Những công việc về Managment và Product Designer đang làm - Chia theo mô hình công ty
Những công việc về Managment và Product Designer đang làm - Chia theo mô hình công ty
Business Model
#
3-7
Những công việc về Managment và Product Designer đang làm - Chia theo mô hình công ty
Những công việc về Managment và Product Designer đang làm - Chia theo mô hình công ty
overview
Designer ở công ty Product-Driven có tỷ lệ thực hiện nhiều đầu việc Management cao, gợi ý rằng họ có nhiều cơ hội chủ động đóng vai trò tổ chức, từ quy trình đến chiến lược. Trong khi đó, designer ở công ty Outsourcing và Agency chỉ tập trung thực hiện các đầu việc Management mang tính quy trình, vận hành và khó đóng góp ở cấp độ chiến lược.
All Types
Designer ở công ty Product-driven có tỷ lệ tham gia các công việc Management nhiều hơn so với Outsourcing và Agency
Designer đến từ công ty Product-Driven trong khảo sát có tỷ lệ thực hiện các công việc Management nhiều hơn so với designer đến từ công ty Outsourcing và Agency. Đặc biệt một vài đầu việc có khoảng cách đáng kể:
Lead Innovation ở Product-Driven có 73% designer thực hiện, trong khi Outsourcing có 57%, Agency có 52%
Scalable Design System ở Product-driven có 70% designer thực hiện, trong khi Outsourcing có 40%, Agency có 56%
Demonstrate the Impact of Design ở Product-Driven có 67% designer thực hiện, trong khi Outsourcing có 37%, Agency có 48%
Building UX Maturity ở Product-driven có 51% designer thực hiện, trong khi Outsourcing có 26%, Agency có 33%
Product Road Map ở Product-driven có 52% designer thực hiện, trong khi Outsourcing có 26%, Agency có 30%
Điều này gợi ý rằng trong môi trường Product-Driven, designer có nhiều cơ hội và quyền hạn hơn để tham gia vào các hoạt động Management mang tính chiến lược, từ đổi mới, xây dựng hệ thống thiết kế đến gắn kết với roadmap và mục tiêu phát triển UX của tổ chức. Ngược lại, ở Outsourcing và Agency, vai trò của designer thường giới hạn hơn, tập trung vào thực thi theo brief hoặc đáp ứng nhu cầu dự án ngắn hạn, nên ít có cơ hội tham gia vào các hoạt động định hướng dài hạn cho sản phẩm và tổ chức.
overview
Designer ở công ty Product-Driven có tỷ lệ thực hiện nhiều đầu việc Management cao, gợi ý rằng họ có nhiều cơ hội chủ động đóng vai trò tổ chức, từ quy trình đến chiến lược. Trong khi đó, designer ở công ty Outsourcing và Agency chỉ tập trung thực hiện các đầu việc Management mang tính quy trình, vận hành và khó đóng góp ở cấp độ chiến lược.
Designer ở công ty Product-driven có tỷ lệ tham gia các công việc Management nhiều hơn so với Outsourcing và Agency
Designer đến từ công ty Product-Driven trong khảo sát có tỷ lệ thực hiện các công việc Management nhiều hơn so với designer đến từ công ty Outsourcing và Agency. Đặc biệt một vài đầu việc có khoảng cách đáng kể:
Lead Innovation ở Product-Driven có 73% designer thực hiện, trong khi Outsourcing có 57%, Agency có 52%
Scalable Design System ở Product-driven có 70% designer thực hiện, trong khi Outsourcing có 40%, Agency có 56%
Demonstrate the Impact of Design ở Product-Driven có 67% designer thực hiện, trong khi Outsourcing có 37%, Agency có 48%
Building UX Maturity ở Product-driven có 51% designer thực hiện, trong khi Outsourcing có 26%, Agency có 33%
Product Road Map ở Product-driven có 52% designer thực hiện, trong khi Outsourcing có 26%, Agency có 30%
Điều này gợi ý rằng trong môi trường Product-Driven, designer có nhiều cơ hội và quyền hạn hơn để tham gia vào các hoạt động Management mang tính chiến lược, từ đổi mới, xây dựng hệ thống thiết kế đến gắn kết với roadmap và mục tiêu phát triển UX của tổ chức. Ngược lại, ở Outsourcing và Agency, vai trò của designer thường giới hạn hơn, tập trung vào thực thi theo brief hoặc đáp ứng nhu cầu dự án ngắn hạn, nên ít có cơ hội tham gia vào các hoạt động định hướng dài hạn cho sản phẩm và tổ chức.
overview
Designer ở công ty Product-Driven có tỷ lệ thực hiện nhiều đầu việc Management cao, gợi ý rằng họ có nhiều cơ hội chủ động đóng vai trò tổ chức, từ quy trình đến chiến lược. Trong khi đó, designer ở công ty Outsourcing và Agency chỉ tập trung thực hiện các đầu việc Management mang tính quy trình, vận hành và khó đóng góp ở cấp độ chiến lược.
Designer ở công ty Product-driven có tỷ lệ tham gia các công việc Management nhiều hơn so với Outsourcing và Agency
Designer đến từ công ty Product-Driven trong khảo sát có tỷ lệ thực hiện các công việc Management nhiều hơn so với designer đến từ công ty Outsourcing và Agency. Đặc biệt một vài đầu việc có khoảng cách đáng kể:
Lead Innovation ở Product-Driven có 73% designer thực hiện, trong khi Outsourcing có 57%, Agency có 52%
Scalable Design System ở Product-driven có 70% designer thực hiện, trong khi Outsourcing có 40%, Agency có 56%
Demonstrate the Impact of Design ở Product-Driven có 67% designer thực hiện, trong khi Outsourcing có 37%, Agency có 48%
Building UX Maturity ở Product-driven có 51% designer thực hiện, trong khi Outsourcing có 26%, Agency có 33%
Product Road Map ở Product-driven có 52% designer thực hiện, trong khi Outsourcing có 26%, Agency có 30%
Điều này gợi ý rằng trong môi trường Product-Driven, designer có nhiều cơ hội và quyền hạn hơn để tham gia vào các hoạt động Management mang tính chiến lược, từ đổi mới, xây dựng hệ thống thiết kế đến gắn kết với roadmap và mục tiêu phát triển UX của tổ chức. Ngược lại, ở Outsourcing và Agency, vai trò của designer thường giới hạn hơn, tập trung vào thực thi theo brief hoặc đáp ứng nhu cầu dự án ngắn hạn, nên ít có cơ hội tham gia vào các hoạt động định hướng dài hạn cho sản phẩm và tổ chức.
Product-driven
Phối hợp và văn hóa là ưu tiên hàng đầu
Cross-functional Collaboration (82%) là đầu việc có tỷ lệ thực hiện cao nhất và thường xuyên nhất. Design Culture và Lead Innovation cũng đạt mức cao (73%), gợi ý rằng trong môi trường Product-Driven, designer không chỉ phối hợp tốt mà còn chủ động xây dựng tư duy đổi mới trong team. Suy ra trong môi trường Product-driven, designer không chỉ đóng vai trò thực thi mà còn trở thành tác nhân kết nối và thúc đẩy đổi mới.
Các đầu việc thuộc nhóm Process Optimization được thực hiện thường xuyên
Designer đến từ công ty Product-Driven có tỷ lệ thực hiện thường xuyên cao hơn ở các đầu việc thuộc nhóm Process Optimization, cụ thể: Cross-functional Collaboration có 56% designer thực hiện thường xuyên, Design Processes có 41%, Scalable Design System có 39%, Scalable UX/UI Standards có 32%.
Điều này có thể phản ánh rằng trong môi trường Product-Driven, designer được trao nhiều quyền chủ động hơn trong việc duy trì và tối ưu hóa quy trình làm việc. Đây là dấu hiệu cho thấy họ không chỉ tham gia tạo ra sản phẩm, mà còn góp phần xây dựng nền tảng vận hành dài hạn giúp đội ngũ thiết kế hoạt động hiệu quả và bền vững hơn.
Phối hợp và văn hóa là ưu tiên hàng đầu
Cross-functional Collaboration (82%) là đầu việc có tỷ lệ thực hiện cao nhất và thường xuyên nhất. Design Culture và Lead Innovation cũng đạt mức cao (73%), gợi ý rằng trong môi trường Product-Driven, designer không chỉ phối hợp tốt mà còn chủ động xây dựng tư duy đổi mới trong team. Suy ra trong môi trường Product-driven, designer không chỉ đóng vai trò thực thi mà còn trở thành tác nhân kết nối và thúc đẩy đổi mới.
Các đầu việc thuộc nhóm Process Optimization được thực hiện thường xuyên
Designer đến từ công ty Product-Driven có tỷ lệ thực hiện thường xuyên cao hơn ở các đầu việc thuộc nhóm Process Optimization, cụ thể: Cross-functional Collaboration có 56% designer thực hiện thường xuyên, Design Processes có 41%, Scalable Design System có 39%, Scalable UX/UI Standards có 32%.
Điều này có thể phản ánh rằng trong môi trường Product-Driven, designer được trao nhiều quyền chủ động hơn trong việc duy trì và tối ưu hóa quy trình làm việc. Đây là dấu hiệu cho thấy họ không chỉ tham gia tạo ra sản phẩm, mà còn góp phần xây dựng nền tảng vận hành dài hạn giúp đội ngũ thiết kế hoạt động hiệu quả và bền vững hơn.
Phối hợp và văn hóa là ưu tiên hàng đầu
Cross-functional Collaboration (82%) là đầu việc có tỷ lệ thực hiện cao nhất và thường xuyên nhất. Design Culture và Lead Innovation cũng đạt mức cao (73%), gợi ý rằng trong môi trường Product-Driven, designer không chỉ phối hợp tốt mà còn chủ động xây dựng tư duy đổi mới trong team. Suy ra trong môi trường Product-driven, designer không chỉ đóng vai trò thực thi mà còn trở thành tác nhân kết nối và thúc đẩy đổi mới.
Các đầu việc thuộc nhóm Process Optimization được thực hiện thường xuyên
Designer đến từ công ty Product-Driven có tỷ lệ thực hiện thường xuyên cao hơn ở các đầu việc thuộc nhóm Process Optimization, cụ thể: Cross-functional Collaboration có 56% designer thực hiện thường xuyên, Design Processes có 41%, Scalable Design System có 39%, Scalable UX/UI Standards có 32%.
Điều này có thể phản ánh rằng trong môi trường Product-Driven, designer được trao nhiều quyền chủ động hơn trong việc duy trì và tối ưu hóa quy trình làm việc. Đây là dấu hiệu cho thấy họ không chỉ tham gia tạo ra sản phẩm, mà còn góp phần xây dựng nền tảng vận hành dài hạn giúp đội ngũ thiết kế hoạt động hiệu quả và bền vững hơn.
Outsourcing
Đa số là làm không thường xuyên
Trong các đầu việc Management được thực hiện bởi designer ở công ty Outsourcing, chỉ có một vài đầu việc là có mức độ thực hiện thường xuyên đáng kể, đó là Cross-functional Collaboration 43%, Design Processes và Ethical Design đều 37%. Các đầu việc còn lại đều có tỷ lệ thực hiện thường xuyên dưới 30%.
Điều này có thể phản ánh rằng trong môi trường Outsourcing, designer chỉ duy trì mức tham gia thường xuyên ở những công việc Management mang tính hỗ trợ vận hành và đảm bảo quy trình cơ bản, trong khi các hoạt động mang tính chiến lược hay phát triển dài hạn ít được giao phó hoặc không thuộc phạm vi trách nhiệm.
Đa số là làm không thường xuyên
Trong các đầu việc Management được thực hiện bởi designer ở công ty Outsourcing, chỉ có một vài đầu việc là có mức độ thực hiện thường xuyên đáng kể, đó là Cross-functional Collaboration 43%, Design Processes và Ethical Design đều 37%. Các đầu việc còn lại đều có tỷ lệ thực hiện thường xuyên dưới 30%.
Điều này có thể phản ánh rằng trong môi trường Outsourcing, designer chỉ duy trì mức tham gia thường xuyên ở những công việc Management mang tính hỗ trợ vận hành và đảm bảo quy trình cơ bản, trong khi các hoạt động mang tính chiến lược hay phát triển dài hạn ít được giao phó hoặc không thuộc phạm vi trách nhiệm.
Đa số là làm không thường xuyên
Trong các đầu việc Management được thực hiện bởi designer ở công ty Outsourcing, chỉ có một vài đầu việc là có mức độ thực hiện thường xuyên đáng kể, đó là Cross-functional Collaboration 43%, Design Processes và Ethical Design đều 37%. Các đầu việc còn lại đều có tỷ lệ thực hiện thường xuyên dưới 30%.
Điều này có thể phản ánh rằng trong môi trường Outsourcing, designer chỉ duy trì mức tham gia thường xuyên ở những công việc Management mang tính hỗ trợ vận hành và đảm bảo quy trình cơ bản, trong khi các hoạt động mang tính chiến lược hay phát triển dài hạn ít được giao phó hoặc không thuộc phạm vi trách nhiệm.
Agency
Ở nhóm designer tại công ty Agency, hai đầu việc management có tỷ lệ thực hiện thường xuyên nổi bật nhất là Cross-functional Collaboration với 52% designer làm thường xuyên, và Scalable UX/UI Standards với 48%. Tiếp đến là một nhóm các đầu việc đều có tỷ lệ thực hiện thường xuyên 33%, gồm có: Business Goals & Strategy, Design Culture, Ethical Design, Performance Reviews. Còn lại thì đều là các đầu việc chỉ có một số ít designer thực hiện thường xuyên.
Có thể suy đoán rằng trong môi trường Agency, designer thường tham gia thường xuyên vào những đầu việc Management gắn liền trực tiếp với yêu cầu dự án và chuẩn hóa chất lượng đầu ra, như phối hợp đa phòng ban và duy trì tiêu chuẩn thiết kế. Ngược lại, các hoạt động mang tính chiến lược dài hạn hoặc phát triển tổ chức, dù có hiện diện, nhưng chỉ một phần nhỏ designer thực hiện thường xuyên, phản ánh đặc thù của Agency là ưu tiên đáp ứng deadline và hiệu quả ngắn hạn cho khách hàng hơn là xây dựng năng lực lâu dài cho nội bộ.
Ở nhóm designer tại công ty Agency, hai đầu việc management có tỷ lệ thực hiện thường xuyên nổi bật nhất là Cross-functional Collaboration với 52% designer làm thường xuyên, và Scalable UX/UI Standards với 48%. Tiếp đến là một nhóm các đầu việc đều có tỷ lệ thực hiện thường xuyên 33%, gồm có: Business Goals & Strategy, Design Culture, Ethical Design, Performance Reviews. Còn lại thì đều là các đầu việc chỉ có một số ít designer thực hiện thường xuyên.
Có thể suy đoán rằng trong môi trường Agency, designer thường tham gia thường xuyên vào những đầu việc Management gắn liền trực tiếp với yêu cầu dự án và chuẩn hóa chất lượng đầu ra, như phối hợp đa phòng ban và duy trì tiêu chuẩn thiết kế. Ngược lại, các hoạt động mang tính chiến lược dài hạn hoặc phát triển tổ chức, dù có hiện diện, nhưng chỉ một phần nhỏ designer thực hiện thường xuyên, phản ánh đặc thù của Agency là ưu tiên đáp ứng deadline và hiệu quả ngắn hạn cho khách hàng hơn là xây dựng năng lực lâu dài cho nội bộ.
Ở nhóm designer tại công ty Agency, hai đầu việc management có tỷ lệ thực hiện thường xuyên nổi bật nhất là Cross-functional Collaboration với 52% designer làm thường xuyên, và Scalable UX/UI Standards với 48%. Tiếp đến là một nhóm các đầu việc đều có tỷ lệ thực hiện thường xuyên 33%, gồm có: Business Goals & Strategy, Design Culture, Ethical Design, Performance Reviews. Còn lại thì đều là các đầu việc chỉ có một số ít designer thực hiện thường xuyên.
Có thể suy đoán rằng trong môi trường Agency, designer thường tham gia thường xuyên vào những đầu việc Management gắn liền trực tiếp với yêu cầu dự án và chuẩn hóa chất lượng đầu ra, như phối hợp đa phòng ban và duy trì tiêu chuẩn thiết kế. Ngược lại, các hoạt động mang tính chiến lược dài hạn hoặc phát triển tổ chức, dù có hiện diện, nhưng chỉ một phần nhỏ designer thực hiện thường xuyên, phản ánh đặc thù của Agency là ưu tiên đáp ứng deadline và hiệu quả ngắn hạn cho khách hàng hơn là xây dựng năng lực lâu dài cho nội bộ.
Question
Theo bạn thì tại sao designer ít được tham gia các hoạt động Management mang tính ảnh hưởng tới tổ chức mà chủ yếu chỉ tham gia Management ở khía cạnh quy trình và vận hành?
Opportunities
Nếu bạn muốn phát triển tư duy định hình sản phẩm cùng đội ngũ, môi trường Product-Driven sẽ cho bạn không gian để “grow from inside”, phát triển thiết kế như một phần của vận hành sản phẩm dài hạn.
Ngược lại, môi trường Outsourcing là lựa chọn phù hợp để nâng cao kỹ năng triển khai chuẩn chỉnh.
Còn nếu bạn đang tìm kiếm sự linh hoạt, được thử sức với nhiều dự án và học cách giữ consistency trong áp lực deadline cao, môi trường Agency sẽ là nơi giúp bạn phát triển tư duy vận hành thiết kế trong môi trường tốc độ.
Phân tích liên quan:
Copyright © 2025 UX Foundation.
All Rights Reserved
Copyright © 2025 UX Foundation.
All Rights Reserved
© 2025 UX Foundation.
All Rights Reserved