Product Designer làm gì trong giai đoạn Solution - Chia theo UX Maturity
Product Designer làm gì trong giai đoạn Solution - Chia theo UX Maturity

UX Maturity

#

4-5

Product Designer làm gì trong giai đoạn Solution - Chia theo UX Maturity

Product Designer làm gì trong giai đoạn Solution - Chia theo UX Maturity

overview

Các nhiệm vụ triển khai và bàn giao giải pháp cuối được thực hiện phổ biến ở mọi môi trường UXM. Ngược lại, những hoạt động liên quan đến định hướng, khám phá và đánh giá giải pháp cho thấy sự khác biệt rõ rệt, với mức độ UXM càng cao thì chúng càng phổ biến và được thực hiện thường xuyên hơn.

All UXM levels

Các đầu việc cơ bản trong nhóm Design Execution phổ biến ở mọi level UX maturity, trong khi nhiều nhiệm vụ khác chênh lệch rõ rệt

Ba đầu việc top đầu gồm UI Guidelines, High-Fi UI DesignDesign Handoff có tỷ lệ thực hiện rất cao và gần như ngang nhau ở cả ba nhóm UX maturity. Điều này gợi ý rằng đây là các hoạt động thiết kế cơ bản, phổ biến với mọi designer dù tổ chức có mức độ trưởng thành UX nào đi nữa.

Ngược lại, các đầu việc còn lại trong nhóm thể hiện sự chênh lệch rõ rệt theo UX maturity, ví dụ:

  • Information Architecture ở môi trường UXM thấp có 61% designer thực hiện, UXM trung bình có 82%, UXM cao có 93%

  • UX Writing ở môi trường UXM thấp có 73% designer thực hiện, UXM trung bình có 82%, UXM cao có 91%

  • User Flows ở môi trường UXM thấp có 76% designer thực hiện, UXM trung bình có 89%, UXM cao có 96%

  • Design System ở môi trường UXM thấp có 79% designer thực hiện, UXM trung bình có 92%, UXM cao có 96%

Điều này có thể phản ánh rằng những công việc mang tính hệ thống và logic cao thường chỉ phổ biến trong môi trường có đầu tư bài bản cho UX.

Riêng Illustration, mặc dù có mức độ thực hiện tương đương giữa các nhóm UXM, khoảng 78-81%.

UX maturity ảnh hưởng rõ rệt đến mức độ tham gia các hoạt động trong nhóm Solution Exploration và nhóm Review & Collaboration

Dữ liệu cho thấy sự chênh lệch rõ ràng giữa nhóm designer ở môi trường UX maturity thấp và hai nhóm còn lại trong hầu hết các đầu việc thuộc nhóm Solution ExplorationReview & Collaboration.

Các hoạt động như Feasibility Research, How Might We, Ideation Workshop, Stakeholder Review, Team Design Review... có tỷ lệ thực hiện cao hơn hẳn ở nhóm UXM trung bình và cao, có thể suy đoán rằng ở môi trường UXM trung bình và cao, quy trình thiết kế được đầu tư và chuẩn hóa hơn, tạo điều kiện để designer tham gia nhiều hoạt động định hướng giải pháp và đánh giá thiết kế cùng các bên liên quan, thay vì chỉ tập trung vào khâu thực thi.

Trong các tổ chức có UX maturity thấp, tỷ lệ designer thực hiện các đầu việc thuộc nhóm Solution ExplorationReview & Collaboration thấp hơn rõ rệt. Điều này gợi ý rằng, ở môi trường chưa trưởng thành về UX, vai trò của designer có xu hướng bị giới hạn trong việc triển khai giải pháp, ít được tham gia vào các giai đoạn khám phá và phối hợp chiến lược trong quy trình thiết kế.

Một số hoạt động định hình giải pháp và cấu trúc thông tin chỉ phổ biến ở tổ chức có UX maturity cao

Dữ liệu cho thấy sự khác biệt rõ rệt giữa môi trường UX maturity trung bình và cao ở các đầu việc như:

  • Stakeholder Review ở môi trường UXM trung bình có 84% designer thực hiện, UXM cao có 91%

  • How Might We ở môi trường UXM trung bình có 84% designer thực hiện, UXM cao có 93%

  • Information Architecture ở môi trường UXM trung bình có 82% designer thực hiện, UXM cao có 93%

  • Ideation Workshop ở môi trường UXM trung bình có 80% designer thực hiện, UXM cao có 91%

Có thể lý giải là do ở môi trường UXM cao, quy trình thiết kế thường được vận hành bài bản hơn, với sự tham gia chủ động và liên tục của các bên liên quan. Điều này giúp các hoạt động như định hướng giải pháp, xây dựng cấu trúc thông tin hay tổ chức workshop được thực hiện thường xuyên hơn và đạt chất lượng cao hơn so với môi trường UXM trung bình.

All UXM levels

overview

Các nhiệm vụ triển khai và bàn giao giải pháp cuối được thực hiện phổ biến ở mọi môi trường UXM. Ngược lại, những hoạt động liên quan đến định hướng, khám phá và đánh giá giải pháp cho thấy sự khác biệt rõ rệt, với mức độ UXM càng cao thì chúng càng phổ biến và được thực hiện thường xuyên hơn.

Các đầu việc cơ bản trong nhóm Design Execution phổ biến ở mọi level UX maturity, trong khi nhiều nhiệm vụ khác chênh lệch rõ rệt

Ba đầu việc top đầu gồm UI Guidelines, High-Fi UI DesignDesign Handoff có tỷ lệ thực hiện rất cao và gần như ngang nhau ở cả ba nhóm UX maturity. Điều này gợi ý rằng đây là các hoạt động thiết kế cơ bản, phổ biến với mọi designer dù tổ chức có mức độ trưởng thành UX nào đi nữa.

Ngược lại, các đầu việc còn lại trong nhóm thể hiện sự chênh lệch rõ rệt theo UX maturity, ví dụ:

  • Information Architecture ở môi trường UXM thấp có 61% designer thực hiện, UXM trung bình có 82%, UXM cao có 93%

  • UX Writing ở môi trường UXM thấp có 73% designer thực hiện, UXM trung bình có 82%, UXM cao có 91%

  • User Flows ở môi trường UXM thấp có 76% designer thực hiện, UXM trung bình có 89%, UXM cao có 96%

  • Design System ở môi trường UXM thấp có 79% designer thực hiện, UXM trung bình có 92%, UXM cao có 96%

Điều này có thể phản ánh rằng những công việc mang tính hệ thống và logic cao thường chỉ phổ biến trong môi trường có đầu tư bài bản cho UX.

Riêng Illustration, mặc dù có mức độ thực hiện tương đương giữa các nhóm UXM, khoảng 78-81%.

UX maturity ảnh hưởng rõ rệt đến mức độ tham gia các hoạt động trong nhóm Solution Exploration và nhóm Review & Collaboration

Dữ liệu cho thấy sự chênh lệch rõ ràng giữa nhóm designer ở môi trường UX maturity thấp và hai nhóm còn lại trong hầu hết các đầu việc thuộc nhóm Solution ExplorationReview & Collaboration.

Các hoạt động như Feasibility Research, How Might We, Ideation Workshop, Stakeholder Review, Team Design Review... có tỷ lệ thực hiện cao hơn hẳn ở nhóm UXM trung bình và cao, có thể suy đoán rằng ở môi trường UXM trung bình và cao, quy trình thiết kế được đầu tư và chuẩn hóa hơn, tạo điều kiện để designer tham gia nhiều hoạt động định hướng giải pháp và đánh giá thiết kế cùng các bên liên quan, thay vì chỉ tập trung vào khâu thực thi.

Trong các tổ chức có UX maturity thấp, tỷ lệ designer thực hiện các đầu việc thuộc nhóm Solution ExplorationReview & Collaboration thấp hơn rõ rệt. Điều này gợi ý rằng, ở môi trường chưa trưởng thành về UX, vai trò của designer có xu hướng bị giới hạn trong việc triển khai giải pháp, ít được tham gia vào các giai đoạn khám phá và phối hợp chiến lược trong quy trình thiết kế.

Một số hoạt động định hình giải pháp và cấu trúc thông tin chỉ phổ biến ở tổ chức có UX maturity cao

Dữ liệu cho thấy sự khác biệt rõ rệt giữa môi trường UX maturity trung bình và cao ở các đầu việc như:

  • Stakeholder Review ở môi trường UXM trung bình có 84% designer thực hiện, UXM cao có 91%

  • How Might We ở môi trường UXM trung bình có 84% designer thực hiện, UXM cao có 93%

  • Information Architecture ở môi trường UXM trung bình có 82% designer thực hiện, UXM cao có 93%

  • Ideation Workshop ở môi trường UXM trung bình có 80% designer thực hiện, UXM cao có 91%

Có thể lý giải là do ở môi trường UXM cao, quy trình thiết kế thường được vận hành bài bản hơn, với sự tham gia chủ động và liên tục của các bên liên quan. Điều này giúp các hoạt động như định hướng giải pháp, xây dựng cấu trúc thông tin hay tổ chức workshop được thực hiện thường xuyên hơn và đạt chất lượng cao hơn so với môi trường UXM trung bình.

All UXM levels

overview

Các nhiệm vụ triển khai và bàn giao giải pháp cuối được thực hiện phổ biến ở mọi môi trường UXM. Ngược lại, những hoạt động liên quan đến định hướng, khám phá và đánh giá giải pháp cho thấy sự khác biệt rõ rệt, với mức độ UXM càng cao thì chúng càng phổ biến và được thực hiện thường xuyên hơn.

Các đầu việc cơ bản trong nhóm Design Execution phổ biến ở mọi level UX maturity, trong khi nhiều nhiệm vụ khác chênh lệch rõ rệt

Ba đầu việc top đầu gồm UI Guidelines, High-Fi UI DesignDesign Handoff có tỷ lệ thực hiện rất cao và gần như ngang nhau ở cả ba nhóm UX maturity. Điều này gợi ý rằng đây là các hoạt động thiết kế cơ bản, phổ biến với mọi designer dù tổ chức có mức độ trưởng thành UX nào đi nữa.

Ngược lại, các đầu việc còn lại trong nhóm thể hiện sự chênh lệch rõ rệt theo UX maturity, ví dụ:

  • Information Architecture ở môi trường UXM thấp có 61% designer thực hiện, UXM trung bình có 82%, UXM cao có 93%

  • UX Writing ở môi trường UXM thấp có 73% designer thực hiện, UXM trung bình có 82%, UXM cao có 91%

  • User Flows ở môi trường UXM thấp có 76% designer thực hiện, UXM trung bình có 89%, UXM cao có 96%

  • Design System ở môi trường UXM thấp có 79% designer thực hiện, UXM trung bình có 92%, UXM cao có 96%

Điều này có thể phản ánh rằng những công việc mang tính hệ thống và logic cao thường chỉ phổ biến trong môi trường có đầu tư bài bản cho UX.

Riêng Illustration, mặc dù có mức độ thực hiện tương đương giữa các nhóm UXM, khoảng 78-81%.

UX maturity ảnh hưởng rõ rệt đến mức độ tham gia các hoạt động trong nhóm Solution Exploration và nhóm Review & Collaboration

Dữ liệu cho thấy sự chênh lệch rõ ràng giữa nhóm designer ở môi trường UX maturity thấp và hai nhóm còn lại trong hầu hết các đầu việc thuộc nhóm Solution ExplorationReview & Collaboration.

Các hoạt động như Feasibility Research, How Might We, Ideation Workshop, Stakeholder Review, Team Design Review... có tỷ lệ thực hiện cao hơn hẳn ở nhóm UXM trung bình và cao, có thể suy đoán rằng ở môi trường UXM trung bình và cao, quy trình thiết kế được đầu tư và chuẩn hóa hơn, tạo điều kiện để designer tham gia nhiều hoạt động định hướng giải pháp và đánh giá thiết kế cùng các bên liên quan, thay vì chỉ tập trung vào khâu thực thi.

Trong các tổ chức có UX maturity thấp, tỷ lệ designer thực hiện các đầu việc thuộc nhóm Solution ExplorationReview & Collaboration thấp hơn rõ rệt. Điều này gợi ý rằng, ở môi trường chưa trưởng thành về UX, vai trò của designer có xu hướng bị giới hạn trong việc triển khai giải pháp, ít được tham gia vào các giai đoạn khám phá và phối hợp chiến lược trong quy trình thiết kế.

Một số hoạt động định hình giải pháp và cấu trúc thông tin chỉ phổ biến ở tổ chức có UX maturity cao

Dữ liệu cho thấy sự khác biệt rõ rệt giữa môi trường UX maturity trung bình và cao ở các đầu việc như:

  • Stakeholder Review ở môi trường UXM trung bình có 84% designer thực hiện, UXM cao có 91%

  • How Might We ở môi trường UXM trung bình có 84% designer thực hiện, UXM cao có 93%

  • Information Architecture ở môi trường UXM trung bình có 82% designer thực hiện, UXM cao có 93%

  • Ideation Workshop ở môi trường UXM trung bình có 80% designer thực hiện, UXM cao có 91%

Có thể lý giải là do ở môi trường UXM cao, quy trình thiết kế thường được vận hành bài bản hơn, với sự tham gia chủ động và liên tục của các bên liên quan. Điều này giúp các hoạt động như định hướng giải pháp, xây dựng cấu trúc thông tin hay tổ chức workshop được thực hiện thường xuyên hơn và đạt chất lượng cao hơn so với môi trường UXM trung bình.

UXM thấp

Designer trong môi trường UXM thấp trong khảo sát chủ yếu tập trung vào triển khai giải pháp

Trong nhóm designer thuộc môi trường UXM thấp trong khảo sát, các đầu việc liên quan đến triển khai và bàn giao giải pháp cuối là những công việc được thực hiện thường xuyên nhất, cụ thể:

  • High-Fi UI Design có 96% designer thực hiện, 88% thực hiện thường xuyên

  • Design Handoff có 95% designer thực hiện, 76% thực hiện thường xuyên

  • UI Guidelines có 94% designer thực hiện, 77% thực hiện thường xuyên

Điều này có thể phản ánh vai trò tập trung vào khâu triển khai của nhóm designer trong môi trường UXM thấp trong khảo sát.

Chỉ một vài hoạt động khám phá giải pháp được làm thường xuyên trong môi trường UXM thấp

Trong môi trường UXM thấp, phần lớn các đầu việc thuộc nhóm Solution Exploration có tỷ lệ “Làm không thường xuyên” cao hơn “Làm thường xuyên”. Tuy nhiên, Feasibility ResearchBusiness Viability Assessment là hai ngoại lệ, với tỷ lệ “Làm thường xuyên” cao hơn “Làm không thường xuyên”. Điều này có thể gợi ý rằng các hoạt động đánh giá tính khả thi về mặt kỹ thuật và kinh doanh vẫn được ưu tiên trong thực tế, ngay cả ở tổ chức chưa trưởng thành về UX.

Trong nhóm Review & Collaboration, Squad Review là hoạt động được thực hiện thường xuyên nhất ở môi trường UXM thấp

Trong số các đầu việc thuộc nhóm Review & Collaboration, Squad Review có 56% designer thực hiện thường xuyên, là hoạt động có tỷ lệ designer thường xuyên thực hiện cao nhất tại môi trường UXM thấp. Các hoạt động review còn lại cũng được thực hiện ở mức tương đối, như *Team Design ***Review 42%, Stakeholders Review 35%, và Client Review 33%. Điều này cho thấy Squad Review là hình thức phối hợp nổi bật nhất trong nhóm designer thuộc môi trường UXM thấp, có thể phản ánh vai trò sát với team sản phẩm của designer trong môi trường này.

UXM thấp

Designer trong môi trường UXM thấp trong khảo sát chủ yếu tập trung vào triển khai giải pháp

Trong nhóm designer thuộc môi trường UXM thấp trong khảo sát, các đầu việc liên quan đến triển khai và bàn giao giải pháp cuối là những công việc được thực hiện thường xuyên nhất, cụ thể:

  • High-Fi UI Design có 96% designer thực hiện, 88% thực hiện thường xuyên

  • Design Handoff có 95% designer thực hiện, 76% thực hiện thường xuyên

  • UI Guidelines có 94% designer thực hiện, 77% thực hiện thường xuyên

Điều này có thể phản ánh vai trò tập trung vào khâu triển khai của nhóm designer trong môi trường UXM thấp trong khảo sát.

Chỉ một vài hoạt động khám phá giải pháp được làm thường xuyên trong môi trường UXM thấp

Trong môi trường UXM thấp, phần lớn các đầu việc thuộc nhóm Solution Exploration có tỷ lệ “Làm không thường xuyên” cao hơn “Làm thường xuyên”. Tuy nhiên, Feasibility ResearchBusiness Viability Assessment là hai ngoại lệ, với tỷ lệ “Làm thường xuyên” cao hơn “Làm không thường xuyên”. Điều này có thể gợi ý rằng các hoạt động đánh giá tính khả thi về mặt kỹ thuật và kinh doanh vẫn được ưu tiên trong thực tế, ngay cả ở tổ chức chưa trưởng thành về UX.

Trong nhóm Review & Collaboration, Squad Review là hoạt động được thực hiện thường xuyên nhất ở môi trường UXM thấp

Trong số các đầu việc thuộc nhóm Review & Collaboration, Squad Review có 56% designer thực hiện thường xuyên, là hoạt động có tỷ lệ designer thường xuyên thực hiện cao nhất tại môi trường UXM thấp. Các hoạt động review còn lại cũng được thực hiện ở mức tương đối, như *Team Design ***Review 42%, Stakeholders Review 35%, và Client Review 33%. Điều này cho thấy Squad Review là hình thức phối hợp nổi bật nhất trong nhóm designer thuộc môi trường UXM thấp, có thể phản ánh vai trò sát với team sản phẩm của designer trong môi trường này.

UXM thấp

Designer trong môi trường UXM thấp trong khảo sát chủ yếu tập trung vào triển khai giải pháp

Trong nhóm designer thuộc môi trường UXM thấp trong khảo sát, các đầu việc liên quan đến triển khai và bàn giao giải pháp cuối là những công việc được thực hiện thường xuyên nhất, cụ thể:

  • High-Fi UI Design có 96% designer thực hiện, 88% thực hiện thường xuyên

  • Design Handoff có 95% designer thực hiện, 76% thực hiện thường xuyên

  • UI Guidelines có 94% designer thực hiện, 77% thực hiện thường xuyên

Điều này có thể phản ánh vai trò tập trung vào khâu triển khai của nhóm designer trong môi trường UXM thấp trong khảo sát.

Chỉ một vài hoạt động khám phá giải pháp được làm thường xuyên trong môi trường UXM thấp

Trong môi trường UXM thấp, phần lớn các đầu việc thuộc nhóm Solution Exploration có tỷ lệ “Làm không thường xuyên” cao hơn “Làm thường xuyên”. Tuy nhiên, Feasibility ResearchBusiness Viability Assessment là hai ngoại lệ, với tỷ lệ “Làm thường xuyên” cao hơn “Làm không thường xuyên”. Điều này có thể gợi ý rằng các hoạt động đánh giá tính khả thi về mặt kỹ thuật và kinh doanh vẫn được ưu tiên trong thực tế, ngay cả ở tổ chức chưa trưởng thành về UX.

Trong nhóm Review & Collaboration, Squad Review là hoạt động được thực hiện thường xuyên nhất ở môi trường UXM thấp

Trong số các đầu việc thuộc nhóm Review & Collaboration, Squad Review có 56% designer thực hiện thường xuyên, là hoạt động có tỷ lệ designer thường xuyên thực hiện cao nhất tại môi trường UXM thấp. Các hoạt động review còn lại cũng được thực hiện ở mức tương đối, như *Team Design ***Review 42%, Stakeholders Review 35%, và Client Review 33%. Điều này cho thấy Squad Review là hình thức phối hợp nổi bật nhất trong nhóm designer thuộc môi trường UXM thấp, có thể phản ánh vai trò sát với team sản phẩm của designer trong môi trường này.

UXM trung bình

Designer trong môi trường UXM trung bình vẫn tập trung vào triển khai giải pháp nhiều hơn là khám phá giải pháp

Trong số 91 đáp viên đến từ môi trường có UX Maturity trung bình, các đầu việc thuộc nhóm Design Execution có tỷ lệ thực hiện rất cao, từ 81-98%. Không chỉ là có làm, designer trong nhóm này cũng thường xuyên thực hiện hầu hết các đầu việc liên quan đến triển khai giải pháp, đa số các đầu việc đều có tỷ lệ designer thường xuyên thực hiện trên 50%. Chỉ có một vài đầu việc là có mức độ thường xuyên thực hiện thấp, đó là Interaction Design có 27% designer thường xuyên thực hiện, Illustration có 29%.

Trong nhóm các đầu việc Solution Exploration, chỉ có Solution Concepting, Business Viability Assessment, Feasibility Research là thường xuyên được thực hiện. Các đầu việc khác mặc dù có tỷ lệ thực hiện cao, nhưng chủ yếu là có từng làm qua chứ không được làm thường xuyên. Điều này có thể gợi ý rằng trong môi trường có UX Maturity trung bình, designer bắt đầu được tham gia nhiều hơn vào việc khám phá giải pháp, tuy nhiên đây vẫn chưa phải là một phần thường trực trong quá trình thiết kế.

Hoạt động review nội bộ được thực hiện phổ biến và thường xuyên

Đáp viên thuộc môi trường UX Maturity trung bình thực hiện hoạt động review khá thường xuyên ở các hình thức Squad Review, Team Design Review, Stakeholder Review, cho thấy các hình thức review với nội bộ trong công ty là hình thức phổ biến hơn hẳn.

UXM trung bình

Designer trong môi trường UXM trung bình vẫn tập trung vào triển khai giải pháp nhiều hơn là khám phá giải pháp

Trong số 91 đáp viên đến từ môi trường có UX Maturity trung bình, các đầu việc thuộc nhóm Design Execution có tỷ lệ thực hiện rất cao, từ 81-98%. Không chỉ là có làm, designer trong nhóm này cũng thường xuyên thực hiện hầu hết các đầu việc liên quan đến triển khai giải pháp, đa số các đầu việc đều có tỷ lệ designer thường xuyên thực hiện trên 50%. Chỉ có một vài đầu việc là có mức độ thường xuyên thực hiện thấp, đó là Interaction Design có 27% designer thường xuyên thực hiện, Illustration có 29%.

Trong nhóm các đầu việc Solution Exploration, chỉ có Solution Concepting, Business Viability Assessment, Feasibility Research là thường xuyên được thực hiện. Các đầu việc khác mặc dù có tỷ lệ thực hiện cao, nhưng chủ yếu là có từng làm qua chứ không được làm thường xuyên. Điều này có thể gợi ý rằng trong môi trường có UX Maturity trung bình, designer bắt đầu được tham gia nhiều hơn vào việc khám phá giải pháp, tuy nhiên đây vẫn chưa phải là một phần thường trực trong quá trình thiết kế.

Hoạt động review nội bộ được thực hiện phổ biến và thường xuyên

Đáp viên thuộc môi trường UX Maturity trung bình thực hiện hoạt động review khá thường xuyên ở các hình thức Squad Review, Team Design Review, Stakeholder Review, cho thấy các hình thức review với nội bộ trong công ty là hình thức phổ biến hơn hẳn.

UXM trung bình

Designer trong môi trường UXM trung bình vẫn tập trung vào triển khai giải pháp nhiều hơn là khám phá giải pháp

Trong số 91 đáp viên đến từ môi trường có UX Maturity trung bình, các đầu việc thuộc nhóm Design Execution có tỷ lệ thực hiện rất cao, từ 81-98%. Không chỉ là có làm, designer trong nhóm này cũng thường xuyên thực hiện hầu hết các đầu việc liên quan đến triển khai giải pháp, đa số các đầu việc đều có tỷ lệ designer thường xuyên thực hiện trên 50%. Chỉ có một vài đầu việc là có mức độ thường xuyên thực hiện thấp, đó là Interaction Design có 27% designer thường xuyên thực hiện, Illustration có 29%.

Trong nhóm các đầu việc Solution Exploration, chỉ có Solution Concepting, Business Viability Assessment, Feasibility Research là thường xuyên được thực hiện. Các đầu việc khác mặc dù có tỷ lệ thực hiện cao, nhưng chủ yếu là có từng làm qua chứ không được làm thường xuyên. Điều này có thể gợi ý rằng trong môi trường có UX Maturity trung bình, designer bắt đầu được tham gia nhiều hơn vào việc khám phá giải pháp, tuy nhiên đây vẫn chưa phải là một phần thường trực trong quá trình thiết kế.

Hoạt động review nội bộ được thực hiện phổ biến và thường xuyên

Đáp viên thuộc môi trường UX Maturity trung bình thực hiện hoạt động review khá thường xuyên ở các hình thức Squad Review, Team Design Review, Stakeholder Review, cho thấy các hình thức review với nội bộ trong công ty là hình thức phổ biến hơn hẳn.

UXM cao

Triển khai giải pháp là phần công việc ổn định và thường trực trong nhóm đáp viên đến từ môi trường UXM cao

Trong nhóm designer thuộc môi trường UX Maturity cao trong khảo sát, các đầu việc thuộc nhóm Design Execution được thực hiện với tần suất rất cao, từ 79% đến 98% đáp viên cho biết đã từng làm, và phần lớn trong số đó thực hiện các công việc này thường xuyên. Điều này phản ánh mức độ quy trình hóa và sự ổn định của giai đoạn triển khai trong môi trường UXM cao.

Tuy vậy, Interaction DesignIllustration là hai ngoại lệ: dù có nhiều người từng làm, nhưng số người thực hiện thường xuyên lại tương đối thấp. Điều này cho thấy hai đầu việc này không phải là phần công việc cốt lõi trong vai trò của designer tại các công ty có UXM cao.

Designer trong môi trường UXM cao tham gia sâu vào việc khám phá giải pháp

Trong nhóm đáp viên đến từ môi trường UX Maturity cao, tỷ lệ thường xuyên thực hiện của đa số các đầu việc thuộc nhóm Solution Exploration là trên 50%. Điều này cho thấy designer trong môi trường UXM cao không chỉ là người triển khai mà còn đóng vai trò tích cực trong việc đề xuất và đánh giá tính khả thi của giải pháp.

Tuy nhiên, hoạt động Idea Evaluation lại chưa được nhiều designer thực hiện thường xuyên, dù có tới 73% designer có thực hiện nói chung. Điều này gợi ý rằng việc kiểm chứng mức độ phù hợp của giải pháp với người dùng vẫn chưa phải là một bước diễn ra đều đặn trong quy trình thiết kế.

Review nội bộ là hoạt động thường trực trong môi trường UXM cao

Designer trong môi trường UXM cao cũng có xu hướng thường xuyên review với nội bộ trong công ty, nổi bật nhất là Squad Review được thực hiện thường xuyên bởi hầu hết designer thuộc nhóm UXM cao trong khảo sát, với 91% designer thực hiện thường xuyên. Tần suất review cao có thể phản ánh môi trường cởi mở, nơi designer được khuyến khích chia sẻ và phản biện giải pháp sớm.

UXM cao

Triển khai giải pháp là phần công việc ổn định và thường trực trong nhóm đáp viên đến từ môi trường UXM cao

Trong nhóm designer thuộc môi trường UX Maturity cao trong khảo sát, các đầu việc thuộc nhóm Design Execution được thực hiện với tần suất rất cao, từ 79% đến 98% đáp viên cho biết đã từng làm, và phần lớn trong số đó thực hiện các công việc này thường xuyên. Điều này phản ánh mức độ quy trình hóa và sự ổn định của giai đoạn triển khai trong môi trường UXM cao.

Tuy vậy, Interaction DesignIllustration là hai ngoại lệ: dù có nhiều người từng làm, nhưng số người thực hiện thường xuyên lại tương đối thấp. Điều này cho thấy hai đầu việc này không phải là phần công việc cốt lõi trong vai trò của designer tại các công ty có UXM cao.

Designer trong môi trường UXM cao tham gia sâu vào việc khám phá giải pháp

Trong nhóm đáp viên đến từ môi trường UX Maturity cao, tỷ lệ thường xuyên thực hiện của đa số các đầu việc thuộc nhóm Solution Exploration là trên 50%. Điều này cho thấy designer trong môi trường UXM cao không chỉ là người triển khai mà còn đóng vai trò tích cực trong việc đề xuất và đánh giá tính khả thi của giải pháp.

Tuy nhiên, hoạt động Idea Evaluation lại chưa được nhiều designer thực hiện thường xuyên, dù có tới 73% designer có thực hiện nói chung. Điều này gợi ý rằng việc kiểm chứng mức độ phù hợp của giải pháp với người dùng vẫn chưa phải là một bước diễn ra đều đặn trong quy trình thiết kế.

Review nội bộ là hoạt động thường trực trong môi trường UXM cao

Designer trong môi trường UXM cao cũng có xu hướng thường xuyên review với nội bộ trong công ty, nổi bật nhất là Squad Review được thực hiện thường xuyên bởi hầu hết designer thuộc nhóm UXM cao trong khảo sát, với 91% designer thực hiện thường xuyên. Tần suất review cao có thể phản ánh môi trường cởi mở, nơi designer được khuyến khích chia sẻ và phản biện giải pháp sớm.

UXM cao

Triển khai giải pháp là phần công việc ổn định và thường trực trong nhóm đáp viên đến từ môi trường UXM cao

Trong nhóm designer thuộc môi trường UX Maturity cao trong khảo sát, các đầu việc thuộc nhóm Design Execution được thực hiện với tần suất rất cao, từ 79% đến 98% đáp viên cho biết đã từng làm, và phần lớn trong số đó thực hiện các công việc này thường xuyên. Điều này phản ánh mức độ quy trình hóa và sự ổn định của giai đoạn triển khai trong môi trường UXM cao.

Tuy vậy, Interaction DesignIllustration là hai ngoại lệ: dù có nhiều người từng làm, nhưng số người thực hiện thường xuyên lại tương đối thấp. Điều này cho thấy hai đầu việc này không phải là phần công việc cốt lõi trong vai trò của designer tại các công ty có UXM cao.

Designer trong môi trường UXM cao tham gia sâu vào việc khám phá giải pháp

Trong nhóm đáp viên đến từ môi trường UX Maturity cao, tỷ lệ thường xuyên thực hiện của đa số các đầu việc thuộc nhóm Solution Exploration là trên 50%. Điều này cho thấy designer trong môi trường UXM cao không chỉ là người triển khai mà còn đóng vai trò tích cực trong việc đề xuất và đánh giá tính khả thi của giải pháp.

Tuy nhiên, hoạt động Idea Evaluation lại chưa được nhiều designer thực hiện thường xuyên, dù có tới 73% designer có thực hiện nói chung. Điều này gợi ý rằng việc kiểm chứng mức độ phù hợp của giải pháp với người dùng vẫn chưa phải là một bước diễn ra đều đặn trong quy trình thiết kế.

Review nội bộ là hoạt động thường trực trong môi trường UXM cao

Designer trong môi trường UXM cao cũng có xu hướng thường xuyên review với nội bộ trong công ty, nổi bật nhất là Squad Review được thực hiện thường xuyên bởi hầu hết designer thuộc nhóm UXM cao trong khảo sát, với 91% designer thực hiện thường xuyên. Tần suất review cao có thể phản ánh môi trường cởi mở, nơi designer được khuyến khích chia sẻ và phản biện giải pháp sớm.

Question

Chúng ta có thể làm gì để đồng thời cải thiện được các kỹ năng cần thiết của bản thân mà lại đóng góp chung vào sự phát trển UXM của tổ chức nhỉ?

Opportunities

Nếu muốn phát triển lên cấp độ cao hơn, hãy chủ động tham gia các hoạt động định hướng, khám phá và đánh giá giải pháp, thay vì chỉ tập trung vào khâu triển khai. Đây là cơ hội để rèn tư duy chiến lược, nâng cao kỹ năng hợp tác và mở rộng vai trò của bạn trong quy trình thiết kế.