Khó khăn trong phát triển chuyên môn - Chia theo level
Khó khăn trong phát triển chuyên môn - Chia theo level
Level
#
2-9
Khó khăn trong phát triển chuyên môn - Chia theo level
Khó khăn trong phát triển chuyên môn - Chia theo level
overview
Thiếu môi trường làm UX research là rào cản xuyên suốt mọi cấp độ, nhưng tác động mạnh nhất ở giai đoạn đầu sự nghiệp, khi designer cần trải nghiệm thực chiến để xây nền tảng kỹ năng. Ở nhóm Intern/Fresher và Junior, “mông lung, thiếu định hướng” kết hợp với khó khăn trong cập nhật xu hướng mới tạo thành “gọng kìm” kìm hãm tốc độ trưởng thành nghề nghiệp. Ở cấp Senior trở lên, thách thức dịch chuyển sang vấn đề khó cập nhật xu hướng mới, thiếu thời gian học tập phát triển, khiến việc bứt phá trở nên khó khăn.
All levels
Nỗi đau chung nhất là thiếu môi trường làm UX research
Thiếu môi trường làm UX research đều chiếm tỷ lệ cao **ở hầu hết các nhóm nhưng ở mỗi level sẽ có những vấn đề cụ thể khác nhau.
Intern/Fresher – Junior: Thiếu môi trường research khiến họ không có cơ hội rèn kỹ năng này từ sớm, dẫn đến gap về năng lực khi chuyển lên level cao hơn.
Mid – Senior: Bị kẹt trong “khoảng trống thực thi” → được kỳ vọng dùng data để thuyết phục, nhưng lại không có hệ thống research hay data UX để dựa vào.
Lead/Manager: Nhận ra vấn đề ở tầm chiến lược, nhưng việc xây dựng môi trường research đòi hỏi nguồn lực và buy-in từ tổ chức, không dễ dàng giải quyết.
Thiếu môi trường làm UX research chứng tỏ không phải là vấn đề của riêng level nào, mà là vấn đề mang tính hệ thống trong tổ chức. Điều này phản ánh thực tế nhiều công ty ở Việt Nam vẫn coi research là “luxury task” (có thì tốt, không có thì… thôi), thay vì một bước bắt buộc trong quy trình phát triển sản phẩm.
overview
Thiếu môi trường làm UX research là rào cản xuyên suốt mọi cấp độ, nhưng tác động mạnh nhất ở giai đoạn đầu sự nghiệp, khi designer cần trải nghiệm thực chiến để xây nền tảng kỹ năng. Ở nhóm Intern/Fresher và Junior, “mông lung, thiếu định hướng” kết hợp với khó khăn trong cập nhật xu hướng mới tạo thành “gọng kìm” kìm hãm tốc độ trưởng thành nghề nghiệp. Ở cấp Senior trở lên, thách thức dịch chuyển sang vấn đề khó cập nhật xu hướng mới, thiếu thời gian học tập phát triển, khiến việc bứt phá trở nên khó khăn.
Nỗi đau chung nhất là thiếu môi trường làm UX research
Thiếu môi trường làm UX research đều chiếm tỷ lệ cao **ở hầu hết các nhóm nhưng ở mỗi level sẽ có những vấn đề cụ thể khác nhau.
Intern/Fresher – Junior: Thiếu môi trường research khiến họ không có cơ hội rèn kỹ năng này từ sớm, dẫn đến gap về năng lực khi chuyển lên level cao hơn.
Mid – Senior: Bị kẹt trong “khoảng trống thực thi” → được kỳ vọng dùng data để thuyết phục, nhưng lại không có hệ thống research hay data UX để dựa vào.
Lead/Manager: Nhận ra vấn đề ở tầm chiến lược, nhưng việc xây dựng môi trường research đòi hỏi nguồn lực và buy-in từ tổ chức, không dễ dàng giải quyết.
Thiếu môi trường làm UX research chứng tỏ không phải là vấn đề của riêng level nào, mà là vấn đề mang tính hệ thống trong tổ chức. Điều này phản ánh thực tế nhiều công ty ở Việt Nam vẫn coi research là “luxury task” (có thì tốt, không có thì… thôi), thay vì một bước bắt buộc trong quy trình phát triển sản phẩm.
overview
Thiếu môi trường làm UX research là rào cản xuyên suốt mọi cấp độ, nhưng tác động mạnh nhất ở giai đoạn đầu sự nghiệp, khi designer cần trải nghiệm thực chiến để xây nền tảng kỹ năng. Ở nhóm Intern/Fresher và Junior, “mông lung, thiếu định hướng” kết hợp với khó khăn trong cập nhật xu hướng mới tạo thành “gọng kìm” kìm hãm tốc độ trưởng thành nghề nghiệp. Ở cấp Senior trở lên, thách thức dịch chuyển sang vấn đề khó cập nhật xu hướng mới, thiếu thời gian học tập phát triển, khiến việc bứt phá trở nên khó khăn.
Nỗi đau chung nhất là thiếu môi trường làm UX research
Thiếu môi trường làm UX research đều chiếm tỷ lệ cao **ở hầu hết các nhóm nhưng ở mỗi level sẽ có những vấn đề cụ thể khác nhau.
Intern/Fresher – Junior: Thiếu môi trường research khiến họ không có cơ hội rèn kỹ năng này từ sớm, dẫn đến gap về năng lực khi chuyển lên level cao hơn.
Mid – Senior: Bị kẹt trong “khoảng trống thực thi” → được kỳ vọng dùng data để thuyết phục, nhưng lại không có hệ thống research hay data UX để dựa vào.
Lead/Manager: Nhận ra vấn đề ở tầm chiến lược, nhưng việc xây dựng môi trường research đòi hỏi nguồn lực và buy-in từ tổ chức, không dễ dàng giải quyết.
Thiếu môi trường làm UX research chứng tỏ không phải là vấn đề của riêng level nào, mà là vấn đề mang tính hệ thống trong tổ chức. Điều này phản ánh thực tế nhiều công ty ở Việt Nam vẫn coi research là “luxury task” (có thì tốt, không có thì… thôi), thay vì một bước bắt buộc trong quy trình phát triển sản phẩm.
Intern/Fresher
Intern/Fresher đối mặt với khoảng trống lớn về định hướng nghề nghiệp và hỗ trợ phát triển
Mông lung, thiếu định hướng chiếm đến 53% ở Intern/Fresher. Vì mới gia nhập ngành, chưa có đủ trải nghiệm thực tế để xác định hướng phát triển chuyên môn. Thường làm ở công ty chưa có quy trình UX rõ ràng, nên vai trò và kỳ vọng công việc mơ hồ. Nhiều bạn vẫn đang khám phá xem mình phù hợp mảng UX, UI hay Product Design, dẫn đến sự thiếu tập trung.
Không biết các kỹ năng cần thiết để phát triển chuyên môn: Tôi đang tập trung UI Design thì tôi biết mình yếu về typography, color. Vậy cách nào để cải thiện ngoài việc copywork.
Thiếu định hướng rõ ràng trong lộ trình phát triển: Thời gian đầu chuyển hướng sang ngành thiết kế UI/UX, mình gặp khó khăn trong việc xác định nên tập trung vào kỹ năng nào trước, học theo lộ trình ra sao, hay nên chọn hướng UI, UX hay Product Design. Có rất nhiều nguồn học online nhưng không biết cái nào phù hợp, nên học khá lan man và không vững kiến thức.
"- Chưa được tiếp cận và trao đổi với nhiều anh/chị, đồng nghiệp trong ngành để chia sẻ hoặc định hướng thêm về công việc
Có được ý tưởng về định hướng công việc tương lai nhưng không quen ai xung quanh đủ kinh nghiệm để giúp mình làm rõ và validate định hướng đó
Vì đặc thù của công ty nên chưa được tiếp cận nhiều với UX, mặc dù rất mảng này. Cảm giác bản thân chỉ như đang một UI Designer và phải vẽ theo yêu cầu, chưa hiểu rõ về sản phẩm mình đang làm.”
Intern/Fresher đối mặt với khoảng trống lớn về định hướng nghề nghiệp và hỗ trợ phát triển
Mông lung, thiếu định hướng chiếm đến 53% ở Intern/Fresher. Vì mới gia nhập ngành, chưa có đủ trải nghiệm thực tế để xác định hướng phát triển chuyên môn. Thường làm ở công ty chưa có quy trình UX rõ ràng, nên vai trò và kỳ vọng công việc mơ hồ. Nhiều bạn vẫn đang khám phá xem mình phù hợp mảng UX, UI hay Product Design, dẫn đến sự thiếu tập trung.
Không biết các kỹ năng cần thiết để phát triển chuyên môn: Tôi đang tập trung UI Design thì tôi biết mình yếu về typography, color. Vậy cách nào để cải thiện ngoài việc copywork.
Thiếu định hướng rõ ràng trong lộ trình phát triển: Thời gian đầu chuyển hướng sang ngành thiết kế UI/UX, mình gặp khó khăn trong việc xác định nên tập trung vào kỹ năng nào trước, học theo lộ trình ra sao, hay nên chọn hướng UI, UX hay Product Design. Có rất nhiều nguồn học online nhưng không biết cái nào phù hợp, nên học khá lan man và không vững kiến thức.
"- Chưa được tiếp cận và trao đổi với nhiều anh/chị, đồng nghiệp trong ngành để chia sẻ hoặc định hướng thêm về công việc
Có được ý tưởng về định hướng công việc tương lai nhưng không quen ai xung quanh đủ kinh nghiệm để giúp mình làm rõ và validate định hướng đó
Vì đặc thù của công ty nên chưa được tiếp cận nhiều với UX, mặc dù rất mảng này. Cảm giác bản thân chỉ như đang một UI Designer và phải vẽ theo yêu cầu, chưa hiểu rõ về sản phẩm mình đang làm.”
Intern/Fresher đối mặt với khoảng trống lớn về định hướng nghề nghiệp và hỗ trợ phát triển
Mông lung, thiếu định hướng chiếm đến 53% ở Intern/Fresher. Vì mới gia nhập ngành, chưa có đủ trải nghiệm thực tế để xác định hướng phát triển chuyên môn. Thường làm ở công ty chưa có quy trình UX rõ ràng, nên vai trò và kỳ vọng công việc mơ hồ. Nhiều bạn vẫn đang khám phá xem mình phù hợp mảng UX, UI hay Product Design, dẫn đến sự thiếu tập trung.
Không biết các kỹ năng cần thiết để phát triển chuyên môn: Tôi đang tập trung UI Design thì tôi biết mình yếu về typography, color. Vậy cách nào để cải thiện ngoài việc copywork.
Thiếu định hướng rõ ràng trong lộ trình phát triển: Thời gian đầu chuyển hướng sang ngành thiết kế UI/UX, mình gặp khó khăn trong việc xác định nên tập trung vào kỹ năng nào trước, học theo lộ trình ra sao, hay nên chọn hướng UI, UX hay Product Design. Có rất nhiều nguồn học online nhưng không biết cái nào phù hợp, nên học khá lan man và không vững kiến thức.
"- Chưa được tiếp cận và trao đổi với nhiều anh/chị, đồng nghiệp trong ngành để chia sẻ hoặc định hướng thêm về công việc
Có được ý tưởng về định hướng công việc tương lai nhưng không quen ai xung quanh đủ kinh nghiệm để giúp mình làm rõ và validate định hướng đó
Vì đặc thù của công ty nên chưa được tiếp cận nhiều với UX, mặc dù rất mảng này. Cảm giác bản thân chỉ như đang một UI Designer và phải vẽ theo yêu cầu, chưa hiểu rõ về sản phẩm mình đang làm.”
Junior
Junior gặp thách thức khi không có môi trường thực hành nghiên cứu UX
40% bạn Product Designer level Junior gặp vấn đề Thiếu môi trường làm UX research, cũng là cao nhất so với các level còn lại.
Có rất nhiều thiết kế có sẵn không phù hợp tuy nhiên chưa có quy trình dành cho Ux hay Product design nên chỉ được cải tiến khi quản lý dự án hoặc client đề xuất. Hầu như công việc chỉ xoay quanh UI. Không có tracking để kiểm nghiệm 1 cách tỉ mỉ các dữ liệu cần để cải tiến UX.
Công ty chưa chú trọng vào quá trình nghiên cứu UX: Tính đến thời điểm hiện công ty đang cố gắng ra sản phẩm hoàn thiện chức năng cũng chưa có nhiều chú trọng vào việc nghiên cứu UX, thường sẽ tập trung nhiều vào UI.
Có những chỉ số chưa thể lý giải được? (phần này không biết liên quan đến bên data hay thuộc về UX; ví dụ như a/b testing giữa 2 version, chỉ số A của 2 version khác nhau hoàn toàn mặc dù mình không design liên quan đến chỉ số đó, design 2 version y hệt nhau nhưng chỉ số A lại khác nhau?)
Tương tự, vấn đề Công ty không coi trọng UX chiếm 16% ở Junior. Ở nhiều công ty, UX research chưa phải quy trình bắt buộc mà đặt trọng tâm vào UI/visual hơn là nghiên cứu trải nghiệm, khiến Junior không được tham gia vào quyết định chiến lược. Vì vậy Junior thường bị giao nhiệm vụ thiết kế UI và wireframe hơn là tham gia nghiên cứu, nên khó rèn kỹ năng phân tích và hiểu người dùng.
“Ở vị trí junior, em thường chỉ được giao làm UI hoặc vẽ wireframe theo brief có sẵn, chứ ít khi được tham gia vào phần nghiên cứu người dùng. Thành ra em cảm thấy mình chưa có cơ hội rèn luyện kỹ năng phân tích và hiểu user, trong khi em nghĩ đó mới là phần quan trọng để phát triển lâu dài trong nghề.”
Junior gặp thách thức khi không có môi trường thực hành nghiên cứu UX
40% bạn Product Designer level Junior gặp vấn đề Thiếu môi trường làm UX research, cũng là cao nhất so với các level còn lại.
Có rất nhiều thiết kế có sẵn không phù hợp tuy nhiên chưa có quy trình dành cho Ux hay Product design nên chỉ được cải tiến khi quản lý dự án hoặc client đề xuất. Hầu như công việc chỉ xoay quanh UI. Không có tracking để kiểm nghiệm 1 cách tỉ mỉ các dữ liệu cần để cải tiến UX.
Công ty chưa chú trọng vào quá trình nghiên cứu UX: Tính đến thời điểm hiện công ty đang cố gắng ra sản phẩm hoàn thiện chức năng cũng chưa có nhiều chú trọng vào việc nghiên cứu UX, thường sẽ tập trung nhiều vào UI.
Có những chỉ số chưa thể lý giải được? (phần này không biết liên quan đến bên data hay thuộc về UX; ví dụ như a/b testing giữa 2 version, chỉ số A của 2 version khác nhau hoàn toàn mặc dù mình không design liên quan đến chỉ số đó, design 2 version y hệt nhau nhưng chỉ số A lại khác nhau?)
Tương tự, vấn đề Công ty không coi trọng UX chiếm 16% ở Junior. Ở nhiều công ty, UX research chưa phải quy trình bắt buộc mà đặt trọng tâm vào UI/visual hơn là nghiên cứu trải nghiệm, khiến Junior không được tham gia vào quyết định chiến lược. Vì vậy Junior thường bị giao nhiệm vụ thiết kế UI và wireframe hơn là tham gia nghiên cứu, nên khó rèn kỹ năng phân tích và hiểu người dùng.
“Ở vị trí junior, em thường chỉ được giao làm UI hoặc vẽ wireframe theo brief có sẵn, chứ ít khi được tham gia vào phần nghiên cứu người dùng. Thành ra em cảm thấy mình chưa có cơ hội rèn luyện kỹ năng phân tích và hiểu user, trong khi em nghĩ đó mới là phần quan trọng để phát triển lâu dài trong nghề.”
Junior gặp thách thức khi không có môi trường thực hành nghiên cứu UX
40% bạn Product Designer level Junior gặp vấn đề Thiếu môi trường làm UX research, cũng là cao nhất so với các level còn lại.
Có rất nhiều thiết kế có sẵn không phù hợp tuy nhiên chưa có quy trình dành cho Ux hay Product design nên chỉ được cải tiến khi quản lý dự án hoặc client đề xuất. Hầu như công việc chỉ xoay quanh UI. Không có tracking để kiểm nghiệm 1 cách tỉ mỉ các dữ liệu cần để cải tiến UX.
Công ty chưa chú trọng vào quá trình nghiên cứu UX: Tính đến thời điểm hiện công ty đang cố gắng ra sản phẩm hoàn thiện chức năng cũng chưa có nhiều chú trọng vào việc nghiên cứu UX, thường sẽ tập trung nhiều vào UI.
Có những chỉ số chưa thể lý giải được? (phần này không biết liên quan đến bên data hay thuộc về UX; ví dụ như a/b testing giữa 2 version, chỉ số A của 2 version khác nhau hoàn toàn mặc dù mình không design liên quan đến chỉ số đó, design 2 version y hệt nhau nhưng chỉ số A lại khác nhau?)
Tương tự, vấn đề Công ty không coi trọng UX chiếm 16% ở Junior. Ở nhiều công ty, UX research chưa phải quy trình bắt buộc mà đặt trọng tâm vào UI/visual hơn là nghiên cứu trải nghiệm, khiến Junior không được tham gia vào quyết định chiến lược. Vì vậy Junior thường bị giao nhiệm vụ thiết kế UI và wireframe hơn là tham gia nghiên cứu, nên khó rèn kỹ năng phân tích và hiểu người dùng.
“Ở vị trí junior, em thường chỉ được giao làm UI hoặc vẽ wireframe theo brief có sẵn, chứ ít khi được tham gia vào phần nghiên cứu người dùng. Thành ra em cảm thấy mình chưa có cơ hội rèn luyện kỹ năng phân tích và hiểu user, trong khi em nghĩ đó mới là phần quan trọng để phát triển lâu dài trong nghề.”
Mid-level
Middle designer luôn cảm thấy mình làm việc cảm tính
Ở giai đoạn Middle, designer phải chứng minh giá trị thiết kế nên họ cần dữ liệu định lượng và định tính. Tuy nhiên, nhiều công ty thiếu công cụ tracking hoặc sự phối hợp chặt chẽ giữa design–product–data khiến Middle phải thiết kế dựa trên giả định hoặc feedback cảm tính. Điều này dẫn đến khó khăn trong việc tối ưu sản phẩm và mất đi tiếng nói trong tổ chức.
Thiết kế mang tính cảm tính, không dựa trên insight, khó tự tin với thiết kế của mình vì thiếu dữ liệu người dùng: Timeline dự án gấp, không đủ thời gian để triển khai UX Research, design hoàn toàn dựa vào insights được cung cấp từ phía khách hàng. - Phải đặt ưu tiên timeline của dự án lên trên trải nghiệm người dùng: do thời gian gấp gáp nên phải ưu tiên các thiết kế đơn giản, luồng có sẵn thay vì thực sự nghiên cứu và đưa ra luồng phù hợp.”
Team công nghệ sản phẩm không chịu số nên thường k có tiếng nói với team biz vì vậy mà có đề xuất vs PO thì họ không có phản hồi gì hoặc nếu có thì không đáng kể với team biz. Vì vậy mà design sẽ có tiếng nói hơn nhưng chưa tạo ra được bước đột phá mới trong việc chính trị, phân cấp rất nặng mặc dù đúng theo cấp bậc team Design = team PO
Middle designer thường bị kẹt giữa khối lượng công việc lớn và thiếu dữ liệu đo lường hiệu quả, khiến quá trình phát triển chuyên môn bị chậm lại
Thiếu thời gian học tập & phát triển chiếm 24% ở Middle. Middle designer thường chịu trách nhiệm nhiều hơn cho việc triển khai dự án, quản lý task và phối hợp đa phòng ban, dẫn đến quỹ thời gian cho việc nâng cao kỹ năng bị thu hẹp.
Tôi vừa phải tìm hiểu về hành vi người dùng, vừa phải vẽ wireframe, vừa phải thiết kế giao diện sao cho đẹp mắt. Cuối cùng, tôi cảm thấy mình chỉ đang làm 'cưỡi ngựa xem hoa', không có đủ thời gian để thực sự đào sâu kiến thức và tạo ra một trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Tôi đã nghĩ tới chuyện đi học thêm nâng cao kiến thức nhưng không có thời gian.
“Khối lượng công việc lớn: Mình nhận được khá nhiều công việc đến từ PO, BA … Sale, Marketing … HR để làm ấn phẩm. Mà chạy quá nhiều dự án cùng lúc, tasks dồn dập, dự án nào cũng muốn ưu tiên và release nhanh.”
Mình không biết phải phát triển về khía cạnh nào (thẩm mỹ, extra skill sets, UX...) do bản thân không có mentor, cũng không có kế hoạch phát triển nghề nghiệp rõ ràng từ phía công ty.
Middle designer luôn cảm thấy mình làm việc cảm tính
Ở giai đoạn Middle, designer phải chứng minh giá trị thiết kế nên họ cần dữ liệu định lượng và định tính. Tuy nhiên, nhiều công ty thiếu công cụ tracking hoặc sự phối hợp chặt chẽ giữa design–product–data khiến Middle phải thiết kế dựa trên giả định hoặc feedback cảm tính. Điều này dẫn đến khó khăn trong việc tối ưu sản phẩm và mất đi tiếng nói trong tổ chức.
Thiết kế mang tính cảm tính, không dựa trên insight, khó tự tin với thiết kế của mình vì thiếu dữ liệu người dùng: Timeline dự án gấp, không đủ thời gian để triển khai UX Research, design hoàn toàn dựa vào insights được cung cấp từ phía khách hàng. - Phải đặt ưu tiên timeline của dự án lên trên trải nghiệm người dùng: do thời gian gấp gáp nên phải ưu tiên các thiết kế đơn giản, luồng có sẵn thay vì thực sự nghiên cứu và đưa ra luồng phù hợp.”
Team công nghệ sản phẩm không chịu số nên thường k có tiếng nói với team biz vì vậy mà có đề xuất vs PO thì họ không có phản hồi gì hoặc nếu có thì không đáng kể với team biz. Vì vậy mà design sẽ có tiếng nói hơn nhưng chưa tạo ra được bước đột phá mới trong việc chính trị, phân cấp rất nặng mặc dù đúng theo cấp bậc team Design = team PO
Middle designer thường bị kẹt giữa khối lượng công việc lớn và thiếu dữ liệu đo lường hiệu quả, khiến quá trình phát triển chuyên môn bị chậm lại
Thiếu thời gian học tập & phát triển chiếm 24% ở Middle. Middle designer thường chịu trách nhiệm nhiều hơn cho việc triển khai dự án, quản lý task và phối hợp đa phòng ban, dẫn đến quỹ thời gian cho việc nâng cao kỹ năng bị thu hẹp.
Tôi vừa phải tìm hiểu về hành vi người dùng, vừa phải vẽ wireframe, vừa phải thiết kế giao diện sao cho đẹp mắt. Cuối cùng, tôi cảm thấy mình chỉ đang làm 'cưỡi ngựa xem hoa', không có đủ thời gian để thực sự đào sâu kiến thức và tạo ra một trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Tôi đã nghĩ tới chuyện đi học thêm nâng cao kiến thức nhưng không có thời gian.
“Khối lượng công việc lớn: Mình nhận được khá nhiều công việc đến từ PO, BA … Sale, Marketing … HR để làm ấn phẩm. Mà chạy quá nhiều dự án cùng lúc, tasks dồn dập, dự án nào cũng muốn ưu tiên và release nhanh.”
Mình không biết phải phát triển về khía cạnh nào (thẩm mỹ, extra skill sets, UX...) do bản thân không có mentor, cũng không có kế hoạch phát triển nghề nghiệp rõ ràng từ phía công ty.
Middle designer luôn cảm thấy mình làm việc cảm tính
Ở giai đoạn Middle, designer phải chứng minh giá trị thiết kế nên họ cần dữ liệu định lượng và định tính. Tuy nhiên, nhiều công ty thiếu công cụ tracking hoặc sự phối hợp chặt chẽ giữa design–product–data khiến Middle phải thiết kế dựa trên giả định hoặc feedback cảm tính. Điều này dẫn đến khó khăn trong việc tối ưu sản phẩm và mất đi tiếng nói trong tổ chức.
Thiết kế mang tính cảm tính, không dựa trên insight, khó tự tin với thiết kế của mình vì thiếu dữ liệu người dùng: Timeline dự án gấp, không đủ thời gian để triển khai UX Research, design hoàn toàn dựa vào insights được cung cấp từ phía khách hàng. - Phải đặt ưu tiên timeline của dự án lên trên trải nghiệm người dùng: do thời gian gấp gáp nên phải ưu tiên các thiết kế đơn giản, luồng có sẵn thay vì thực sự nghiên cứu và đưa ra luồng phù hợp.”
Team công nghệ sản phẩm không chịu số nên thường k có tiếng nói với team biz vì vậy mà có đề xuất vs PO thì họ không có phản hồi gì hoặc nếu có thì không đáng kể với team biz. Vì vậy mà design sẽ có tiếng nói hơn nhưng chưa tạo ra được bước đột phá mới trong việc chính trị, phân cấp rất nặng mặc dù đúng theo cấp bậc team Design = team PO
Middle designer thường bị kẹt giữa khối lượng công việc lớn và thiếu dữ liệu đo lường hiệu quả, khiến quá trình phát triển chuyên môn bị chậm lại
Thiếu thời gian học tập & phát triển chiếm 24% ở Middle. Middle designer thường chịu trách nhiệm nhiều hơn cho việc triển khai dự án, quản lý task và phối hợp đa phòng ban, dẫn đến quỹ thời gian cho việc nâng cao kỹ năng bị thu hẹp.
Tôi vừa phải tìm hiểu về hành vi người dùng, vừa phải vẽ wireframe, vừa phải thiết kế giao diện sao cho đẹp mắt. Cuối cùng, tôi cảm thấy mình chỉ đang làm 'cưỡi ngựa xem hoa', không có đủ thời gian để thực sự đào sâu kiến thức và tạo ra một trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Tôi đã nghĩ tới chuyện đi học thêm nâng cao kiến thức nhưng không có thời gian.
“Khối lượng công việc lớn: Mình nhận được khá nhiều công việc đến từ PO, BA … Sale, Marketing … HR để làm ấn phẩm. Mà chạy quá nhiều dự án cùng lúc, tasks dồn dập, dự án nào cũng muốn ưu tiên và release nhanh.”
Mình không biết phải phát triển về khía cạnh nào (thẩm mỹ, extra skill sets, UX...) do bản thân không có mentor, cũng không có kế hoạch phát triển nghề nghiệp rõ ràng từ phía công ty.
Senior/Expert
Senior designer đối mặt với áp lực duy trì chất lượng sản phẩm và quản lý nhiều trách nhiệm
Thiếu môi trường làm UX research chiếm 37% ở Senior. Khác với level Junior không có cơ hội thực hành vì môi trường họ không cho phép thì level Senior có nhiều “quyền lực hơn” để thực hiện research ở mức sâu và toàn diện hơn. Nhưng môi trường công ty đôi khi chưa sẵn sàng về ngân sách, nhân sự hoặc quy trình để hỗ trợ nghiên cứu người dùng. Dự án thường ưu tiên tốc độ ra mắt sản phẩm, khiến research bị rút ngắn hoặc bỏ qua. Điều này gây ức chế cho Senior, khi kinh nghiệm của họ cho thấy research là yếu tố quyết định chất lượng sản phẩm.
Không biết bắt đầu nghiên cứu từ đâu, định nghĩa thế nào là đủ để đề xuất review. Không có data đủ rõ ràng, chỉ dựa vào feedback khách hàng + phỏng vấn người dùng, cực kì dễ bias (trừ phi dựa vào hệ thống theo dõi BE. Phỏng vấn thì toàn phải bám vào manager của bộ phận đó, chứ nhân viên thì ít insight).
Nhiệm vụ của mình là đảm bảo chất lượng đầu ra về UX của team cao nhất có thể: ở vị trí senior kiêm lead, mình cần focus không chỉ riêng project của mình mà cần có overview về chất lượng UX của các project khác, có áp dụng đúng guideline hoặc design system, có đạt level UX cao mà C-levels kì vọng,... Mình cũng phải xác định design & UX initiatives với ROI để đề xuất đưa vào product roadmap: với nhân lực không lớn, mình cần xác định các project UX high impact với low-medium effort để có thể thuyết phục stakeholder đầu tư nhân lực & prioritize.”
Senior Designer gặp khó khăn để cập nhật xu hướng (27%)
Senior dành phần lớn thời gian cho quản lý team, mentoring, hoặc xử lý các vấn đề chiến lược nên không có thời gian khám phá công nghệ mới, công cụ mới hay xu hướng thiết kế. Thời gian cập nhật thường bị xếp sau các ưu tiên công việc trước mắt, cộng thêm áp lực từ việc giữ tính ổn định của sản phẩm, dẫn đến nguy cơ có thể bị tụt hậu so với thị trường.
Làm những tính năng quá mới, chưa có nguồn tham khảo. VD: Dự án cty mình làm là dự án xây dựng Platform Fan engagement cho lĩnh vực thể thao dựa trên công nghệ Blockchain, cụ thể là mua bán trao đổi Digital Asset, chơi game để tạo sự tương tác của đội bóng và người hâm mộ. Đây là platform đầu tiên ở Châu Âu và trên thế giới nên các tính năng/game của nó quá đặc thù, chưa có các website khác làm nên không có data sẵn có hoặc nguồn tham khảo, phải dự đoán và sau đó làm thực tế mới có kết quả phản hồi từ người dùng”
Ngành crypto khá đặc thù và nhiều ngách thông tin khó hiểu, và khi mình chưa hiểu rõ thì mình chưa thể đưa ra được những giải pháp tối ưu về UX - cũng là do đặc thù ngành: cạnh tranh cao, thị trường thay đổi liên tục -> cần phát triển sản phẩm nhanh nhất có thể nên khá khó để làm UX research hay testing chuẩn chỉnh
Không còn các vấn đề như các level thấp hơn nữa
Mông lung, thiếu định hướng chiếm 17% ở Senior. Điều này cho thấy Senior đã có lộ trình nghề nghiệp rõ ràng và định vị chuyên môn vững vàng. Thiếu networking/kết nối cộng đồng chiếm 2% thôi, chứng tỏ Senior thường đã có mạng lưới quan hệ chuyên môn từ trước, nhờ kinh nghiệm và thời gian lâu năm trong nghề.
Senior designer đối mặt với áp lực duy trì chất lượng sản phẩm và quản lý nhiều trách nhiệm
Thiếu môi trường làm UX research chiếm 37% ở Senior. Khác với level Junior không có cơ hội thực hành vì môi trường họ không cho phép thì level Senior có nhiều “quyền lực hơn” để thực hiện research ở mức sâu và toàn diện hơn. Nhưng môi trường công ty đôi khi chưa sẵn sàng về ngân sách, nhân sự hoặc quy trình để hỗ trợ nghiên cứu người dùng. Dự án thường ưu tiên tốc độ ra mắt sản phẩm, khiến research bị rút ngắn hoặc bỏ qua. Điều này gây ức chế cho Senior, khi kinh nghiệm của họ cho thấy research là yếu tố quyết định chất lượng sản phẩm.
Không biết bắt đầu nghiên cứu từ đâu, định nghĩa thế nào là đủ để đề xuất review. Không có data đủ rõ ràng, chỉ dựa vào feedback khách hàng + phỏng vấn người dùng, cực kì dễ bias (trừ phi dựa vào hệ thống theo dõi BE. Phỏng vấn thì toàn phải bám vào manager của bộ phận đó, chứ nhân viên thì ít insight).
Nhiệm vụ của mình là đảm bảo chất lượng đầu ra về UX của team cao nhất có thể: ở vị trí senior kiêm lead, mình cần focus không chỉ riêng project của mình mà cần có overview về chất lượng UX của các project khác, có áp dụng đúng guideline hoặc design system, có đạt level UX cao mà C-levels kì vọng,... Mình cũng phải xác định design & UX initiatives với ROI để đề xuất đưa vào product roadmap: với nhân lực không lớn, mình cần xác định các project UX high impact với low-medium effort để có thể thuyết phục stakeholder đầu tư nhân lực & prioritize.”
Senior Designer gặp khó khăn để cập nhật xu hướng (27%)
Senior dành phần lớn thời gian cho quản lý team, mentoring, hoặc xử lý các vấn đề chiến lược nên không có thời gian khám phá công nghệ mới, công cụ mới hay xu hướng thiết kế. Thời gian cập nhật thường bị xếp sau các ưu tiên công việc trước mắt, cộng thêm áp lực từ việc giữ tính ổn định của sản phẩm, dẫn đến nguy cơ có thể bị tụt hậu so với thị trường.
Làm những tính năng quá mới, chưa có nguồn tham khảo. VD: Dự án cty mình làm là dự án xây dựng Platform Fan engagement cho lĩnh vực thể thao dựa trên công nghệ Blockchain, cụ thể là mua bán trao đổi Digital Asset, chơi game để tạo sự tương tác của đội bóng và người hâm mộ. Đây là platform đầu tiên ở Châu Âu và trên thế giới nên các tính năng/game của nó quá đặc thù, chưa có các website khác làm nên không có data sẵn có hoặc nguồn tham khảo, phải dự đoán và sau đó làm thực tế mới có kết quả phản hồi từ người dùng”
Ngành crypto khá đặc thù và nhiều ngách thông tin khó hiểu, và khi mình chưa hiểu rõ thì mình chưa thể đưa ra được những giải pháp tối ưu về UX - cũng là do đặc thù ngành: cạnh tranh cao, thị trường thay đổi liên tục -> cần phát triển sản phẩm nhanh nhất có thể nên khá khó để làm UX research hay testing chuẩn chỉnh
Không còn các vấn đề như các level thấp hơn nữa
Mông lung, thiếu định hướng chiếm 17% ở Senior. Điều này cho thấy Senior đã có lộ trình nghề nghiệp rõ ràng và định vị chuyên môn vững vàng. Thiếu networking/kết nối cộng đồng chiếm 2% thôi, chứng tỏ Senior thường đã có mạng lưới quan hệ chuyên môn từ trước, nhờ kinh nghiệm và thời gian lâu năm trong nghề.
Senior designer đối mặt với áp lực duy trì chất lượng sản phẩm và quản lý nhiều trách nhiệm
Thiếu môi trường làm UX research chiếm 37% ở Senior. Khác với level Junior không có cơ hội thực hành vì môi trường họ không cho phép thì level Senior có nhiều “quyền lực hơn” để thực hiện research ở mức sâu và toàn diện hơn. Nhưng môi trường công ty đôi khi chưa sẵn sàng về ngân sách, nhân sự hoặc quy trình để hỗ trợ nghiên cứu người dùng. Dự án thường ưu tiên tốc độ ra mắt sản phẩm, khiến research bị rút ngắn hoặc bỏ qua. Điều này gây ức chế cho Senior, khi kinh nghiệm của họ cho thấy research là yếu tố quyết định chất lượng sản phẩm.
Không biết bắt đầu nghiên cứu từ đâu, định nghĩa thế nào là đủ để đề xuất review. Không có data đủ rõ ràng, chỉ dựa vào feedback khách hàng + phỏng vấn người dùng, cực kì dễ bias (trừ phi dựa vào hệ thống theo dõi BE. Phỏng vấn thì toàn phải bám vào manager của bộ phận đó, chứ nhân viên thì ít insight).
Nhiệm vụ của mình là đảm bảo chất lượng đầu ra về UX của team cao nhất có thể: ở vị trí senior kiêm lead, mình cần focus không chỉ riêng project của mình mà cần có overview về chất lượng UX của các project khác, có áp dụng đúng guideline hoặc design system, có đạt level UX cao mà C-levels kì vọng,... Mình cũng phải xác định design & UX initiatives với ROI để đề xuất đưa vào product roadmap: với nhân lực không lớn, mình cần xác định các project UX high impact với low-medium effort để có thể thuyết phục stakeholder đầu tư nhân lực & prioritize.”
Senior Designer gặp khó khăn để cập nhật xu hướng (27%)
Senior dành phần lớn thời gian cho quản lý team, mentoring, hoặc xử lý các vấn đề chiến lược nên không có thời gian khám phá công nghệ mới, công cụ mới hay xu hướng thiết kế. Thời gian cập nhật thường bị xếp sau các ưu tiên công việc trước mắt, cộng thêm áp lực từ việc giữ tính ổn định của sản phẩm, dẫn đến nguy cơ có thể bị tụt hậu so với thị trường.
Làm những tính năng quá mới, chưa có nguồn tham khảo. VD: Dự án cty mình làm là dự án xây dựng Platform Fan engagement cho lĩnh vực thể thao dựa trên công nghệ Blockchain, cụ thể là mua bán trao đổi Digital Asset, chơi game để tạo sự tương tác của đội bóng và người hâm mộ. Đây là platform đầu tiên ở Châu Âu và trên thế giới nên các tính năng/game của nó quá đặc thù, chưa có các website khác làm nên không có data sẵn có hoặc nguồn tham khảo, phải dự đoán và sau đó làm thực tế mới có kết quả phản hồi từ người dùng”
Ngành crypto khá đặc thù và nhiều ngách thông tin khó hiểu, và khi mình chưa hiểu rõ thì mình chưa thể đưa ra được những giải pháp tối ưu về UX - cũng là do đặc thù ngành: cạnh tranh cao, thị trường thay đổi liên tục -> cần phát triển sản phẩm nhanh nhất có thể nên khá khó để làm UX research hay testing chuẩn chỉnh
Không còn các vấn đề như các level thấp hơn nữa
Mông lung, thiếu định hướng chiếm 17% ở Senior. Điều này cho thấy Senior đã có lộ trình nghề nghiệp rõ ràng và định vị chuyên môn vững vàng. Thiếu networking/kết nối cộng đồng chiếm 2% thôi, chứng tỏ Senior thường đã có mạng lưới quan hệ chuyên môn từ trước, nhờ kinh nghiệm và thời gian lâu năm trong nghề.
Lead/Manager/Head/Chief
Lead/Manager/Head/Chief chịu áp lực quản trị và chiến lược khiến họ khó duy trì việc học hỏi để lãnh đạo tốt hơn
Vấn đề nổi trội mà các cấp cao thường gặp phải là Khó cập nhật xu hướng mới chiếm 22% & Thiếu thời gian học tập & phát triển chiếm 15%.
“Mình khá tự chủ trong công việc, đủ đam mê với nghề, và đủ khả năng nhìn ra con đường của mình, nên khó khăn lớn nhất với mình chắc quá nhiều thứ để học, mình vừa học thêm AI ứng dụng nào trong business, học về behavioral design, học về business, lại học về CX, nên điều làm mình thi thoảng bối rối chính là ô hôm nay nên học cái gì giữa 1 thế giới lắm thứ để học như này nhỉ?”
“Khối lượng công việc rất lớn... vừa thiết kế, vừa đánh giá chất lượng, vừa làm cho marketing/PR, vừa phát triển chuyên môn, vừa định hướng chiến lược, lại còn công việc lãnh đạo giao... Liên tục tìm kiếm, ứng dụng những kỹ thuật và cách làm mới. Cần xử lý rất nhiều thứ.”
Mức độ ưu tiên của cá nhân thường đặt vào việc giữ ổn định đội ngũ và sản phẩm hơn là thử nghiệm cái mới, đặc biệt khi rủi ro thay đổi cao. Tuy ở vị trí lãnh đạo nhưng họ cũng cảm thấy bản thân chưa đủ chuyên môn và kỹ năng leadership để chèo lái cả team/tổ chức.
Thiếu kiến thức nền tảng để có thể định hướng và đào tạo cho các thành viên trong team
Chưa có nhiều dự án thiết kế web thuộc các ngành nghề khác nhau. Vì vậy hồ sơ năng lực, kinh nghiệm để win được job với các lĩnh vực ngoài (saas, agency, course landing...) thì khá khó
Ngoài web design ra thì mình còn tập trung thêm vào pitch deck. Tuy nhiên mình bị thiếu khá nhiều kiến thức về business để có thể giúp khách hàng xây dưng những bài pitch phù hợp với các round gọi vốn khác nhau.
Lead/Manager/Head/Chief chịu áp lực quản trị và chiến lược khiến họ khó duy trì việc học hỏi để lãnh đạo tốt hơn
Vấn đề nổi trội mà các cấp cao thường gặp phải là Khó cập nhật xu hướng mới chiếm 22% & Thiếu thời gian học tập & phát triển chiếm 15%.
“Mình khá tự chủ trong công việc, đủ đam mê với nghề, và đủ khả năng nhìn ra con đường của mình, nên khó khăn lớn nhất với mình chắc quá nhiều thứ để học, mình vừa học thêm AI ứng dụng nào trong business, học về behavioral design, học về business, lại học về CX, nên điều làm mình thi thoảng bối rối chính là ô hôm nay nên học cái gì giữa 1 thế giới lắm thứ để học như này nhỉ?”
“Khối lượng công việc rất lớn... vừa thiết kế, vừa đánh giá chất lượng, vừa làm cho marketing/PR, vừa phát triển chuyên môn, vừa định hướng chiến lược, lại còn công việc lãnh đạo giao... Liên tục tìm kiếm, ứng dụng những kỹ thuật và cách làm mới. Cần xử lý rất nhiều thứ.”
Mức độ ưu tiên của cá nhân thường đặt vào việc giữ ổn định đội ngũ và sản phẩm hơn là thử nghiệm cái mới, đặc biệt khi rủi ro thay đổi cao. Tuy ở vị trí lãnh đạo nhưng họ cũng cảm thấy bản thân chưa đủ chuyên môn và kỹ năng leadership để chèo lái cả team/tổ chức.
Thiếu kiến thức nền tảng để có thể định hướng và đào tạo cho các thành viên trong team
Chưa có nhiều dự án thiết kế web thuộc các ngành nghề khác nhau. Vì vậy hồ sơ năng lực, kinh nghiệm để win được job với các lĩnh vực ngoài (saas, agency, course landing...) thì khá khó
Ngoài web design ra thì mình còn tập trung thêm vào pitch deck. Tuy nhiên mình bị thiếu khá nhiều kiến thức về business để có thể giúp khách hàng xây dưng những bài pitch phù hợp với các round gọi vốn khác nhau.
Lead/Manager/Head/Chief chịu áp lực quản trị và chiến lược khiến họ khó duy trì việc học hỏi để lãnh đạo tốt hơn
Vấn đề nổi trội mà các cấp cao thường gặp phải là Khó cập nhật xu hướng mới chiếm 22% & Thiếu thời gian học tập & phát triển chiếm 15%.
“Mình khá tự chủ trong công việc, đủ đam mê với nghề, và đủ khả năng nhìn ra con đường của mình, nên khó khăn lớn nhất với mình chắc quá nhiều thứ để học, mình vừa học thêm AI ứng dụng nào trong business, học về behavioral design, học về business, lại học về CX, nên điều làm mình thi thoảng bối rối chính là ô hôm nay nên học cái gì giữa 1 thế giới lắm thứ để học như này nhỉ?”
“Khối lượng công việc rất lớn... vừa thiết kế, vừa đánh giá chất lượng, vừa làm cho marketing/PR, vừa phát triển chuyên môn, vừa định hướng chiến lược, lại còn công việc lãnh đạo giao... Liên tục tìm kiếm, ứng dụng những kỹ thuật và cách làm mới. Cần xử lý rất nhiều thứ.”
Mức độ ưu tiên của cá nhân thường đặt vào việc giữ ổn định đội ngũ và sản phẩm hơn là thử nghiệm cái mới, đặc biệt khi rủi ro thay đổi cao. Tuy ở vị trí lãnh đạo nhưng họ cũng cảm thấy bản thân chưa đủ chuyên môn và kỹ năng leadership để chèo lái cả team/tổ chức.
Thiếu kiến thức nền tảng để có thể định hướng và đào tạo cho các thành viên trong team
Chưa có nhiều dự án thiết kế web thuộc các ngành nghề khác nhau. Vì vậy hồ sơ năng lực, kinh nghiệm để win được job với các lĩnh vực ngoài (saas, agency, course landing...) thì khá khó
Ngoài web design ra thì mình còn tập trung thêm vào pitch deck. Tuy nhiên mình bị thiếu khá nhiều kiến thức về business để có thể giúp khách hàng xây dưng những bài pitch phù hợp với các round gọi vốn khác nhau.
Opportunities
Intern/Fresher: Định hình mục tiêu nghề nghiệp và học kỹ năng nền tảng từ sớm. Theo học chương trình basic & foundation. Tìm mentor bên ngoài để bù đắp khoảng trống trong công ty. Tham gia cộng đồng UX/UI (Facebook group, Discord, LinkedIn) để xin feedback từ designer có kinh nghiệm. Học cách handle emotion của bản thân, gia tăng sự tự tin bằng kiến thức nền tảng vững chắc.
Junior: Xây dựng thương hiệu cá nhân qua chia sẻ case study nhỏ trên mạng xã hội. Xin review định kỳ từ senior, ghi lại góp ý và cải thiện ngay. Tìm tài liệu, template research có sẵn và thử áp dụng vào dự án. Chủ động cập nhật theo dõi và thử áp dụng các xu hướng UI/UX mới qua Dribbble, Behance, Figma Community. Phát triển softskills: rèn luyện kỹ năng thuyết trình, làm slide, giao tiếp tiếng anh, collect các thông tin từ các phòng ban liên quan Hr, sale, kế toán. Cần phải lì lợm, chủ động học hỏi, chăm chỉ, thử nghiệm nhiều với những thay đổi mỗi ngày rất nhanh trong ngành.
Middle: Đề xuất thử nghiệm một quy trình research nhỏ trong dự án đang làm. Sắp xếp ít nhất 1–2 giờ/tuần để học hoặc đọc case study. Thu thập số liệu/câu chuyện thành công từ UX để trình bày với quản lý. Thử nghiệm những cái mới thử thách bản thân để tự tạo cảm hứng làm việc để tránh vòng an toàn lối mòn của bản thân. Gia tăng networking, kết nối với các Senior, Expert để tìm kiếm hướng phát triển phù hợp.
Senior/Expert: Dẫn dắt thử nghiệm một workshop hoặc sprint có phần research. Phải dành thời gian trong tuần ra để nghiên cứu những cái mới, những thứ có thể áp dụng vào công việc, có thể ít cũng được nhưng chắc chắn phải có. Cập nhật kiến thức xuyên suốt, mindset tiếp tục học không ngừng, tự mày mò để học, tìm resource để học, tìm Senior học hỏi lẫn nhau.
Lead/Manager/Head/Chief: Manager cần hiểu rõ điểm mạnh/điểm yếu của cấp dưới, hiểu được rõ nhu cầu học tập của các bạn để tạo điều kiện cho bạn làm những phần công việc phù hợp. Tất cả những phát triển từng cá nhân rồi align với định hướng của phát triển công ty. Liên tục rèn luyện va chạm với các thử thách ở các môi trường khác nhau để mài dũa bản thân.
Phân tích liên quan:
Copyright © 2025 UX Foundation.
All Rights Reserved
Copyright © 2025 UX Foundation.
All Rights Reserved
© 2025 UX Foundation.
All Rights Reserved