Product Designer làm gì trong giai đoạn Define - Tổng quan
Product Designer làm gì trong giai đoạn Define - Tổng quan
Overview
#
1-4
Product Designer làm gì trong giai đoạn Define - Tổng quan
Product Designer làm gì trong giai đoạn Define - Tổng quan
overview
Stakeholder Alignment là công việc được những người tham gia khảo sát thực hiện vừa phổ biến vừa duy trì thường xuyên nhất trong giai đoạn Define, cho thấy vai trò quan trọng của kỹ năng communication & collaboration trong quá trình Define.
Các đầu việc giúp xác định vấn đề được thực hiện phổ biến hơn các đầu việc giúp xác định user, nhưng riêng bước kiểm chứng, Problem Validation, lại ít được thực hiện, cho thấy khoảng trống giữa giả định và xác thực trong quy trình thiết kế.
Stakeholder Alignment là hoạt động được thực hiện phổ biến và thường xuyên nhất trong giai đoạn Define
92% designer tham gia khảo sát nói rằng họ có thực hiện Stakeholder Alignment, trong đó có tới 72% là thực hiện thường xuyên, cao nhất trong tất cả các đầu việc. Đây cũng là đầu việc duy nhất mà phần lớn designer tham gia khảo sát không chỉ từng làm, mà còn duy trì làm thường xuyên, phản ánh mức độ quan trọng trong thực tế công việc.
Điều này có thể giải thích bởi vai trò then chốt của việc thống nhất với stakeholder trong môi trường làm sản phẩm. Designer cần hiểu đúng bối cảnh, mục tiêu kinh doanh và kỳ vọng từ các bên liên quan ngay từ đầu để tránh lệch hướng trong quá trình thiết kế. Đây cũng là nền tảng để xác định giả định, vấn đề và mục tiêu thiết kế một cách chính xác.
Ngoài ra, trong môi trường làm việc theo mô hình cross-functional, thiết kế không thể tách rời khỏi các quyết định của PO, developer hay business. Dù designer có đưa ra giải pháp tốt đến đâu, nếu không được các bên liên quan hiểu, đồng thuận và hỗ trợ triển khai, giải pháp đó khó có thể trở thành hiện thực hoặc tạo ra giá trị. Vì vậy, sự phối hợp và đồng thuận giữa các vai trò còn quan trọng hơn cả việc một cá nhân đưa ra được một ý tưởng hay.
Nhóm công việc giúp xác định vấn đề là trọng tâm trong giai đoạn Define
Các công việc giúp designer hiểu đúng, gọi tên đúng và chọn đúng vấn đề cần giải quyết hầu như đều có số lượng designer tham gia khảo sát đã từng thực hiện nói chung cao, và đa số là thường xuyên thực hiện, như:
Problem Prioritization có 86% người thực hiện, 53% thực hiện thường xuyên
Problem Statement có 80% người thực hiện, 46% thực hiện thường xuyên
Hypothesis Formulation có 79% người thực hiện, 44% thực hiện thường xuyên
Tuy nhiên, Problem Validation - công việc giúp kiểm chứng lại xem vấn đề có thực sự tồn tại và đáng giải quyết không – lại được thực hiện ít hơn đáng kể, chỉ có 69% designer tham gia khảo sát thực hiện, và 29% là thực hiện thường xuyên.
Điều này có thể suy đoán rằng phần lớn designer tham gia khảo sát thường dừng lại ở việc xác định và ưu tiên vấn đề dựa trên giả định hoặc brief nội bộ, mà ít khi kiểm chứng lại với người dùng hay dữ liệu thực tế. Có thể đầu việc này đang bị xem là tốn thời gian trong quá trình thiết kế, hoặc thuộc trách nhiệm của vị trí khác như PO, PM, Researcher,… Nếu không có sự kiểm chứng, rủi ro có thể xảy ra là designer sẽ tập trung vào giải quyết một vấn đề không thực sự tồn tại hoặc không quan trọng đối với người dùng.
Các công cụ giúp hiểu người dùng được sử dụng chọn lọc theo tính ứng dụng thực tế
Các công cụ mô hình hóa chân dung người dùng như Personas/User Groups hay Empathy Map dù phổ biến trong giáo trình và lý thuyết nhưng lại không được sử dụng thường xuyên trong thực tế làm sản phẩm. Dữ liệu khảo sát cho thấy tỷ lệ thực hiện cao, nhưng tỷ lệ “Làm thường xuyên” thấp, Personas/User Groups có 76% designer thực hiện, 28% làm thường xuyên, Empathy Map có 60% designer thực hiện, 14% làm thường xuyên.
Các công cụ mô hình hóa hành vi và hành trình người dùng như JTBDs, User Journey lại được thực hành thường xuyên hơn. Điều này có thể được giải thích là do các công cụ này giúp phản ánh trực tiếp bối cảnh sử dụng, động lực và tương tác thực tế của người dùng, nên có giá trị cao trong việc định hướng thiết kế và phát triển giải pháp.
overview
Stakeholder Alignment là công việc được những người tham gia khảo sát thực hiện vừa phổ biến vừa duy trì thường xuyên nhất trong giai đoạn Define, cho thấy vai trò quan trọng của kỹ năng communication & collaboration trong quá trình Define.
Các đầu việc giúp xác định vấn đề được thực hiện phổ biến hơn các đầu việc giúp xác định user, nhưng riêng bước kiểm chứng, Problem Validation, lại ít được thực hiện, cho thấy khoảng trống giữa giả định và xác thực trong quy trình thiết kế.
Stakeholder Alignment là hoạt động được thực hiện phổ biến và thường xuyên nhất trong giai đoạn Define
92% designer tham gia khảo sát nói rằng họ có thực hiện Stakeholder Alignment, trong đó có tới 72% là thực hiện thường xuyên, cao nhất trong tất cả các đầu việc. Đây cũng là đầu việc duy nhất mà phần lớn designer tham gia khảo sát không chỉ từng làm, mà còn duy trì làm thường xuyên, phản ánh mức độ quan trọng trong thực tế công việc.
Điều này có thể giải thích bởi vai trò then chốt của việc thống nhất với stakeholder trong môi trường làm sản phẩm. Designer cần hiểu đúng bối cảnh, mục tiêu kinh doanh và kỳ vọng từ các bên liên quan ngay từ đầu để tránh lệch hướng trong quá trình thiết kế. Đây cũng là nền tảng để xác định giả định, vấn đề và mục tiêu thiết kế một cách chính xác.
Ngoài ra, trong môi trường làm việc theo mô hình cross-functional, thiết kế không thể tách rời khỏi các quyết định của PO, developer hay business. Dù designer có đưa ra giải pháp tốt đến đâu, nếu không được các bên liên quan hiểu, đồng thuận và hỗ trợ triển khai, giải pháp đó khó có thể trở thành hiện thực hoặc tạo ra giá trị. Vì vậy, sự phối hợp và đồng thuận giữa các vai trò còn quan trọng hơn cả việc một cá nhân đưa ra được một ý tưởng hay.
Nhóm công việc giúp xác định vấn đề là trọng tâm trong giai đoạn Define
Các công việc giúp designer hiểu đúng, gọi tên đúng và chọn đúng vấn đề cần giải quyết hầu như đều có số lượng designer tham gia khảo sát đã từng thực hiện nói chung cao, và đa số là thường xuyên thực hiện, như:
Problem Prioritization có 86% người thực hiện, 53% thực hiện thường xuyên
Problem Statement có 80% người thực hiện, 46% thực hiện thường xuyên
Hypothesis Formulation có 79% người thực hiện, 44% thực hiện thường xuyên
Tuy nhiên, Problem Validation - công việc giúp kiểm chứng lại xem vấn đề có thực sự tồn tại và đáng giải quyết không – lại được thực hiện ít hơn đáng kể, chỉ có 69% designer tham gia khảo sát thực hiện, và 29% là thực hiện thường xuyên.
Điều này có thể suy đoán rằng phần lớn designer tham gia khảo sát thường dừng lại ở việc xác định và ưu tiên vấn đề dựa trên giả định hoặc brief nội bộ, mà ít khi kiểm chứng lại với người dùng hay dữ liệu thực tế. Có thể đầu việc này đang bị xem là tốn thời gian trong quá trình thiết kế, hoặc thuộc trách nhiệm của vị trí khác như PO, PM, Researcher,… Nếu không có sự kiểm chứng, rủi ro có thể xảy ra là designer sẽ tập trung vào giải quyết một vấn đề không thực sự tồn tại hoặc không quan trọng đối với người dùng.
Các công cụ giúp hiểu người dùng được sử dụng chọn lọc theo tính ứng dụng thực tế
Các công cụ mô hình hóa chân dung người dùng như Personas/User Groups hay Empathy Map dù phổ biến trong giáo trình và lý thuyết nhưng lại không được sử dụng thường xuyên trong thực tế làm sản phẩm. Dữ liệu khảo sát cho thấy tỷ lệ thực hiện cao, nhưng tỷ lệ “Làm thường xuyên” thấp, Personas/User Groups có 76% designer thực hiện, 28% làm thường xuyên, Empathy Map có 60% designer thực hiện, 14% làm thường xuyên.
Các công cụ mô hình hóa hành vi và hành trình người dùng như JTBDs, User Journey lại được thực hành thường xuyên hơn. Điều này có thể được giải thích là do các công cụ này giúp phản ánh trực tiếp bối cảnh sử dụng, động lực và tương tác thực tế của người dùng, nên có giá trị cao trong việc định hướng thiết kế và phát triển giải pháp.
overview
Stakeholder Alignment là công việc được những người tham gia khảo sát thực hiện vừa phổ biến vừa duy trì thường xuyên nhất trong giai đoạn Define, cho thấy vai trò quan trọng của kỹ năng communication & collaboration trong quá trình Define.
Các đầu việc giúp xác định vấn đề được thực hiện phổ biến hơn các đầu việc giúp xác định user, nhưng riêng bước kiểm chứng, Problem Validation, lại ít được thực hiện, cho thấy khoảng trống giữa giả định và xác thực trong quy trình thiết kế.
Stakeholder Alignment là hoạt động được thực hiện phổ biến và thường xuyên nhất trong giai đoạn Define
92% designer tham gia khảo sát nói rằng họ có thực hiện Stakeholder Alignment, trong đó có tới 72% là thực hiện thường xuyên, cao nhất trong tất cả các đầu việc. Đây cũng là đầu việc duy nhất mà phần lớn designer tham gia khảo sát không chỉ từng làm, mà còn duy trì làm thường xuyên, phản ánh mức độ quan trọng trong thực tế công việc.
Điều này có thể giải thích bởi vai trò then chốt của việc thống nhất với stakeholder trong môi trường làm sản phẩm. Designer cần hiểu đúng bối cảnh, mục tiêu kinh doanh và kỳ vọng từ các bên liên quan ngay từ đầu để tránh lệch hướng trong quá trình thiết kế. Đây cũng là nền tảng để xác định giả định, vấn đề và mục tiêu thiết kế một cách chính xác.
Ngoài ra, trong môi trường làm việc theo mô hình cross-functional, thiết kế không thể tách rời khỏi các quyết định của PO, developer hay business. Dù designer có đưa ra giải pháp tốt đến đâu, nếu không được các bên liên quan hiểu, đồng thuận và hỗ trợ triển khai, giải pháp đó khó có thể trở thành hiện thực hoặc tạo ra giá trị. Vì vậy, sự phối hợp và đồng thuận giữa các vai trò còn quan trọng hơn cả việc một cá nhân đưa ra được một ý tưởng hay.
Nhóm công việc giúp xác định vấn đề là trọng tâm trong giai đoạn Define
Các công việc giúp designer hiểu đúng, gọi tên đúng và chọn đúng vấn đề cần giải quyết hầu như đều có số lượng designer tham gia khảo sát đã từng thực hiện nói chung cao, và đa số là thường xuyên thực hiện, như:
Problem Prioritization có 86% người thực hiện, 53% thực hiện thường xuyên
Problem Statement có 80% người thực hiện, 46% thực hiện thường xuyên
Hypothesis Formulation có 79% người thực hiện, 44% thực hiện thường xuyên
Tuy nhiên, Problem Validation - công việc giúp kiểm chứng lại xem vấn đề có thực sự tồn tại và đáng giải quyết không – lại được thực hiện ít hơn đáng kể, chỉ có 69% designer tham gia khảo sát thực hiện, và 29% là thực hiện thường xuyên.
Điều này có thể suy đoán rằng phần lớn designer tham gia khảo sát thường dừng lại ở việc xác định và ưu tiên vấn đề dựa trên giả định hoặc brief nội bộ, mà ít khi kiểm chứng lại với người dùng hay dữ liệu thực tế. Có thể đầu việc này đang bị xem là tốn thời gian trong quá trình thiết kế, hoặc thuộc trách nhiệm của vị trí khác như PO, PM, Researcher,… Nếu không có sự kiểm chứng, rủi ro có thể xảy ra là designer sẽ tập trung vào giải quyết một vấn đề không thực sự tồn tại hoặc không quan trọng đối với người dùng.
Các công cụ giúp hiểu người dùng được sử dụng chọn lọc theo tính ứng dụng thực tế
Các công cụ mô hình hóa chân dung người dùng như Personas/User Groups hay Empathy Map dù phổ biến trong giáo trình và lý thuyết nhưng lại không được sử dụng thường xuyên trong thực tế làm sản phẩm. Dữ liệu khảo sát cho thấy tỷ lệ thực hiện cao, nhưng tỷ lệ “Làm thường xuyên” thấp, Personas/User Groups có 76% designer thực hiện, 28% làm thường xuyên, Empathy Map có 60% designer thực hiện, 14% làm thường xuyên.
Các công cụ mô hình hóa hành vi và hành trình người dùng như JTBDs, User Journey lại được thực hành thường xuyên hơn. Điều này có thể được giải thích là do các công cụ này giúp phản ánh trực tiếp bối cảnh sử dụng, động lực và tương tác thực tế của người dùng, nên có giá trị cao trong việc định hướng thiết kế và phát triển giải pháp.
Question
Bật mí cả bạn là Stakeholder Alignment cũng là top 1 các vấn đề mà các Product Designer tham gia khảo sát phải đương đầu. Vậy bạn cần trang bị những gì để làm được điều này một cách hiệu quả?
Opportunities
Tăng cường khả năng validate vấn đề: dù 69% designer có tham gia, chỉ 29% làm thường xuyên → nếu muốn giải pháp thực sự bám sát thực tế, cần rèn luyện kỹ năng kiểm chứng vấn đề trực tiếp với người dùng thay vì chỉ dựa trên brief nội bộ.
Khai thác nhiều hơn JTBDs và User Journey: đây là hai công cụ đang được dùng thường xuyên, có thể tận dụng làm cầu nối giữa insight người dùng và ưu tiên kinh doanh, từ đó giúp designer có tiếng nói mạnh hơn trong việc định hình giải pháp.
Xây dựng cơ chế đồng thuận với stakeholder ngay từ đầu (alignment meeting, shared brief) để tránh việc chỉ tập trung vào giải quyết một vấn đề hẹp, mà bỏ qua góc nhìn tổng thể hoặc mục tiêu dài hạn.
Phân tích liên quan:
Copyright © 2025 UX Foundation.
All Rights Reserved
Copyright © 2025 UX Foundation.
All Rights Reserved
© 2025 UX Foundation.
All Rights Reserved