này có thể phản ánh xu hướng ưu tiên những hoạt động áp dụng trực tiếp vào giải pháp, còn các công cụ mang tính hệ thống, khái quát thì chỉ được dùng chọn lọc.

Với nhóm việc Review & Collaboration, các hình thức phối hợp nội bộ như Squad Review, Team Design Review, và Stakeholder Review được duy trì thường xuyên. Ngược lại, Client Review chỉ có 51% người thực hiện, 25% thực hiện thường xuyên, cho thấy đặc trưng của môi trường Product-Driven là làm việc chủ yếu với các bên nội bộ thay vì client bên ngoài.

Product-driven

Designer trong công ty Product-driven ưu tiên triển khai thực tế và phối hợp nội bộ

Trong môi trường Product-Driven, các đầu việc thuộc nhóm Design Execution có tỷ lệ thực hiện chung và tỷ lệ thực hiện thường xuyên rất cao, đặc biệt là những đầu việc phục vụ trực tiếp cho việc bàn giao thiết kế như:

  • Design Handoff có 98% người thực hiện, 88% người thường xuyên thực hiện.

  • UI Guidelines có 96% người thực hiện, 89% người thường xuyên thực hiện.

  • High-Fi UI Design có 96% người thực hiện, 89% người thường xuyên thực hiện.

Đây cũng là pattern quen thuộc trong các môi trường làm sản phẩm khác, cho thấy triển khai luôn là trọng tâm trong công việc thiết kế.

Ở nhóm việc liên quan đến Solution Exploration, các đầu việc như Feasibility Research có 64% người thường xuyên thực hiện, Business Viability AssessmentSolution Concepting đều có 57%, trong khi các hoạt động như Idea Evaluation chỉ có 10%, How Might We có 41% hay Ideation Workshop có 32%, ít phổ biến hơn, dù có tỷ lệ người thực hiện nói chung khá cao. Điều này có thể phản ánh xu hướng ưu tiên những hoạt động áp dụng trực tiếp vào giải pháp, còn các công cụ mang tính hệ thống, khái quát thì chỉ được dùng chọn lọc.

Với nhóm việc Review & Collaboration, các hình thức phối hợp nội bộ như Squad Review, Team Design Review, và Stakeholder Review được duy trì thường xuyên. Ngược lại, Client Review chỉ có 51% người thực hiện, 25% thực hiện thường xuyên, cho thấy đặc trưng của môi trường Product-Driven là làm việc chủ yếu với các bên nội bộ thay vì client bên ngoài.

Outsourcing

Outsourcing designer chủ yếu đảm nhiệm phần hoàn thiện giao diện, ít tham gia vào các hoạt động khám phá giải pháp

Trong nhóm designer đến từ công ty Outsourcing, phần lớn tập trung vào các đầu việc thuộc giai đoạn thiết kế giao diện chi tiết, đặc biệt là High-Fi UI Design có 94% người thường xuyên thực hiện và UI Guidelines có 86%, có thể thấy đây gần như là nhiệm vụ cơ bản đối với nhóm đáp viên này. Một số đầu việc khác như Interaction Design, Illustration, UX Writing được nhiều người từng làm qua, nhưng số người làm thường xuyên lại thấp, cho thấy mức độ ưu tiên không cao.

Các đầu việc thuộc nhóm Solution Exploration như Business Viability Assessment hay Feasibility Research có tỷ lệ thực hiện thấp hơn so với các mô hình công ty khác, và hầu như không đầu việc nào vượt quá 50% số người thường xuyên làm. Điều này cho thấy các hoạt động khám phá giải pháp ít xuất hiện trong công việc hàng ngày của nhóm designer thuộc môi trường Outsourcing trong khảo sát.

Về nhóm việc Review & Collaboration, Squad Review là đầu việc có tỷ lệ làm thường xuyên cao nhất trong nhóm này, với 69%, vượt cả Client Review 63%, điều này có thể phản ánh việc team nội bộ vẫn duy trì quy trình kiểm tra chặt chẽ trước khi trao đổi với client.

Outsourcing

Outsourcing designer chủ yếu đảm nhiệm phần hoàn thiện giao diện, ít tham gia vào các hoạt động khám phá giải pháp

Trong nhóm designer đến từ công ty Outsourcing, phần lớn tập trung vào các đầu việc thuộc giai đoạn thiết kế giao diện chi tiết, đặc biệt là High-Fi UI Design có 94% người thường xuyên thực hiện và UI Guidelines có 86%, có thể thấy đây gần như là nhiệm vụ cơ bản đối với nhóm đáp viên này. Một số đầu việc khác như Interaction Design, Illustration, UX Writing được nhiều người từng làm qua, nhưng số người làm thường xuyên lại thấp, cho thấy mức độ ưu tiên không cao.

Các đầu việc thuộc nhóm Solution Exploration như Business Viability Assessment hay Feasibility Research có tỷ lệ thực hiện thấp hơn so với các mô hình công ty khác, và hầu như không đầu việc nào vượt quá 50% số người thường xuyên làm. Điều này cho thấy các hoạt động khám phá giải pháp ít xuất hiện trong công việc hàng ngày của nhóm designer thuộc môi trường Outsourcing trong khảo sát.

Về nhóm việc Review & Collaboration, Squad Review là đầu việc có tỷ lệ làm thường xuyên cao nhất trong nhóm này, với 69%, vượt cả Client Review 63%, điều này có thể phản ánh việc team nội bộ vẫn duy trì quy trình kiểm tra chặt chẽ trước khi trao đổi với client.

Outsourcing

Outsourcing designer chủ yếu đảm nhiệm phần hoàn thiện giao diện, ít tham gia vào các hoạt động khám phá giải pháp

Trong nhóm designer đến từ công ty Outsourcing, phần lớn tập trung vào các đầu việc thuộc giai đoạn thiết kế giao diện chi tiết, đặc biệt là High-Fi UI Design có 94% người thường xuyên thực hiện và UI Guidelines có 86%, có thể thấy đây gần như là nhiệm vụ cơ bản đối với nhóm đáp viên này. Một số đầu việc khác như Interaction Design, Illustration, UX Writing được nhiều người từng làm qua, nhưng số người làm thường xuyên lại thấp, cho thấy mức độ ưu tiên không cao.

Các đầu việc thuộc nhóm Solution Exploration như Business Viability Assessment hay Feasibility Research có tỷ lệ thực hiện thấp hơn so với các mô hình công ty khác, và hầu như không đầu việc nào vượt quá 50% số người thường xuyên làm. Điều này cho thấy các hoạt động khám phá giải pháp ít xuất hiện trong công việc hàng ngày của nhóm designer thuộc môi trường Outsourcing trong khảo sát.

Về nhóm việc Review & Collaboration, Squad Review là đầu việc có tỷ lệ làm thường xuyên cao nhất trong nhóm này, với 69%, vượt cả Client Review 63%, điều này có thể phản ánh việc team nội bộ vẫn duy trì quy trình kiểm tra chặt chẽ trước khi trao đổi với client.

Agency

So với Product-driven và Outsourcing, Agency nổi bật ở kỹ năng trình bày & truyền đạt thiết kế

So với designer ở môi trường Product-drivenOutsourcing, designer tại Agency có một số điểm khác biệt:

  • Slide Design là đầu việc được thực hiện thường xuyên hơn tại Agency với 37% người thực hiện thường xuyên, so với Product-driven có 31% và Outsourcing có 26%. Điều này phù hợp với đặc thù của Agency, nơi thiết kế không chỉ cần hiệu quả mà còn cần trình bày thuyết phục với khách hàng hoặc stakeholder bên ngoài.

  • Các đầu việc như UX Writing, Interaction Design, Illustration có tỷ lệ thực hiện nói chung rất cao, trong khoảng 85-88%, cao nhất trong ba môi trường. Tỷ lệ thực hiện thường xuyên của các đầu việc này cũng chiếm từ 41-44%, trong khi ở các môi trường còn lại đa số là dưới 30% (trừ UX Writing ở Product-Driven là 41%). Có thể suy đoán rằng designer ở môi trường Agency, designer cần linh hoạt đảm nhận cả các đầu việc mang tính sáng tạo, tùy biến cao để đáp ứng yêu cầu và định vị thương hiệu của từng dự án.

  • Với các công việc trong nhóm Solution Exploration, như Ideation Workshop hay Idea Evaluation, cả ba môi trường đều có tỷ lệ thường xuyên làm thấp. Tuy nhiên, đầu việc Business Viability Assessment được thực hiện thường xuyên bởi 48% designer thuộc công ty Agency trong khảo sát. Điều này có thể gợi ý rằng Agency vẫn ưu tiên xác minh mức độ khả thi của giải pháp, ngay cả khi không trực tiếp làm chủ toàn bộ quá trình phát triển sản phẩm.

Agency

So với Product-driven và Outsourcing, Agency nổi bật ở kỹ năng trình bày & truyền đạt thiết kế

So với designer ở môi trường Product-drivenOutsourcing, designer tại Agency có một số điểm khác biệt:

  • Slide Design là đầu việc được thực hiện thường xuyên hơn tại Agency với 37% người thực hiện thường xuyên, so với Product-driven có 31% và Outsourcing có 26%. Điều này phù hợp với đặc thù của Agency, nơi thiết kế không chỉ cần hiệu quả mà còn cần trình bày thuyết phục với khách hàng hoặc stakeholder bên ngoài.

  • Các đầu việc như UX Writing, Interaction Design, Illustration có tỷ lệ thực hiện nói chung rất cao, trong khoảng 85-88%, cao nhất trong ba môi trường. Tỷ lệ thực hiện thường xuyên của các đầu việc này cũng chiếm từ 41-44%, trong khi ở các môi trường còn lại đa số là dưới 30% (trừ UX Writing ở Product-Driven là 41%). Có thể suy đoán rằng designer ở môi trường Agency, designer cần linh hoạt đảm nhận cả các đầu việc mang tính sáng tạo, tùy biến cao để đáp ứng yêu cầu và định vị thương hiệu của từng dự án.

  • Với các công việc trong nhóm Solution Exploration, như Ideation Workshop hay Idea Evaluation, cả ba môi trường đều có tỷ lệ thường xuyên làm thấp. Tuy nhiên, đầu việc Business Viability Assessment được thực hiện thường xuyên bởi 48% designer thuộc công ty Agency trong khảo sát. Điều này có thể gợi ý rằng Agency vẫn ưu tiên xác minh mức độ khả thi của giải pháp, ngay cả khi không trực tiếp làm chủ toàn bộ quá trình phát triển sản phẩm.

Agency

So với Product-driven và Outsourcing, Agency nổi bật ở kỹ năng trình bày & truyền đạt thiết kế

So với designer ở môi trường Product-drivenOutsourcing, designer tại Agency có một số điểm khác biệt:

  • Slide Design là đầu việc được thực hiện thường xuyên hơn tại Agency với 37% người thực hiện thường xuyên, so với Product-driven có 31% và Outsourcing có 26%. Điều này phù hợp với đặc thù của Agency, nơi thiết kế không chỉ cần hiệu quả mà còn cần trình bày thuyết phục với khách hàng hoặc stakeholder bên ngoài.

  • Các đầu việc như UX Writing, Interaction Design, Illustration có tỷ lệ thực hiện nói chung rất cao, trong khoảng 85-88%, cao nhất trong ba môi trường. Tỷ lệ thực hiện thường xuyên của các đầu việc này cũng chiếm từ 41-44%, trong khi ở các môi trường còn lại đa số là dưới 30% (trừ UX Writing ở Product-Driven là 41%). Có thể suy đoán rằng designer ở môi trường Agency, designer cần linh hoạt đảm nhận cả các đầu việc mang tính sáng tạo, tùy biến cao để đáp ứng yêu cầu và định vị thương hiệu của từng dự án.

  • Với các công việc trong nhóm Solution Exploration, như Ideation Workshop hay Idea Evaluation, cả ba môi trường đều có tỷ lệ thường xuyên làm thấp. Tuy nhiên, đầu việc Business Viability Assessment được thực hiện thường xuyên bởi 48% designer thuộc công ty Agency trong khảo sát. Điều này có thể gợi ý rằng Agency vẫn ưu tiên xác minh mức độ khả thi của giải pháp, ngay cả khi không trực tiếp làm chủ toàn bộ quá trình phát triển sản phẩm.

Question

Những kỹ năng của bạn đang thế nào, bạn thấy mình sẽ hợp để sống khỏe ở đâu?

Opportunities

Nếu bạn muốn rèn khả năng thiết kế đa nhiệm, linh hoạt từ nội dung đến hình ảnh, môi trường Agency sẽ cho bạn nhiều cơ hội thử sức. Nếu bạn muốn đào sâu vào việc thiết kế và phát triển giải pháp dài hạn, môi trường Product-Driven sẽ phù hợp hơn. Còn nếu bạn muốn tập trung nâng cao kỹ năng triển khai thiết kế theo yêu cầu rõ ràng, môi trường Outsourcing sẽ là lựa chọn ổn.