Product Designer làm gì trong giai đoạn Define - Chia theo mô hình công ty
Product Designer làm gì trong giai đoạn Define - Chia theo mô hình công ty
Business Model
#
3-4
Product Designer làm gì trong giai đoạn Define - Chia theo mô hình công ty
Product Designer làm gì trong giai đoạn Define - Chia theo mô hình công ty
overview
Designer trong các công ty Product có tỷ lệ thực hiện các công việc trong giai đoạn Define cao hơn so với các môi trường khác. Trong khi đó, designer trong công ty Outsourcing thực hiện ở mức độ trung bình - thấp, và designer trong công ty Agency thì có sự tập trung vào một số đầu việc nhất định.
All types
Có sự phân hóa về tỷ lệ thực hiện các đầu việc trong giai đoạn Define của designer giữa các mô hình công ty
Dữ liệu cho thấy sự khác biệt rõ rệt giữa các mô hình công ty trong cách tiếp cận giai đoạn Define. Designer thuộc công ty Product-Driven là nhóm duy nhất có tỷ lệ thực hiện cao đồng đều ở hầu hết các đầu việc. Điều này gợi ý rằng có thể môi trường Product-Driven có mức độ trao quyền cao hơn, designer không chỉ là người triển khai giải pháp mà còn tham gia tích cực vào việc xác định vấn đề và định hướng thiết kế.
Trong khi đó, designer thuộc công ty Agency và Outsourcing trong tập được khảo sát có mức độ tham gia thấp hơn và không đồng đều, có thể là do phụ thuộc vào đặc thù dự án. Nhóm designer ở công ty Agency nổi bật hơn ở các hoạt động mang tính chủ động như Stakeholder Alignment, Hypothesis Formulation. Còn nhóm designer đến từ công ty Outsourcing có tỷ lệ thực hiện các đầu việc trong giai đoạn Define không cao, có thể lý giải là do tính chất thường gắn với việc thực thi theo brief có sẵn từ khách hàng của môi trường này.
Có sự khác biệt đáng kể trong cách tiếp cận một số đầu việc trong giai đoạn Define giữa các mô hình công ty
Hypothesis Formulation là một trong những đầu việc nổi bật nhất. Tỷ lệ thực hiện ở Agency 81% và Product-Driven 83% đều rất cao, trong khi Outsourcing chỉ đạt 54%. Sự chênh lệch này gợi ý rằng có thể các công ty dịch vụ như Agency cũng thường xuyên phải tự đặt giả định và định hướng thiết kế từ đầu, đặc biệt trong các dự án mà khách hàng chưa xác định rõ vấn đề. Đây là một trong những đầu việc hiếm hoi mà nhóm designer thuộc Agency có tỷ lệ thực hiện gần tiệm cận nhóm Product-Driven, và bỏ xa nhóm Outsourcing, có thể phản ánh đặc thù công việc yêu cầu chủ động xác định hướng đi ngay từ giai đoạn đầu.
Problem Validation là một đầu việc phổ biến ở nhóm designer đến từ công ty Product-driven với 76% người thực hiện, trong khi đó lại không phổ biến ở nhóm Outsourcing với 46% và Agency với 48%. Điều này cho thấy Problem Validation được ưu tiên hơn ở môi trường Product-Driven, nơi designer có nhiều điều kiện để kiểm chứng vấn đề trực tiếp.
AI Usage tuy chưa phổ biến rộng rãi, nhưng lại là một đầu việc gợi mở xu hướng mới. Tỷ lệ sử dụng ở Agency 67% và Product-Driven 66% đều cao hơn đáng kể so với Outsourcing 49%. Điều này gợi ý rằng các tổ chức có mức độ linh hoạt hoặc quyền chủ động cao hơn đang nhanh chóng thử nghiệm công cụ mới trong quá trình xác định vấn đề và phát triển giải pháp.
overview
Designer trong các công ty Product có tỷ lệ thực hiện các công việc trong giai đoạn Define cao hơn so với các môi trường khác. Trong khi đó, designer trong công ty Outsourcing thực hiện ở mức độ trung bình - thấp, và designer trong công ty Agency thì có sự tập trung vào một số đầu việc nhất định.
Có sự phân hóa về tỷ lệ thực hiện các đầu việc trong giai đoạn Define của designer giữa các mô hình công ty
Dữ liệu cho thấy sự khác biệt rõ rệt giữa các mô hình công ty trong cách tiếp cận giai đoạn Define. Designer thuộc công ty Product-Driven là nhóm duy nhất có tỷ lệ thực hiện cao đồng đều ở hầu hết các đầu việc. Điều này gợi ý rằng có thể môi trường Product-Driven có mức độ trao quyền cao hơn, designer không chỉ là người triển khai giải pháp mà còn tham gia tích cực vào việc xác định vấn đề và định hướng thiết kế.
Trong khi đó, designer thuộc công ty Agency và Outsourcing trong tập được khảo sát có mức độ tham gia thấp hơn và không đồng đều, có thể là do phụ thuộc vào đặc thù dự án. Nhóm designer ở công ty Agency nổi bật hơn ở các hoạt động mang tính chủ động như Stakeholder Alignment, Hypothesis Formulation. Còn nhóm designer đến từ công ty Outsourcing có tỷ lệ thực hiện các đầu việc trong giai đoạn Define không cao, có thể lý giải là do tính chất thường gắn với việc thực thi theo brief có sẵn từ khách hàng của môi trường này.
Có sự khác biệt đáng kể trong cách tiếp cận một số đầu việc trong giai đoạn Define giữa các mô hình công ty
Hypothesis Formulation là một trong những đầu việc nổi bật nhất. Tỷ lệ thực hiện ở Agency 81% và Product-Driven 83% đều rất cao, trong khi Outsourcing chỉ đạt 54%. Sự chênh lệch này gợi ý rằng có thể các công ty dịch vụ như Agency cũng thường xuyên phải tự đặt giả định và định hướng thiết kế từ đầu, đặc biệt trong các dự án mà khách hàng chưa xác định rõ vấn đề. Đây là một trong những đầu việc hiếm hoi mà nhóm designer thuộc Agency có tỷ lệ thực hiện gần tiệm cận nhóm Product-Driven, và bỏ xa nhóm Outsourcing, có thể phản ánh đặc thù công việc yêu cầu chủ động xác định hướng đi ngay từ giai đoạn đầu.
Problem Validation là một đầu việc phổ biến ở nhóm designer đến từ công ty Product-driven với 76% người thực hiện, trong khi đó lại không phổ biến ở nhóm Outsourcing với 46% và Agency với 48%. Điều này cho thấy Problem Validation được ưu tiên hơn ở môi trường Product-Driven, nơi designer có nhiều điều kiện để kiểm chứng vấn đề trực tiếp.
AI Usage tuy chưa phổ biến rộng rãi, nhưng lại là một đầu việc gợi mở xu hướng mới. Tỷ lệ sử dụng ở Agency 67% và Product-Driven 66% đều cao hơn đáng kể so với Outsourcing 49%. Điều này gợi ý rằng các tổ chức có mức độ linh hoạt hoặc quyền chủ động cao hơn đang nhanh chóng thử nghiệm công cụ mới trong quá trình xác định vấn đề và phát triển giải pháp.
overview
Designer trong các công ty Product có tỷ lệ thực hiện các công việc trong giai đoạn Define cao hơn so với các môi trường khác. Trong khi đó, designer trong công ty Outsourcing thực hiện ở mức độ trung bình - thấp, và designer trong công ty Agency thì có sự tập trung vào một số đầu việc nhất định.
Có sự phân hóa về tỷ lệ thực hiện các đầu việc trong giai đoạn Define của designer giữa các mô hình công ty
Dữ liệu cho thấy sự khác biệt rõ rệt giữa các mô hình công ty trong cách tiếp cận giai đoạn Define. Designer thuộc công ty Product-Driven là nhóm duy nhất có tỷ lệ thực hiện cao đồng đều ở hầu hết các đầu việc. Điều này gợi ý rằng có thể môi trường Product-Driven có mức độ trao quyền cao hơn, designer không chỉ là người triển khai giải pháp mà còn tham gia tích cực vào việc xác định vấn đề và định hướng thiết kế.
Trong khi đó, designer thuộc công ty Agency và Outsourcing trong tập được khảo sát có mức độ tham gia thấp hơn và không đồng đều, có thể là do phụ thuộc vào đặc thù dự án. Nhóm designer ở công ty Agency nổi bật hơn ở các hoạt động mang tính chủ động như Stakeholder Alignment, Hypothesis Formulation. Còn nhóm designer đến từ công ty Outsourcing có tỷ lệ thực hiện các đầu việc trong giai đoạn Define không cao, có thể lý giải là do tính chất thường gắn với việc thực thi theo brief có sẵn từ khách hàng của môi trường này.
Có sự khác biệt đáng kể trong cách tiếp cận một số đầu việc trong giai đoạn Define giữa các mô hình công ty
Hypothesis Formulation là một trong những đầu việc nổi bật nhất. Tỷ lệ thực hiện ở Agency 81% và Product-Driven 83% đều rất cao, trong khi Outsourcing chỉ đạt 54%. Sự chênh lệch này gợi ý rằng có thể các công ty dịch vụ như Agency cũng thường xuyên phải tự đặt giả định và định hướng thiết kế từ đầu, đặc biệt trong các dự án mà khách hàng chưa xác định rõ vấn đề. Đây là một trong những đầu việc hiếm hoi mà nhóm designer thuộc Agency có tỷ lệ thực hiện gần tiệm cận nhóm Product-Driven, và bỏ xa nhóm Outsourcing, có thể phản ánh đặc thù công việc yêu cầu chủ động xác định hướng đi ngay từ giai đoạn đầu.
Problem Validation là một đầu việc phổ biến ở nhóm designer đến từ công ty Product-driven với 76% người thực hiện, trong khi đó lại không phổ biến ở nhóm Outsourcing với 46% và Agency với 48%. Điều này cho thấy Problem Validation được ưu tiên hơn ở môi trường Product-Driven, nơi designer có nhiều điều kiện để kiểm chứng vấn đề trực tiếp.
AI Usage tuy chưa phổ biến rộng rãi, nhưng lại là một đầu việc gợi mở xu hướng mới. Tỷ lệ sử dụng ở Agency 67% và Product-Driven 66% đều cao hơn đáng kể so với Outsourcing 49%. Điều này gợi ý rằng các tổ chức có mức độ linh hoạt hoặc quyền chủ động cao hơn đang nhanh chóng thử nghiệm công cụ mới trong quá trình xác định vấn đề và phát triển giải pháp.
Product-driven
Designer thuộc công ty Product-driven thường xuyên tham gia xác định vấn đề, nhưng nghiên cứu người dùng được áp dụng có chọn lọc
Tỷ lệ thường xuyên thực hiện ở nhóm designer công ty Product-Driven nhìn chung khá cao, đặc biệt với các đầu việc liên quan trực tiếp đến việc xác định và làm rõ vấn đề thiết kế, như Problem Prioritization có 56% người làm thường xuyên, Design Goals có 53%, Problem Statement có 51%, Hypothesis Formulation có 48%.
Ngược lại, một số đầu việc liên quan đến việc hiểu người dùng có tỷ lệ thường xuyên thực hiện khá thấp, dù tỷ lệ thực hiện chung khá cao, như:
Personas/User Groups có 82% người thực hiện nhưng chỉ 30% người thường xuyên làm
Empathy Map có 65% người thực hiện nhưng chỉ 14% người thường xuyên làm
Tuy nhiên, không phải tất cả phương pháp tìm hiểu người dùng đều ít được dùng thường xuyên. JTBDs có tới 88% người thực hiện, và tới 50% là thực hiện thường xuyên, thể hiện đây là phương pháp được sử dụng đều đặn hơn, có thể vì tính thực tiễn, dễ lồng ghép vào quy trình hoặc phù hợp với bối cảnh sản phẩm của công ty.
Có thể suy đoán rằng, designer thuộc công ty Product-Driven trong tập được khảo sát tham gia khá sâu vào quá trình xác định vấn đề, còn các hoạt động hiểu người dùng được thực hiện có chọn lọc, linh hoạt theo dự án.
Designer thuộc công ty Product-driven thường xuyên tham gia xác định vấn đề, nhưng nghiên cứu người dùng được áp dụng có chọn lọc
Tỷ lệ thường xuyên thực hiện ở nhóm designer công ty Product-Driven nhìn chung khá cao, đặc biệt với các đầu việc liên quan trực tiếp đến việc xác định và làm rõ vấn đề thiết kế, như Problem Prioritization có 56% người làm thường xuyên, Design Goals có 53%, Problem Statement có 51%, Hypothesis Formulation có 48%.
Ngược lại, một số đầu việc liên quan đến việc hiểu người dùng có tỷ lệ thường xuyên thực hiện khá thấp, dù tỷ lệ thực hiện chung khá cao, như:
Personas/User Groups có 82% người thực hiện nhưng chỉ 30% người thường xuyên làm
Empathy Map có 65% người thực hiện nhưng chỉ 14% người thường xuyên làm
Tuy nhiên, không phải tất cả phương pháp tìm hiểu người dùng đều ít được dùng thường xuyên. JTBDs có tới 88% người thực hiện, và tới 50% là thực hiện thường xuyên, thể hiện đây là phương pháp được sử dụng đều đặn hơn, có thể vì tính thực tiễn, dễ lồng ghép vào quy trình hoặc phù hợp với bối cảnh sản phẩm của công ty.
Có thể suy đoán rằng, designer thuộc công ty Product-Driven trong tập được khảo sát tham gia khá sâu vào quá trình xác định vấn đề, còn các hoạt động hiểu người dùng được thực hiện có chọn lọc, linh hoạt theo dự án.
Designer thuộc công ty Product-driven thường xuyên tham gia xác định vấn đề, nhưng nghiên cứu người dùng được áp dụng có chọn lọc
Tỷ lệ thường xuyên thực hiện ở nhóm designer công ty Product-Driven nhìn chung khá cao, đặc biệt với các đầu việc liên quan trực tiếp đến việc xác định và làm rõ vấn đề thiết kế, như Problem Prioritization có 56% người làm thường xuyên, Design Goals có 53%, Problem Statement có 51%, Hypothesis Formulation có 48%.
Ngược lại, một số đầu việc liên quan đến việc hiểu người dùng có tỷ lệ thường xuyên thực hiện khá thấp, dù tỷ lệ thực hiện chung khá cao, như:
Personas/User Groups có 82% người thực hiện nhưng chỉ 30% người thường xuyên làm
Empathy Map có 65% người thực hiện nhưng chỉ 14% người thường xuyên làm
Tuy nhiên, không phải tất cả phương pháp tìm hiểu người dùng đều ít được dùng thường xuyên. JTBDs có tới 88% người thực hiện, và tới 50% là thực hiện thường xuyên, thể hiện đây là phương pháp được sử dụng đều đặn hơn, có thể vì tính thực tiễn, dễ lồng ghép vào quy trình hoặc phù hợp với bối cảnh sản phẩm của công ty.
Có thể suy đoán rằng, designer thuộc công ty Product-Driven trong tập được khảo sát tham gia khá sâu vào quá trình xác định vấn đề, còn các hoạt động hiểu người dùng được thực hiện có chọn lọc, linh hoạt theo dự án.
Outsourcing
Nhóm designer trong công ty Outsourcing tham gia ít trong giai đoạn Define
Dữ liệu cho thấy phần lớn designer trong công ty Outsourcing tham gia khảo sát đã từng làm qua nhiều đầu việc trong giai đoạn Define, nhưng tỷ lệ “làm thường xuyên làm” lại khá thấp, kể cả đối với các đầu việc có tỷ lệ thực hiện chung khá cao, như:
Problem Prioritization có 77% người thực hiện và 31% người thường xuyên làm
Problem Statement có 72% người thực hiện nhưng chỉ 23% người thường xuyên làm
Design Goals có 72% người thực hiện nhưng chỉ 29% người thường xuyên làm
Điều này gợi ý rằng designer trong môi trường outsourcing ít được tham gia vào giai đoạn xác định vấn đề, mà chủ yếu làm theo yêu cầu đầu bài đã được xác định sẵn bởi khách hàng.
Điểm sáng hiếm hoi nằm ở Stakeholder Alignment có 80% người thực hiện và 54% người thường xuyên làm. Có thể là bởi đây là đầu việc liên quan đến việc phối hợp và làm rõ kỳ vọng với các bên liên quan, phù hợp với đặc thù của môi trường Outsourcing, nơi designer thường phải tiếp nhận đầu bài từ khách hàng và phối hợp nhiều bên liên quan để triển khai thiết kế.
Nhóm designer trong công ty Outsourcing tham gia ít trong giai đoạn Define
Dữ liệu cho thấy phần lớn designer trong công ty Outsourcing tham gia khảo sát đã từng làm qua nhiều đầu việc trong giai đoạn Define, nhưng tỷ lệ “làm thường xuyên làm” lại khá thấp, kể cả đối với các đầu việc có tỷ lệ thực hiện chung khá cao, như:
Problem Prioritization có 77% người thực hiện và 31% người thường xuyên làm
Problem Statement có 72% người thực hiện nhưng chỉ 23% người thường xuyên làm
Design Goals có 72% người thực hiện nhưng chỉ 29% người thường xuyên làm
Điều này gợi ý rằng designer trong môi trường outsourcing ít được tham gia vào giai đoạn xác định vấn đề, mà chủ yếu làm theo yêu cầu đầu bài đã được xác định sẵn bởi khách hàng.
Điểm sáng hiếm hoi nằm ở Stakeholder Alignment có 80% người thực hiện và 54% người thường xuyên làm. Có thể là bởi đây là đầu việc liên quan đến việc phối hợp và làm rõ kỳ vọng với các bên liên quan, phù hợp với đặc thù của môi trường Outsourcing, nơi designer thường phải tiếp nhận đầu bài từ khách hàng và phối hợp nhiều bên liên quan để triển khai thiết kế.
Nhóm designer trong công ty Outsourcing tham gia ít trong giai đoạn Define
Dữ liệu cho thấy phần lớn designer trong công ty Outsourcing tham gia khảo sát đã từng làm qua nhiều đầu việc trong giai đoạn Define, nhưng tỷ lệ “làm thường xuyên làm” lại khá thấp, kể cả đối với các đầu việc có tỷ lệ thực hiện chung khá cao, như:
Problem Prioritization có 77% người thực hiện và 31% người thường xuyên làm
Problem Statement có 72% người thực hiện nhưng chỉ 23% người thường xuyên làm
Design Goals có 72% người thực hiện nhưng chỉ 29% người thường xuyên làm
Điều này gợi ý rằng designer trong môi trường outsourcing ít được tham gia vào giai đoạn xác định vấn đề, mà chủ yếu làm theo yêu cầu đầu bài đã được xác định sẵn bởi khách hàng.
Điểm sáng hiếm hoi nằm ở Stakeholder Alignment có 80% người thực hiện và 54% người thường xuyên làm. Có thể là bởi đây là đầu việc liên quan đến việc phối hợp và làm rõ kỳ vọng với các bên liên quan, phù hợp với đặc thù của môi trường Outsourcing, nơi designer thường phải tiếp nhận đầu bài từ khách hàng và phối hợp nhiều bên liên quan để triển khai thiết kế.
Agency
Nhóm designer thuộc Agency chỉ ưu tiên thực hiện một số đầu việc nhất định trong giai đoạn Define
Ở nhóm designer thuộc công ty Agency, các đầu việc có tỷ lệ thực hiện thường xuyên nhất là Stakeholder Alignment, Problem Prioritization đều 56%. Hypothesis Formulation dù có 81% người thực hiện nhưng chỉ có 44% là thực hiện thường xuyên. Các đầu việc khác đều có tỷ lệ thực hiện thường xuyên khá thấp.
Có thể suy đoán rằng designer ở Agency tuy tham gia nhiều loại hoạt động trong giai đoạn Define, nhưng chỉ duy trì tần suất cao với một số bước then chốt như Stakeholder Alignment và Problem Prioritization, những hoạt động giúp nhanh chóng thống nhất với khách hàng và tập trung nguồn lực vào vấn đề quan trọng nhất, đặc biệt cần thiết trong bối cảnh thời gian và nguồn lực dự án thường hạn chế.
Nhóm designer thuộc Agency chỉ ưu tiên thực hiện một số đầu việc nhất định trong giai đoạn Define
Ở nhóm designer thuộc công ty Agency, các đầu việc có tỷ lệ thực hiện thường xuyên nhất là Stakeholder Alignment, Problem Prioritization đều 56%. Hypothesis Formulation dù có 81% người thực hiện nhưng chỉ có 44% là thực hiện thường xuyên. Các đầu việc khác đều có tỷ lệ thực hiện thường xuyên khá thấp.
Có thể suy đoán rằng designer ở Agency tuy tham gia nhiều loại hoạt động trong giai đoạn Define, nhưng chỉ duy trì tần suất cao với một số bước then chốt như Stakeholder Alignment và Problem Prioritization, những hoạt động giúp nhanh chóng thống nhất với khách hàng và tập trung nguồn lực vào vấn đề quan trọng nhất, đặc biệt cần thiết trong bối cảnh thời gian và nguồn lực dự án thường hạn chế.
Nhóm designer thuộc Agency chỉ ưu tiên thực hiện một số đầu việc nhất định trong giai đoạn Define
Ở nhóm designer thuộc công ty Agency, các đầu việc có tỷ lệ thực hiện thường xuyên nhất là Stakeholder Alignment, Problem Prioritization đều 56%. Hypothesis Formulation dù có 81% người thực hiện nhưng chỉ có 44% là thực hiện thường xuyên. Các đầu việc khác đều có tỷ lệ thực hiện thường xuyên khá thấp.
Có thể suy đoán rằng designer ở Agency tuy tham gia nhiều loại hoạt động trong giai đoạn Define, nhưng chỉ duy trì tần suất cao với một số bước then chốt như Stakeholder Alignment và Problem Prioritization, những hoạt động giúp nhanh chóng thống nhất với khách hàng và tập trung nguồn lực vào vấn đề quan trọng nhất, đặc biệt cần thiết trong bối cảnh thời gian và nguồn lực dự án thường hạn chế.
Question
Nếu cuộc sông này là bế khổ, bạn thấy trong 3 bể này - bể nào khổ hơn?
Opportunities
Nếu bạn muốn rèn luyện khả năng xác định vấn đề, xác định người dùng, thì ở môi trường Product-Driven bạn sẽ có nhiều cơ hội thực hiện hơn.
Kỹ năng Stakeholder Alignment và Problem Prioritization là kỹ năng cần thiết dù bạn có ở môi trường nào đi nữa.
Phân tích liên quan:
Copyright © 2025 UX Foundation.
All Rights Reserved
Copyright © 2025 UX Foundation.
All Rights Reserved
© 2025 UX Foundation.
All Rights Reserved