Khó khăn trong phát triển chuyên môn - Chia theo mô hình công ty
Khó khăn trong phát triển chuyên môn - Chia theo mô hình công ty

Business Model

#

3-9

Khó khăn trong phát triển chuyên môn - Chia theo mô hình công ty

Khó khăn trong phát triển chuyên môn - Chia theo mô hình công ty

overview

Dữ liệu cho thấy dù xuất phát điểm và mô hình vận hành khác nhau, các nhóm designer đều gặp những thách thức cốt lõi xoay quanh mông lung thiếu định hướng, thiếu nguồn lực hỗ trợ chuyên môn, hạn chế trong môi trường thực hành UX Research và thời gian dành cho phát triển bản thân. Mỗi mô hình công ty lại khuếch đại một số vấn đề nhất định do đặc thù quy trình và ưu tiên kinh doanh.

All Types

Khó khăn chung nổi bật trải đều trên cả 3 mô hình tổ chức trong quá trình phát triển chuyên môn

Cả Product-Driven, Outsourcing và Agency đều thể hiện tỷ lệ cao ở ba khó khăn: Thiếu môi trường làm UX research, Mông lung, thiếu định hướng, Thiếu mentor phản hồi chuyên môn. Do giới hạn nguồn lực & ngân sách cho UX research: Dù UX đóng vai trò chiến lược, nhiều tổ chức vẫn xem đây là hoạt động phụ trợ, dẫn tới thiếu thời gian, người dùng thật hoặc công cụ để thực hành. Thiếu hệ thống phát triển nghề nghiệp: Phần lớn designer dựa vào tự học, không có khung career path rõ ràng hoặc chương trình mentoring nội bộ. Có thể UX còn tương đối mới ở nhiều doanh nghiệp Việt Nam, vai trò chưa được định hình chặt chẽ, dẫn tới định hướng nghề nghiệp và phản hồi chuyên môn chưa được chuẩn hóa.

All Types

overview

Dữ liệu cho thấy dù xuất phát điểm và mô hình vận hành khác nhau, các nhóm designer đều gặp những thách thức cốt lõi xoay quanh mông lung thiếu định hướng, thiếu nguồn lực hỗ trợ chuyên môn, hạn chế trong môi trường thực hành UX Research và thời gian dành cho phát triển bản thân. Mỗi mô hình công ty lại khuếch đại một số vấn đề nhất định do đặc thù quy trình và ưu tiên kinh doanh.

Khó khăn chung nổi bật trải đều trên cả 3 mô hình tổ chức trong quá trình phát triển chuyên môn

Cả Product-Driven, Outsourcing và Agency đều thể hiện tỷ lệ cao ở ba khó khăn: Thiếu môi trường làm UX research, Mông lung, thiếu định hướng, Thiếu mentor phản hồi chuyên môn. Do giới hạn nguồn lực & ngân sách cho UX research: Dù UX đóng vai trò chiến lược, nhiều tổ chức vẫn xem đây là hoạt động phụ trợ, dẫn tới thiếu thời gian, người dùng thật hoặc công cụ để thực hành. Thiếu hệ thống phát triển nghề nghiệp: Phần lớn designer dựa vào tự học, không có khung career path rõ ràng hoặc chương trình mentoring nội bộ. Có thể UX còn tương đối mới ở nhiều doanh nghiệp Việt Nam, vai trò chưa được định hình chặt chẽ, dẫn tới định hướng nghề nghiệp và phản hồi chuyên môn chưa được chuẩn hóa.

All Types

overview

Dữ liệu cho thấy dù xuất phát điểm và mô hình vận hành khác nhau, các nhóm designer đều gặp những thách thức cốt lõi xoay quanh mông lung thiếu định hướng, thiếu nguồn lực hỗ trợ chuyên môn, hạn chế trong môi trường thực hành UX Research và thời gian dành cho phát triển bản thân. Mỗi mô hình công ty lại khuếch đại một số vấn đề nhất định do đặc thù quy trình và ưu tiên kinh doanh.

Khó khăn chung nổi bật trải đều trên cả 3 mô hình tổ chức trong quá trình phát triển chuyên môn

Cả Product-Driven, Outsourcing và Agency đều thể hiện tỷ lệ cao ở ba khó khăn: Thiếu môi trường làm UX research, Mông lung, thiếu định hướng, Thiếu mentor phản hồi chuyên môn. Do giới hạn nguồn lực & ngân sách cho UX research: Dù UX đóng vai trò chiến lược, nhiều tổ chức vẫn xem đây là hoạt động phụ trợ, dẫn tới thiếu thời gian, người dùng thật hoặc công cụ để thực hành. Thiếu hệ thống phát triển nghề nghiệp: Phần lớn designer dựa vào tự học, không có khung career path rõ ràng hoặc chương trình mentoring nội bộ. Có thể UX còn tương đối mới ở nhiều doanh nghiệp Việt Nam, vai trò chưa được định hình chặt chẽ, dẫn tới định hướng nghề nghiệp và phản hồi chuyên môn chưa được chuẩn hóa.

Product-Driven

Công ty product gặp nhiều khó khăn trong việc nghiên cứu UX bài bản

Thiếu môi trường UX research chiếm tỷ lệ khá cao 34%. Ở mô hình một số công ty Product-Driven nhỏ hay start up thường tập trung vào tốc độ phát triển sản phẩm, quy trình Agile ưu tiên release nhanh, đôi khi rút ngắn hoặc bỏ qua bước nghiên cứu người dùng sâu.

Ngành Automotive là một ngành mới tại VN và Thế Giới, nó liên quan đến thiết kế giữa người mà máy HMI, nhưng trong xe điện ở thời công nghệ hiện tại nó lại pha thêm một chút về Product Digital, nên gần như phải học lạ từ đầu để cân bằng ux giữa người và máy, giữa người và Digital Product. Làm sao để nâng cao độ trưởng thành UX: Tức là phải có thang rõ ràng và làm sao để đo lường, đạnh giá được 1 cách dễ dàng. Và phát triển chuyên môn thiết kế trong 1 tổ chức/doanh nghiệp mà sản phẩm dịch vụ chính không phải là thiết kế

Hoặc là tầm nhìn, cách làm việc của ban lãnh đạo/cấp cao khiến Product Designer không có cơ hội để làm UX bài bản.

Công ty xây dựng dựa trên nhu cầu của cấp lãnh đạo, hệ thống chuyên môn chưa tiệm cận những vận hành của thị trường và nguồn khách hàng có sẵn từ mối quan hệ lãnh đạo nên về bản chất môi trường trên không giúp ích tầm nhìn của mình về ngành

Các công ty chỉ chú trọng UI mà họ giảm nguồn lực bằng cách sử dụng thư viện có sẵn. Tôi nhận thấy rằng nhiều công ty hiện tại chỉ chú trọng đến UI (thiết kế giao diện) mà bỏ qua UX (trải nghiệm người dùng). Họ có xu hướng giảm chi phí và nguồn lực bằng cách sử dụng các thư viện giao diện có sẵn, thay vì đầu tư vào việc nghiên cứu và thiết kế trải nghiệm người dùng một cách bài bản. Điều này khiến cho công việc của tôi trở nên nhàm chán và hạn chế khả năng sáng tạo. Tôi cảm thấy mình chỉ là người lắp ghép các thành phần có sẵn, chứ không thực sự được tham gia vào việc thiết kế một sản phẩm có giá trị.”

Product-Driven

Công ty product gặp nhiều khó khăn trong việc nghiên cứu UX bài bản

Thiếu môi trường UX research chiếm tỷ lệ khá cao 34%. Ở mô hình một số công ty Product-Driven nhỏ hay start up thường tập trung vào tốc độ phát triển sản phẩm, quy trình Agile ưu tiên release nhanh, đôi khi rút ngắn hoặc bỏ qua bước nghiên cứu người dùng sâu.

Ngành Automotive là một ngành mới tại VN và Thế Giới, nó liên quan đến thiết kế giữa người mà máy HMI, nhưng trong xe điện ở thời công nghệ hiện tại nó lại pha thêm một chút về Product Digital, nên gần như phải học lạ từ đầu để cân bằng ux giữa người và máy, giữa người và Digital Product. Làm sao để nâng cao độ trưởng thành UX: Tức là phải có thang rõ ràng và làm sao để đo lường, đạnh giá được 1 cách dễ dàng. Và phát triển chuyên môn thiết kế trong 1 tổ chức/doanh nghiệp mà sản phẩm dịch vụ chính không phải là thiết kế

Hoặc là tầm nhìn, cách làm việc của ban lãnh đạo/cấp cao khiến Product Designer không có cơ hội để làm UX bài bản.

Công ty xây dựng dựa trên nhu cầu của cấp lãnh đạo, hệ thống chuyên môn chưa tiệm cận những vận hành của thị trường và nguồn khách hàng có sẵn từ mối quan hệ lãnh đạo nên về bản chất môi trường trên không giúp ích tầm nhìn của mình về ngành

Các công ty chỉ chú trọng UI mà họ giảm nguồn lực bằng cách sử dụng thư viện có sẵn. Tôi nhận thấy rằng nhiều công ty hiện tại chỉ chú trọng đến UI (thiết kế giao diện) mà bỏ qua UX (trải nghiệm người dùng). Họ có xu hướng giảm chi phí và nguồn lực bằng cách sử dụng các thư viện giao diện có sẵn, thay vì đầu tư vào việc nghiên cứu và thiết kế trải nghiệm người dùng một cách bài bản. Điều này khiến cho công việc của tôi trở nên nhàm chán và hạn chế khả năng sáng tạo. Tôi cảm thấy mình chỉ là người lắp ghép các thành phần có sẵn, chứ không thực sự được tham gia vào việc thiết kế một sản phẩm có giá trị.”

Product-Driven

Công ty product gặp nhiều khó khăn trong việc nghiên cứu UX bài bản

Thiếu môi trường UX research chiếm tỷ lệ khá cao 34%. Ở mô hình một số công ty Product-Driven nhỏ hay start up thường tập trung vào tốc độ phát triển sản phẩm, quy trình Agile ưu tiên release nhanh, đôi khi rút ngắn hoặc bỏ qua bước nghiên cứu người dùng sâu.

Ngành Automotive là một ngành mới tại VN và Thế Giới, nó liên quan đến thiết kế giữa người mà máy HMI, nhưng trong xe điện ở thời công nghệ hiện tại nó lại pha thêm một chút về Product Digital, nên gần như phải học lạ từ đầu để cân bằng ux giữa người và máy, giữa người và Digital Product. Làm sao để nâng cao độ trưởng thành UX: Tức là phải có thang rõ ràng và làm sao để đo lường, đạnh giá được 1 cách dễ dàng. Và phát triển chuyên môn thiết kế trong 1 tổ chức/doanh nghiệp mà sản phẩm dịch vụ chính không phải là thiết kế

Hoặc là tầm nhìn, cách làm việc của ban lãnh đạo/cấp cao khiến Product Designer không có cơ hội để làm UX bài bản.

Công ty xây dựng dựa trên nhu cầu của cấp lãnh đạo, hệ thống chuyên môn chưa tiệm cận những vận hành của thị trường và nguồn khách hàng có sẵn từ mối quan hệ lãnh đạo nên về bản chất môi trường trên không giúp ích tầm nhìn của mình về ngành

Các công ty chỉ chú trọng UI mà họ giảm nguồn lực bằng cách sử dụng thư viện có sẵn. Tôi nhận thấy rằng nhiều công ty hiện tại chỉ chú trọng đến UI (thiết kế giao diện) mà bỏ qua UX (trải nghiệm người dùng). Họ có xu hướng giảm chi phí và nguồn lực bằng cách sử dụng các thư viện giao diện có sẵn, thay vì đầu tư vào việc nghiên cứu và thiết kế trải nghiệm người dùng một cách bài bản. Điều này khiến cho công việc của tôi trở nên nhàm chán và hạn chế khả năng sáng tạo. Tôi cảm thấy mình chỉ là người lắp ghép các thành phần có sẵn, chứ không thực sự được tham gia vào việc thiết kế một sản phẩm có giá trị.”

Outsourcing

Designer bên Outsourcing gặp nhiều vấn đề về định hướng và phát triển

Mông lung, thiếu định hướng chiếm 29%, Thiếu thời gian học tập phát triển chiếm 26%. Việc liên tục chuyển đổi giữa nhiều khách hàng/ngành nghề khiến designer khó xây dựng chuyên môn sâu hoặc định hướng dài hạn.

Công ty mình là outsourcing nên cũng không có lộ trình phát triển career. Mình gặp khó khăn trong việc xác định career path và reflect với bản thân hiện tại (mình cần học thêm gì, tìm hiểu đào sâu thêm những gì, ưu tiên ra sao,..) khi có quá nhiều thứ để học. Mình luôn cảm thấy khá mông lung, không biết nên học gì là phù hợp nhất và học những kiến thức nào là đủ.”

“Mình không biết phải phát triển về khía cạnh nào (thẩm mỹ, extra skillsets, UX...) do bản thân không có mentor, cũng không có kế hoạch phát triển nghề nghiệp rõ ràng từ phía công ty. Chưa kể mình còn thiếu thời gian & năng lượng để tự học sau giờ làm: Công việc bận rộn, làm nhiều task nhỏ, đôi khi OT, nên về nhà rất mệt, không còn sức học thêm.”

"Công ty IT outsourcing tính chất các dự án designer làm việc khá giống ""thợ"". Dù được khuyến khích sử dụng product mindset và tập trung vào trải nhiệm nhưng sau cùng vẫn là theo ý khách là chính. Vì vậy, mình gặp khó khăn xác xác định career path và reflect với bản thân hiện tại (mình cần học thêm gì, tìm hiểu đào sâu thêm nhữung gì, ư tiên ra sao,..) Khi có quá nhiều thứ để học”

Ngoài ra, họ còn khó khăn khi muốn đào sâu vào hiệu quả UX

Ở mô hình Outsourcing, đặc thù là tạo sản phẩm phụ thuộc chính vào brief của khách hàng, dữ liệu phía khách hàng thường bảo mật rất khó chia sẻ cho team outsource, chủ yếu vẫn tập chung delivery Visual/UI chưa chú trọng nhiều vào UX. Vì vậy vấn đề Công ty không coi trọng UX chiếm 17%, Thiếu data/feedback về hiệu quả thiết kế chiếm 14%.

Không được cung cấp dữ liệu để kiểm định về mức độ ảnh hưởng thay đổi của UI Design, công ty không chú trọng vào các phương pháp nghiên cứu UX mà sẽ sử dụng dữ liệu có sẵn do bên Client cung cấp là chính 2. Design bị phụ thuộc nhiều vào Team Dev & Timeline, thường xuyên bị ép phải sửa design để tiết kiệm thời gian code nhất có thể, vì vậy sản phẩm không đạt chất lượng tốt

Mô hình công ty chưa phù hợp với định hướng (cty outsourcing trong khi mình muốn học hỏi ở các cty phát triển sản phẩm hơn), chưa đầu tư vào việc nghiên cứu và phát triển UX một cách rõ ràng. Vì vậy, mình không biết được impact của design sau khi launch (những design decision mình đưa ra tốt chỗ nào, tệ chỗ nào) để rút kinh nghiệm

Outsourcing

Designer bên Outsourcing gặp nhiều vấn đề về định hướng và phát triển

Mông lung, thiếu định hướng chiếm 29%, Thiếu thời gian học tập phát triển chiếm 26%. Việc liên tục chuyển đổi giữa nhiều khách hàng/ngành nghề khiến designer khó xây dựng chuyên môn sâu hoặc định hướng dài hạn.

Công ty mình là outsourcing nên cũng không có lộ trình phát triển career. Mình gặp khó khăn trong việc xác định career path và reflect với bản thân hiện tại (mình cần học thêm gì, tìm hiểu đào sâu thêm những gì, ưu tiên ra sao,..) khi có quá nhiều thứ để học. Mình luôn cảm thấy khá mông lung, không biết nên học gì là phù hợp nhất và học những kiến thức nào là đủ.”

“Mình không biết phải phát triển về khía cạnh nào (thẩm mỹ, extra skillsets, UX...) do bản thân không có mentor, cũng không có kế hoạch phát triển nghề nghiệp rõ ràng từ phía công ty. Chưa kể mình còn thiếu thời gian & năng lượng để tự học sau giờ làm: Công việc bận rộn, làm nhiều task nhỏ, đôi khi OT, nên về nhà rất mệt, không còn sức học thêm.”

"Công ty IT outsourcing tính chất các dự án designer làm việc khá giống ""thợ"". Dù được khuyến khích sử dụng product mindset và tập trung vào trải nhiệm nhưng sau cùng vẫn là theo ý khách là chính. Vì vậy, mình gặp khó khăn xác xác định career path và reflect với bản thân hiện tại (mình cần học thêm gì, tìm hiểu đào sâu thêm nhữung gì, ư tiên ra sao,..) Khi có quá nhiều thứ để học”

Ngoài ra, họ còn khó khăn khi muốn đào sâu vào hiệu quả UX

Ở mô hình Outsourcing, đặc thù là tạo sản phẩm phụ thuộc chính vào brief của khách hàng, dữ liệu phía khách hàng thường bảo mật rất khó chia sẻ cho team outsource, chủ yếu vẫn tập chung delivery Visual/UI chưa chú trọng nhiều vào UX. Vì vậy vấn đề Công ty không coi trọng UX chiếm 17%, Thiếu data/feedback về hiệu quả thiết kế chiếm 14%.

Không được cung cấp dữ liệu để kiểm định về mức độ ảnh hưởng thay đổi của UI Design, công ty không chú trọng vào các phương pháp nghiên cứu UX mà sẽ sử dụng dữ liệu có sẵn do bên Client cung cấp là chính 2. Design bị phụ thuộc nhiều vào Team Dev & Timeline, thường xuyên bị ép phải sửa design để tiết kiệm thời gian code nhất có thể, vì vậy sản phẩm không đạt chất lượng tốt

Mô hình công ty chưa phù hợp với định hướng (cty outsourcing trong khi mình muốn học hỏi ở các cty phát triển sản phẩm hơn), chưa đầu tư vào việc nghiên cứu và phát triển UX một cách rõ ràng. Vì vậy, mình không biết được impact của design sau khi launch (những design decision mình đưa ra tốt chỗ nào, tệ chỗ nào) để rút kinh nghiệm

Outsourcing

Designer bên Outsourcing gặp nhiều vấn đề về định hướng và phát triển

Mông lung, thiếu định hướng chiếm 29%, Thiếu thời gian học tập phát triển chiếm 26%. Việc liên tục chuyển đổi giữa nhiều khách hàng/ngành nghề khiến designer khó xây dựng chuyên môn sâu hoặc định hướng dài hạn.

Công ty mình là outsourcing nên cũng không có lộ trình phát triển career. Mình gặp khó khăn trong việc xác định career path và reflect với bản thân hiện tại (mình cần học thêm gì, tìm hiểu đào sâu thêm những gì, ưu tiên ra sao,..) khi có quá nhiều thứ để học. Mình luôn cảm thấy khá mông lung, không biết nên học gì là phù hợp nhất và học những kiến thức nào là đủ.”

“Mình không biết phải phát triển về khía cạnh nào (thẩm mỹ, extra skillsets, UX...) do bản thân không có mentor, cũng không có kế hoạch phát triển nghề nghiệp rõ ràng từ phía công ty. Chưa kể mình còn thiếu thời gian & năng lượng để tự học sau giờ làm: Công việc bận rộn, làm nhiều task nhỏ, đôi khi OT, nên về nhà rất mệt, không còn sức học thêm.”

"Công ty IT outsourcing tính chất các dự án designer làm việc khá giống ""thợ"". Dù được khuyến khích sử dụng product mindset và tập trung vào trải nhiệm nhưng sau cùng vẫn là theo ý khách là chính. Vì vậy, mình gặp khó khăn xác xác định career path và reflect với bản thân hiện tại (mình cần học thêm gì, tìm hiểu đào sâu thêm nhữung gì, ư tiên ra sao,..) Khi có quá nhiều thứ để học”

Ngoài ra, họ còn khó khăn khi muốn đào sâu vào hiệu quả UX

Ở mô hình Outsourcing, đặc thù là tạo sản phẩm phụ thuộc chính vào brief của khách hàng, dữ liệu phía khách hàng thường bảo mật rất khó chia sẻ cho team outsource, chủ yếu vẫn tập chung delivery Visual/UI chưa chú trọng nhiều vào UX. Vì vậy vấn đề Công ty không coi trọng UX chiếm 17%, Thiếu data/feedback về hiệu quả thiết kế chiếm 14%.

Không được cung cấp dữ liệu để kiểm định về mức độ ảnh hưởng thay đổi của UI Design, công ty không chú trọng vào các phương pháp nghiên cứu UX mà sẽ sử dụng dữ liệu có sẵn do bên Client cung cấp là chính 2. Design bị phụ thuộc nhiều vào Team Dev & Timeline, thường xuyên bị ép phải sửa design để tiết kiệm thời gian code nhất có thể, vì vậy sản phẩm không đạt chất lượng tốt

Mô hình công ty chưa phù hợp với định hướng (cty outsourcing trong khi mình muốn học hỏi ở các cty phát triển sản phẩm hơn), chưa đầu tư vào việc nghiên cứu và phát triển UX một cách rõ ràng. Vì vậy, mình không biết được impact của design sau khi launch (những design decision mình đưa ra tốt chỗ nào, tệ chỗ nào) để rút kinh nghiệm

Agency/Design Studio

Agency/Design Studio Designer cũng gặp vấn đề Mông lung, thiếu định hướng nhưng sẽ thiên về thiếu mentor nhiều hơn

Vấn đề Mông lung, thiếu định hướng chiếm 37% và vấn đề Thiếu mentor phản hồi chuyên môn chiếm 30% so với tổng quan 22%. Vì bản chất Agency/Design Studio có cơ cấu nhân sự theo dự án ngắn hạn: Ít có thời gian gắn bó mentor–mentee, khiến việc phát triển kỹ năng chuyên sâu bị hạn chế, thiếu người dẫn dắt rất dễ rơi vào trang thái mông lung, thiếu định hướng rõ ràng.

Không có Mentor: Bản thân phải tự làm mentor cho chính mình, tự tham gia vào các cộng đồng đi góp nhặt những kinh nghiệm, tự học để cập nhật kiến thức. Đôi khi làm sản phẩm bị sai nhưng chẳng ai phát hiện, mãi đến khi sau release tính năng đó và đã cập nhật các kiến thức về tính năng rồi mới nhận ra. Dễ sai, nhưng cũng chẳng có ai hướng dẫn. Một chú cún cô độc ^^

Thiếu mentor hoặc roadmap rõ ràng khiến quá trình phát triển chuyên môn bị mơ hồ, dễ mất động lực hoặc so sánh với người khác mà không xác định được mục tiêu cá nhân. Và thiếu feedback chất lượng từ người có chuyên môn: Thường phải tự học, tự làm và tự đánh giá sản phẩm của mình, đặc biệt khi công ty không có team design bài bản hoặc leader có chuyên môn sâu.”

Designer cũng gặp vấn đề về UX research vì cảm thấy công việc mình làm với nhu cầu khách hàng không matching

Nhiều Agency tập trung vào giải pháp sáng tạo nhanh hơn là nghiên cứu người dùng sâu. Giá trị UX chưa được thuyết phục nội bộ và khách hàng: Khi KPI chủ yếu là hiệu quả truyền thông hoặc hình ảnh, UX thường bị coi là “chi phí thêm” thay vì “đầu tư chiến lược”.

"- Gặp khó khăn khi xây dựng proposal gửi client trong đó phạm vi công việc liên quan đến cả đánh giá UX

Thiếu kiến thức về branding, business strategy, research để có thể tư vấn về thương hiệu, design direction”

"Khó khăn lớn nhất mình gặp phải trong công việc có lẽ là do mình làm part-time nên không được tiếp cận đến những dự án chất lượng của công ty, vậy nên các dự án mình rất client - center design, tức là khách sẽ gửi mình sẵn wireframe và yêu cầu cụ thể, mình chỉ việc lên màu thôi > Minh chỉ học đc UI không học được UX nhiều

Ngoài ra thì mình cũng có 1 đầu công việc nữa là làm shot dribbble để thu hút khách cho công ty, chính vì làm dribbble nên cần thiết kế nó trending và đa dạng style nhất có thể: glassmorphism, bauhaus,... mà không cần tập trung vào tính khả dụng của design vì mục tiêu chính là khiến khách hàng - những người không chuyên về design cảm thấy hứng thú và đặt hàng của cty > Design bị xa rời thực tế”

Agency/Design Studio

Agency/Design Studio Designer cũng gặp vấn đề Mông lung, thiếu định hướng nhưng sẽ thiên về thiếu mentor nhiều hơn

Vấn đề Mông lung, thiếu định hướng chiếm 37% và vấn đề Thiếu mentor phản hồi chuyên môn chiếm 30% so với tổng quan 22%. Vì bản chất Agency/Design Studio có cơ cấu nhân sự theo dự án ngắn hạn: Ít có thời gian gắn bó mentor–mentee, khiến việc phát triển kỹ năng chuyên sâu bị hạn chế, thiếu người dẫn dắt rất dễ rơi vào trang thái mông lung, thiếu định hướng rõ ràng.

Không có Mentor: Bản thân phải tự làm mentor cho chính mình, tự tham gia vào các cộng đồng đi góp nhặt những kinh nghiệm, tự học để cập nhật kiến thức. Đôi khi làm sản phẩm bị sai nhưng chẳng ai phát hiện, mãi đến khi sau release tính năng đó và đã cập nhật các kiến thức về tính năng rồi mới nhận ra. Dễ sai, nhưng cũng chẳng có ai hướng dẫn. Một chú cún cô độc ^^

Thiếu mentor hoặc roadmap rõ ràng khiến quá trình phát triển chuyên môn bị mơ hồ, dễ mất động lực hoặc so sánh với người khác mà không xác định được mục tiêu cá nhân. Và thiếu feedback chất lượng từ người có chuyên môn: Thường phải tự học, tự làm và tự đánh giá sản phẩm của mình, đặc biệt khi công ty không có team design bài bản hoặc leader có chuyên môn sâu.”

Designer cũng gặp vấn đề về UX research vì cảm thấy công việc mình làm với nhu cầu khách hàng không matching

Nhiều Agency tập trung vào giải pháp sáng tạo nhanh hơn là nghiên cứu người dùng sâu. Giá trị UX chưa được thuyết phục nội bộ và khách hàng: Khi KPI chủ yếu là hiệu quả truyền thông hoặc hình ảnh, UX thường bị coi là “chi phí thêm” thay vì “đầu tư chiến lược”.

"- Gặp khó khăn khi xây dựng proposal gửi client trong đó phạm vi công việc liên quan đến cả đánh giá UX

Thiếu kiến thức về branding, business strategy, research để có thể tư vấn về thương hiệu, design direction”

"Khó khăn lớn nhất mình gặp phải trong công việc có lẽ là do mình làm part-time nên không được tiếp cận đến những dự án chất lượng của công ty, vậy nên các dự án mình rất client - center design, tức là khách sẽ gửi mình sẵn wireframe và yêu cầu cụ thể, mình chỉ việc lên màu thôi > Minh chỉ học đc UI không học được UX nhiều

Ngoài ra thì mình cũng có 1 đầu công việc nữa là làm shot dribbble để thu hút khách cho công ty, chính vì làm dribbble nên cần thiết kế nó trending và đa dạng style nhất có thể: glassmorphism, bauhaus,... mà không cần tập trung vào tính khả dụng của design vì mục tiêu chính là khiến khách hàng - những người không chuyên về design cảm thấy hứng thú và đặt hàng của cty > Design bị xa rời thực tế”

Agency/Design Studio

Agency/Design Studio Designer cũng gặp vấn đề Mông lung, thiếu định hướng nhưng sẽ thiên về thiếu mentor nhiều hơn

Vấn đề Mông lung, thiếu định hướng chiếm 37% và vấn đề Thiếu mentor phản hồi chuyên môn chiếm 30% so với tổng quan 22%. Vì bản chất Agency/Design Studio có cơ cấu nhân sự theo dự án ngắn hạn: Ít có thời gian gắn bó mentor–mentee, khiến việc phát triển kỹ năng chuyên sâu bị hạn chế, thiếu người dẫn dắt rất dễ rơi vào trang thái mông lung, thiếu định hướng rõ ràng.

Không có Mentor: Bản thân phải tự làm mentor cho chính mình, tự tham gia vào các cộng đồng đi góp nhặt những kinh nghiệm, tự học để cập nhật kiến thức. Đôi khi làm sản phẩm bị sai nhưng chẳng ai phát hiện, mãi đến khi sau release tính năng đó và đã cập nhật các kiến thức về tính năng rồi mới nhận ra. Dễ sai, nhưng cũng chẳng có ai hướng dẫn. Một chú cún cô độc ^^

Thiếu mentor hoặc roadmap rõ ràng khiến quá trình phát triển chuyên môn bị mơ hồ, dễ mất động lực hoặc so sánh với người khác mà không xác định được mục tiêu cá nhân. Và thiếu feedback chất lượng từ người có chuyên môn: Thường phải tự học, tự làm và tự đánh giá sản phẩm của mình, đặc biệt khi công ty không có team design bài bản hoặc leader có chuyên môn sâu.”

Designer cũng gặp vấn đề về UX research vì cảm thấy công việc mình làm với nhu cầu khách hàng không matching

Nhiều Agency tập trung vào giải pháp sáng tạo nhanh hơn là nghiên cứu người dùng sâu. Giá trị UX chưa được thuyết phục nội bộ và khách hàng: Khi KPI chủ yếu là hiệu quả truyền thông hoặc hình ảnh, UX thường bị coi là “chi phí thêm” thay vì “đầu tư chiến lược”.

"- Gặp khó khăn khi xây dựng proposal gửi client trong đó phạm vi công việc liên quan đến cả đánh giá UX

Thiếu kiến thức về branding, business strategy, research để có thể tư vấn về thương hiệu, design direction”

"Khó khăn lớn nhất mình gặp phải trong công việc có lẽ là do mình làm part-time nên không được tiếp cận đến những dự án chất lượng của công ty, vậy nên các dự án mình rất client - center design, tức là khách sẽ gửi mình sẵn wireframe và yêu cầu cụ thể, mình chỉ việc lên màu thôi > Minh chỉ học đc UI không học được UX nhiều

Ngoài ra thì mình cũng có 1 đầu công việc nữa là làm shot dribbble để thu hút khách cho công ty, chính vì làm dribbble nên cần thiết kế nó trending và đa dạng style nhất có thể: glassmorphism, bauhaus,... mà không cần tập trung vào tính khả dụng của design vì mục tiêu chính là khiến khách hàng - những người không chuyên về design cảm thấy hứng thú và đặt hàng của cty > Design bị xa rời thực tế”

Opportunities

Product-Driven: phải tự tìm hiểu trước về UX, phải đấu tranh chủ động đề xuất lên cấp trên để được làm nghiên cứu về mặt UX mà trong phạm vi công ty cho phép. Luôn đặt ra những câu hỏi tại sao người ta lại design như thế? Đôi khi cần đi lân la các phòng ban để hiểu được hết toàn bộ các squad họ đang làm cái gì. Thu thập nhiều feedback/trải nghiệm/góc nhìn từ nhiều người khác nhau.

Outsourcing: thiết lập tư duy luôn có không gian để mình phát triển dù ở bất cứ môi trường nào, loại công việc nào, phải ưu tiên dành thời gian đều mỗi tuần để cập nhật, nghiên cứu những cái mới. Chủ động liên hệ với team marketing/sales để lấy dữ liệu người dùng. Sử dụng công cụ tracking miễn phí (Google Analytics, Hotjar demo). Tạo bảng theo dõi chỉ số thiết kế cơ bản (completion rate, conversion).

Agency/Design Studio: xây dựng kiến thức nền tảng vững chắc, phải mạnh về logic phải có tư duy lập luận để phản biện lại với các bên từ đó xây dựng lòng tin đối với khách hàng. Không chỉ chăm chăm làm theo mô tả của client mà cần tiến hành tư vấn ngược lại những giải pháp cải thiện về UX sao cho phù hợp. Chủ động tham gia các buổi meet up, event online/offline, nhóm cộng đồng design, gia tăng networking, xây dựng uy tín cá nhân, connect với các chuyên gia & các designer cùng học hỏi phát triển.