Khó khăn trong công việc - Chia theo mô hình công ty
Khó khăn trong công việc - Chia theo mô hình công ty

Business Model

#

3-8

Khó khăn trong công việc - Chia theo mô hình công ty

Khó khăn trong công việc - Chia theo mô hình công ty

overview

Designer ở cả ba mô hình Product-Driven, Outsourcing và Agency đều gặp khó khăn trong việc giao tiếp & thuyết phục với stakeholder, mỗi mô hình lại phản ánh một đặc trưng khác biệt về bản chất vận hành. Product-Driven thường đối mặt với thiếu tính quyết định; Agency lại chịu áp lực phải làm việc đơn độc; còn Outsourcing đang bị quá tải nghiêm trọng. Sự phân mảnh này cho thấy môi trường làm việc ảnh hưởng sâu sắc đến trải nghiệm và thách thức nghề nghiệp của designer.

All Types

Bạn hãy đọc về Khó khăn trong công việc - Tổng quan để có hình dung chung trước khi đọc bản breakdown chi tiết theo từng Business model

Khó khăn chung nổi bật trải đều trên cả 3 mô hình tổ chức trong công việc hàng ngày
  • Khó giao tiếp với stakeholder/dev - Đây là khó khăn phổ biến nhất ở cả Product-Driven 49% và Outsourcing 49%, Agency 37% - tổng quan là 47%. Khó thuyết phục stakeholder cả 3 mô hình loanh quanh mức 14-19%. Điều này phản ánh rằng trong các mô hình có tổ chức sản phẩm nội bộ hoặc làm việc với bên thứ ba, việc truyền đạt nhu cầu thiết kế và thấu hiểu bối cảnh kỹ thuật là một rào cản lớn.

  • Thiếu dữ liệu người dùng cả 3 mô hình loanh quanh mức 22-23% điều này phản ánh không mô hình nào đang thực sự mạnh về chia sẻ & khai thác dữ liệu người dùng cho designer.

All Types

overview

Designer ở cả ba mô hình Product-Driven, Outsourcing và Agency đều gặp khó khăn trong việc giao tiếp & thuyết phục với stakeholder, mỗi mô hình lại phản ánh một đặc trưng khác biệt về bản chất vận hành. Product-Driven thường đối mặt với thiếu tính quyết định; Agency lại chịu áp lực phải làm việc đơn độc; còn Outsourcing đang bị quá tải nghiêm trọng. Sự phân mảnh này cho thấy môi trường làm việc ảnh hưởng sâu sắc đến trải nghiệm và thách thức nghề nghiệp của designer.

Bạn hãy đọc về Khó khăn trong công việc - Tổng quan để có hình dung chung trước khi đọc bản breakdown chi tiết theo từng Business model

Khó khăn chung nổi bật trải đều trên cả 3 mô hình tổ chức trong công việc hàng ngày
  • Khó giao tiếp với stakeholder/dev - Đây là khó khăn phổ biến nhất ở cả Product-Driven 49% và Outsourcing 49%, Agency 37% - tổng quan là 47%. Khó thuyết phục stakeholder cả 3 mô hình loanh quanh mức 14-19%. Điều này phản ánh rằng trong các mô hình có tổ chức sản phẩm nội bộ hoặc làm việc với bên thứ ba, việc truyền đạt nhu cầu thiết kế và thấu hiểu bối cảnh kỹ thuật là một rào cản lớn.

  • Thiếu dữ liệu người dùng cả 3 mô hình loanh quanh mức 22-23% điều này phản ánh không mô hình nào đang thực sự mạnh về chia sẻ & khai thác dữ liệu người dùng cho designer.

All Types

overview

Designer ở cả ba mô hình Product-Driven, Outsourcing và Agency đều gặp khó khăn trong việc giao tiếp & thuyết phục với stakeholder, mỗi mô hình lại phản ánh một đặc trưng khác biệt về bản chất vận hành. Product-Driven thường đối mặt với thiếu tính quyết định; Agency lại chịu áp lực phải làm việc đơn độc; còn Outsourcing đang bị quá tải nghiêm trọng. Sự phân mảnh này cho thấy môi trường làm việc ảnh hưởng sâu sắc đến trải nghiệm và thách thức nghề nghiệp của designer.

Bạn hãy đọc về Khó khăn trong công việc - Tổng quan để có hình dung chung trước khi đọc bản breakdown chi tiết theo từng Business model

Khó khăn chung nổi bật trải đều trên cả 3 mô hình tổ chức trong công việc hàng ngày
  • Khó giao tiếp với stakeholder/dev - Đây là khó khăn phổ biến nhất ở cả Product-Driven 49% và Outsourcing 49%, Agency 37% - tổng quan là 47%. Khó thuyết phục stakeholder cả 3 mô hình loanh quanh mức 14-19%. Điều này phản ánh rằng trong các mô hình có tổ chức sản phẩm nội bộ hoặc làm việc với bên thứ ba, việc truyền đạt nhu cầu thiết kế và thấu hiểu bối cảnh kỹ thuật là một rào cản lớn.

  • Thiếu dữ liệu người dùng cả 3 mô hình loanh quanh mức 22-23% điều này phản ánh không mô hình nào đang thực sự mạnh về chia sẻ & khai thác dữ liệu người dùng cho designer.

Product-Driven

Phối hợp & giao tiếp (49%)

Môi trường làm việc theo mô hình Product-Driven cho thấy một mâu thuẫn cơ bản: trong khi designer được đặt gần “core business” và có cơ hội tạo ảnh hưởng dài hạn đến sản phẩm, thì họ lại đang bị bó hẹp trong phạm vi giao tiếp và phối hợp với core team.

"Giải thích cho các đối tác biết/ hiểu về công việc của mình Stakeholder management - với PO, PM, Design khó thể hiện được ý tưởng của UX design, ưu tiên design > user accessibility. Giải thích cho các đối tác biết/ hiểu giá trị của việc user research, user-centered"

"Thuyết phục PO theo Design của mình, tuy nó khác biệt với các đối thủ lớn, nhưng có lí do để thực hiện, hơn là bắt chước. Team không học UXF nên khó nói chuyện không cùng mindset.

Team Dev:

  • Bên front end dùng external library UI và interaction nên một số button state và icon state không thể giống thiết kế đc. Phụ thuộc vào bên build library nhiều

  • Bên backend quá cứng nhắc, không chia sẻ nhiều dẫn đến PD không hiểu hệ thống bên dưới chạy như thế nào, nên đôi khi có đề suất mà system không đáp úng đc gây ra tranh cãi không đáng có và lặp lại nhiều lần

Không có tiếng nói với sản phẩm cuối cùng

Không được ra quyết định chiếm 15% cao nhất trong 3 mô hình, cho thấy thiết kế chưa thực sự được coi là đối tác chiến lược. Nhiều Product Designer còn cảm giác mình chỉ làm thuê và nhận requirement rồi làm thôi.

"Team của mình chỉ coi UX/UI Designer là một 'công cụ' giúp dev nhanh hơn thôi nên họ chỉ cần 1 bản thiết kế Figma hoàn chỉnh. Tôi được yêu cầu thiết kế lại toàn bộ giao diện trang chủ của website chỉ trong một ngày. Tôi đã phải thức trắng đêm để vẽ lại, nhưng thực sự không có thời gian để suy nghĩ về luồng người dùng, thử nghiệm các ý tưởng khác nhau, hay tìm hiểu xem người dùng thực sự muốn gì. Kết quả là bản thiết kế chỉ đẹp về mặt hình thức, chứ không cải thiện được trải nghiệm người dùng.”

"Nhận được những yêu cầu design theo hướng ban lãnh đạo mong muốn mà không hiểu vì sao. Nhưng việc nhận yêu cầu này lại là gián tiếp (qua PO, qua lead) nên cũng không hiểu được lãnh đạo muốn cái gì"

Dù Product-Driven được xem là môi trường “lý tưởng” cho designer phát triển ảnh hưởng, thì thực tế tại Việt Nam có vẻ như thiết kế vẫn là bộ phận phụ trợ, làm theo chứ chưa phải đồng kiến tạo. Product-Driven là mô hình mà Designer dễ bị hạn chế quyền ra quyết định nhất. Dù có quy trình và đội ngũ rõ ràng, những việc ưu tiên theo roadmap, quyết định từ PM/PO hoặc business goal khiến designer mất vai trò chủ động trong việc lựa chọn giải pháp. Đây là lời cảnh tỉnh rằng - thiết kế không thể tạo giá trị nếu không được “trao quyền” và tích hợp thực sự vào chiến lược sản phẩm.

Product-Driven

Phối hợp & giao tiếp (49%)

Môi trường làm việc theo mô hình Product-Driven cho thấy một mâu thuẫn cơ bản: trong khi designer được đặt gần “core business” và có cơ hội tạo ảnh hưởng dài hạn đến sản phẩm, thì họ lại đang bị bó hẹp trong phạm vi giao tiếp và phối hợp với core team.

"Giải thích cho các đối tác biết/ hiểu về công việc của mình Stakeholder management - với PO, PM, Design khó thể hiện được ý tưởng của UX design, ưu tiên design > user accessibility. Giải thích cho các đối tác biết/ hiểu giá trị của việc user research, user-centered"

"Thuyết phục PO theo Design của mình, tuy nó khác biệt với các đối thủ lớn, nhưng có lí do để thực hiện, hơn là bắt chước. Team không học UXF nên khó nói chuyện không cùng mindset.

Team Dev:

  • Bên front end dùng external library UI và interaction nên một số button state và icon state không thể giống thiết kế đc. Phụ thuộc vào bên build library nhiều

  • Bên backend quá cứng nhắc, không chia sẻ nhiều dẫn đến PD không hiểu hệ thống bên dưới chạy như thế nào, nên đôi khi có đề suất mà system không đáp úng đc gây ra tranh cãi không đáng có và lặp lại nhiều lần

Không có tiếng nói với sản phẩm cuối cùng

Không được ra quyết định chiếm 15% cao nhất trong 3 mô hình, cho thấy thiết kế chưa thực sự được coi là đối tác chiến lược. Nhiều Product Designer còn cảm giác mình chỉ làm thuê và nhận requirement rồi làm thôi.

"Team của mình chỉ coi UX/UI Designer là một 'công cụ' giúp dev nhanh hơn thôi nên họ chỉ cần 1 bản thiết kế Figma hoàn chỉnh. Tôi được yêu cầu thiết kế lại toàn bộ giao diện trang chủ của website chỉ trong một ngày. Tôi đã phải thức trắng đêm để vẽ lại, nhưng thực sự không có thời gian để suy nghĩ về luồng người dùng, thử nghiệm các ý tưởng khác nhau, hay tìm hiểu xem người dùng thực sự muốn gì. Kết quả là bản thiết kế chỉ đẹp về mặt hình thức, chứ không cải thiện được trải nghiệm người dùng.”

"Nhận được những yêu cầu design theo hướng ban lãnh đạo mong muốn mà không hiểu vì sao. Nhưng việc nhận yêu cầu này lại là gián tiếp (qua PO, qua lead) nên cũng không hiểu được lãnh đạo muốn cái gì"

Dù Product-Driven được xem là môi trường “lý tưởng” cho designer phát triển ảnh hưởng, thì thực tế tại Việt Nam có vẻ như thiết kế vẫn là bộ phận phụ trợ, làm theo chứ chưa phải đồng kiến tạo. Product-Driven là mô hình mà Designer dễ bị hạn chế quyền ra quyết định nhất. Dù có quy trình và đội ngũ rõ ràng, những việc ưu tiên theo roadmap, quyết định từ PM/PO hoặc business goal khiến designer mất vai trò chủ động trong việc lựa chọn giải pháp. Đây là lời cảnh tỉnh rằng - thiết kế không thể tạo giá trị nếu không được “trao quyền” và tích hợp thực sự vào chiến lược sản phẩm.

Product-Driven

Phối hợp & giao tiếp (49%)

Môi trường làm việc theo mô hình Product-Driven cho thấy một mâu thuẫn cơ bản: trong khi designer được đặt gần “core business” và có cơ hội tạo ảnh hưởng dài hạn đến sản phẩm, thì họ lại đang bị bó hẹp trong phạm vi giao tiếp và phối hợp với core team.

"Giải thích cho các đối tác biết/ hiểu về công việc của mình Stakeholder management - với PO, PM, Design khó thể hiện được ý tưởng của UX design, ưu tiên design > user accessibility. Giải thích cho các đối tác biết/ hiểu giá trị của việc user research, user-centered"

"Thuyết phục PO theo Design của mình, tuy nó khác biệt với các đối thủ lớn, nhưng có lí do để thực hiện, hơn là bắt chước. Team không học UXF nên khó nói chuyện không cùng mindset.

Team Dev:

  • Bên front end dùng external library UI và interaction nên một số button state và icon state không thể giống thiết kế đc. Phụ thuộc vào bên build library nhiều

  • Bên backend quá cứng nhắc, không chia sẻ nhiều dẫn đến PD không hiểu hệ thống bên dưới chạy như thế nào, nên đôi khi có đề suất mà system không đáp úng đc gây ra tranh cãi không đáng có và lặp lại nhiều lần

Không có tiếng nói với sản phẩm cuối cùng

Không được ra quyết định chiếm 15% cao nhất trong 3 mô hình, cho thấy thiết kế chưa thực sự được coi là đối tác chiến lược. Nhiều Product Designer còn cảm giác mình chỉ làm thuê và nhận requirement rồi làm thôi.

"Team của mình chỉ coi UX/UI Designer là một 'công cụ' giúp dev nhanh hơn thôi nên họ chỉ cần 1 bản thiết kế Figma hoàn chỉnh. Tôi được yêu cầu thiết kế lại toàn bộ giao diện trang chủ của website chỉ trong một ngày. Tôi đã phải thức trắng đêm để vẽ lại, nhưng thực sự không có thời gian để suy nghĩ về luồng người dùng, thử nghiệm các ý tưởng khác nhau, hay tìm hiểu xem người dùng thực sự muốn gì. Kết quả là bản thiết kế chỉ đẹp về mặt hình thức, chứ không cải thiện được trải nghiệm người dùng.”

"Nhận được những yêu cầu design theo hướng ban lãnh đạo mong muốn mà không hiểu vì sao. Nhưng việc nhận yêu cầu này lại là gián tiếp (qua PO, qua lead) nên cũng không hiểu được lãnh đạo muốn cái gì"

Dù Product-Driven được xem là môi trường “lý tưởng” cho designer phát triển ảnh hưởng, thì thực tế tại Việt Nam có vẻ như thiết kế vẫn là bộ phận phụ trợ, làm theo chứ chưa phải đồng kiến tạo. Product-Driven là mô hình mà Designer dễ bị hạn chế quyền ra quyết định nhất. Dù có quy trình và đội ngũ rõ ràng, những việc ưu tiên theo roadmap, quyết định từ PM/PO hoặc business goal khiến designer mất vai trò chủ động trong việc lựa chọn giải pháp. Đây là lời cảnh tỉnh rằng - thiết kế không thể tạo giá trị nếu không được “trao quyền” và tích hợp thực sự vào chiến lược sản phẩm.

Outsourcing

Cũng gặp vấn đề với stakeholder/dev team nhưng designer bên outsourcing thiên về giao tiếp để làm việc

Miscommunicate và khó align trong các task vì làm việc với client ở nước ngoài và team ở nước ngoài (người nước khác) của công ty

Áp lực từ thời gian deliver các hạng mục thiết kế ngắn nhưng thường phải gặp bất đồng trong trao đổi

"Việc giao tiếp giữa các team khá là mất thời gian bởi mỗi team sẽ có một frame thời gian để xử lý công việc khác nhau (do công ty mình thường phải chạy 2-3 dự án cùng lúc). Hầu hết việc giao tiếp và update công việc giữa PO - Dev team - Design team phải thực hiện qua các ticket trên ClickUp, nên việc check và reply khá là rườm rà và mất thời gian.

Deadline gấp, đa dự án, quá tải (46%)

Vấn đề Thời gian làm gấp/quá tải của Outsourcing Designer chiếm 46% – gấp đôi Product-Driven 23%. Nhiều dự án “đổ dồn”, đặc biệt là dự án offshore, chạy theo giờ nước ngoài. Do đặc thù phải chạy theo deadline của khách hàng, thường không kiểm soát được lịch trình.

"Công việc outsourcing quá nhiều, trôi nhanh nên không có thời gian review tổng quan để biết bản thân làm tốt hay chưa. Khách hàng là người duy nhất validate design tốt hay không (means: khách duyệt là được, các vấn đề khác không quan trọng)”

“Hầu hết khách hàng của công ty mình là các business nước ngoài, nên để coordinate một buổi họp update khá là khó do lệch múi giờ.”

“Vì phải nhảy qua nhảy lại giữa nhiều task từ nhiều project khác nhau, nên nhiều khi mình bị loạn, khá là khó để keep track với những gì mình đang làm trước đấy."

Tiếng nói của designer không có trọng lượng, dev bảo không code được thì cần đổi "

Thiếu dữ liệu & ít thời gian cho research

Vấn đề Không có thời gian cho research chiếm 20%, cao nhất trong ba mô hình. Outsourcing là môi trường hạn chế thời gian cho research nhiều nhất, họ thường không sở hữu user cuối, nên khó tiếp cận insight sâu → thường phải “đoán” qua feedback từ client. designer làm "dịch vụ" nên không được chủ động đặt vấn đề hoặc tìm hiểu user.

"Thiết kế mang tính cảm tính, không dựa trên insight, khó tự tin với thiết kế của mình vì thiếu dữ liệu người dùng: Timeline dự án gấp, không đủ thời gian để triển khai UX Research, design hoàn toàn dựa vào insights được cung cấp từ phía khách hàng.”

Phải đặt ưu tiên timeline của dự án lên trên trải nghiệm người dùng: do thời gian gấp gáp nên phải ưu tiên các thiết kế đơn giản, luồng có sẵn thay vì thực sự nghiên cứu và đưa ra luồng phù hợp."

Quy trình thường bị rút gọn, designer làm nhanh nhưng ít thời gian cho nghiên cứu & thử nghiệm. Research thường bị xem là chi phí tăng thêm, không phải bắt buộc. Hệ quả là designer không có thời gian đào sâu chuyên môn, dễ bị lẫn lộn vai trò, dẫn tới phát triển chậm hoặc mất định hướng nghề nghiệp.

Outsourcing

Cũng gặp vấn đề với stakeholder/dev team nhưng designer bên outsourcing thiên về giao tiếp để làm việc

Miscommunicate và khó align trong các task vì làm việc với client ở nước ngoài và team ở nước ngoài (người nước khác) của công ty

Áp lực từ thời gian deliver các hạng mục thiết kế ngắn nhưng thường phải gặp bất đồng trong trao đổi

"Việc giao tiếp giữa các team khá là mất thời gian bởi mỗi team sẽ có một frame thời gian để xử lý công việc khác nhau (do công ty mình thường phải chạy 2-3 dự án cùng lúc). Hầu hết việc giao tiếp và update công việc giữa PO - Dev team - Design team phải thực hiện qua các ticket trên ClickUp, nên việc check và reply khá là rườm rà và mất thời gian.

Deadline gấp, đa dự án, quá tải (46%)

Vấn đề Thời gian làm gấp/quá tải của Outsourcing Designer chiếm 46% – gấp đôi Product-Driven 23%. Nhiều dự án “đổ dồn”, đặc biệt là dự án offshore, chạy theo giờ nước ngoài. Do đặc thù phải chạy theo deadline của khách hàng, thường không kiểm soát được lịch trình.

"Công việc outsourcing quá nhiều, trôi nhanh nên không có thời gian review tổng quan để biết bản thân làm tốt hay chưa. Khách hàng là người duy nhất validate design tốt hay không (means: khách duyệt là được, các vấn đề khác không quan trọng)”

“Hầu hết khách hàng của công ty mình là các business nước ngoài, nên để coordinate một buổi họp update khá là khó do lệch múi giờ.”

“Vì phải nhảy qua nhảy lại giữa nhiều task từ nhiều project khác nhau, nên nhiều khi mình bị loạn, khá là khó để keep track với những gì mình đang làm trước đấy."

Tiếng nói của designer không có trọng lượng, dev bảo không code được thì cần đổi "

Thiếu dữ liệu & ít thời gian cho research

Vấn đề Không có thời gian cho research chiếm 20%, cao nhất trong ba mô hình. Outsourcing là môi trường hạn chế thời gian cho research nhiều nhất, họ thường không sở hữu user cuối, nên khó tiếp cận insight sâu → thường phải “đoán” qua feedback từ client. designer làm "dịch vụ" nên không được chủ động đặt vấn đề hoặc tìm hiểu user.

"Thiết kế mang tính cảm tính, không dựa trên insight, khó tự tin với thiết kế của mình vì thiếu dữ liệu người dùng: Timeline dự án gấp, không đủ thời gian để triển khai UX Research, design hoàn toàn dựa vào insights được cung cấp từ phía khách hàng.”

Phải đặt ưu tiên timeline của dự án lên trên trải nghiệm người dùng: do thời gian gấp gáp nên phải ưu tiên các thiết kế đơn giản, luồng có sẵn thay vì thực sự nghiên cứu và đưa ra luồng phù hợp."

Quy trình thường bị rút gọn, designer làm nhanh nhưng ít thời gian cho nghiên cứu & thử nghiệm. Research thường bị xem là chi phí tăng thêm, không phải bắt buộc. Hệ quả là designer không có thời gian đào sâu chuyên môn, dễ bị lẫn lộn vai trò, dẫn tới phát triển chậm hoặc mất định hướng nghề nghiệp.

Outsourcing

Cũng gặp vấn đề với stakeholder/dev team nhưng designer bên outsourcing thiên về giao tiếp để làm việc

Miscommunicate và khó align trong các task vì làm việc với client ở nước ngoài và team ở nước ngoài (người nước khác) của công ty

Áp lực từ thời gian deliver các hạng mục thiết kế ngắn nhưng thường phải gặp bất đồng trong trao đổi

"Việc giao tiếp giữa các team khá là mất thời gian bởi mỗi team sẽ có một frame thời gian để xử lý công việc khác nhau (do công ty mình thường phải chạy 2-3 dự án cùng lúc). Hầu hết việc giao tiếp và update công việc giữa PO - Dev team - Design team phải thực hiện qua các ticket trên ClickUp, nên việc check và reply khá là rườm rà và mất thời gian.

Deadline gấp, đa dự án, quá tải (46%)

Vấn đề Thời gian làm gấp/quá tải của Outsourcing Designer chiếm 46% – gấp đôi Product-Driven 23%. Nhiều dự án “đổ dồn”, đặc biệt là dự án offshore, chạy theo giờ nước ngoài. Do đặc thù phải chạy theo deadline của khách hàng, thường không kiểm soát được lịch trình.

"Công việc outsourcing quá nhiều, trôi nhanh nên không có thời gian review tổng quan để biết bản thân làm tốt hay chưa. Khách hàng là người duy nhất validate design tốt hay không (means: khách duyệt là được, các vấn đề khác không quan trọng)”

“Hầu hết khách hàng của công ty mình là các business nước ngoài, nên để coordinate một buổi họp update khá là khó do lệch múi giờ.”

“Vì phải nhảy qua nhảy lại giữa nhiều task từ nhiều project khác nhau, nên nhiều khi mình bị loạn, khá là khó để keep track với những gì mình đang làm trước đấy."

Tiếng nói của designer không có trọng lượng, dev bảo không code được thì cần đổi "

Thiếu dữ liệu & ít thời gian cho research

Vấn đề Không có thời gian cho research chiếm 20%, cao nhất trong ba mô hình. Outsourcing là môi trường hạn chế thời gian cho research nhiều nhất, họ thường không sở hữu user cuối, nên khó tiếp cận insight sâu → thường phải “đoán” qua feedback từ client. designer làm "dịch vụ" nên không được chủ động đặt vấn đề hoặc tìm hiểu user.

"Thiết kế mang tính cảm tính, không dựa trên insight, khó tự tin với thiết kế của mình vì thiếu dữ liệu người dùng: Timeline dự án gấp, không đủ thời gian để triển khai UX Research, design hoàn toàn dựa vào insights được cung cấp từ phía khách hàng.”

Phải đặt ưu tiên timeline của dự án lên trên trải nghiệm người dùng: do thời gian gấp gáp nên phải ưu tiên các thiết kế đơn giản, luồng có sẵn thay vì thực sự nghiên cứu và đưa ra luồng phù hợp."

Quy trình thường bị rút gọn, designer làm nhanh nhưng ít thời gian cho nghiên cứu & thử nghiệm. Research thường bị xem là chi phí tăng thêm, không phải bắt buộc. Hệ quả là designer không có thời gian đào sâu chuyên môn, dễ bị lẫn lộn vai trò, dẫn tới phát triển chậm hoặc mất định hướng nghề nghiệp.

Agency/Design Studio

Vấn đề khó giao tiếp với stakeholder/dev của Agency Designer lại là hiểu được pain point của khách hàng

Khi vào công ty, mình được nhận 1 task thiết kế app cho quán nước, nhưng khi hỏi client có yêu cầu gì cho ứng dụng này không, user không trả lời, làm mình phải tự ra 1 site map, IA chi tiết để team thiết kế theo, mình cũng đã đưa IA này để BA, dev tham khảo và oke, nhưng khi design ra thì khách hàng xem xong lại nói em design y chang the coffee house cho anh (do coffee house đã có quá trình phát triển app từ lâu, họ đã làm nghiên cứu người dùng...), chỉ cần đổi màu theo brand và thay đổi các component để không giống quá là đc.

Client thì muốn hết nhưng rốt cuộc chả rõ client thực sự muốn gì. Không có những yêu cầu đủ chi tiết và rõ ràng từ client để thực hiện task được giao. Thường xuyên phải hỏi lại và trao đổi với client, vì lúc bắt tay vào thực hiện mới nhận ra nhiều thứ.

Agency/Design Studio có tỷ lệ phải làm solo cao nhất 22%

Designer ở mô hình Agency/Design Studio chủ yếu gặp khó khăn khi designer phải làm việc một cách đơn độc tuy nhiên tiếng nói lại được coi trọng, có tính chủ động hơn trong những quyết định liên quan đến sản phẩm.

Designer phải làm cả những công việc không thuộc phạm trù chuyên môn như công việc của BA. Với một người mới như mình thì mình gặp khó khăn lớn trong việc này. Vì chưa bao giờ phải làm nghiệp vụ của của BA. Mình đồng ý với việc có thêm kiến thức là tốt và biết thêm cũng giúp cho công việc sau này. Nhưng quan trọng hơn là không có ai hướng dẫn để làm điều đó cả. Hầu như mình phải tự mò mẫm để tìm hiểu xem BA đang làm gì.

“Không có một người hướng dẫn ""thực thụ"", nên thường xuyên phải tự làm tất cả mọi thứ các khâu từ quá trình lên ý tưởng, phải sửa đi sửa lại thiết kế thường xuyên vì chưa đúng ý hoặc hiểu lầm ý của leader"

Một designer còn có thể “ôm trọn” dự án hoặc khách hàng: lead cả pitch, làm proposal, trình bày với client.

Ngoài web design ra thì mình còn tập trung thêm vào pitch deck. Tuy nhiên mình bị thiếu khá nhiều kiến thức về business để có thể giúp khách hàng xây dưng những bài pitch phù hợp với các round gọi vốn khác nhau.

Agency/Design Studio

Vấn đề khó giao tiếp với stakeholder/dev của Agency Designer lại là hiểu được pain point của khách hàng

Khi vào công ty, mình được nhận 1 task thiết kế app cho quán nước, nhưng khi hỏi client có yêu cầu gì cho ứng dụng này không, user không trả lời, làm mình phải tự ra 1 site map, IA chi tiết để team thiết kế theo, mình cũng đã đưa IA này để BA, dev tham khảo và oke, nhưng khi design ra thì khách hàng xem xong lại nói em design y chang the coffee house cho anh (do coffee house đã có quá trình phát triển app từ lâu, họ đã làm nghiên cứu người dùng...), chỉ cần đổi màu theo brand và thay đổi các component để không giống quá là đc.

Client thì muốn hết nhưng rốt cuộc chả rõ client thực sự muốn gì. Không có những yêu cầu đủ chi tiết và rõ ràng từ client để thực hiện task được giao. Thường xuyên phải hỏi lại và trao đổi với client, vì lúc bắt tay vào thực hiện mới nhận ra nhiều thứ.

Agency/Design Studio có tỷ lệ phải làm solo cao nhất 22%

Designer ở mô hình Agency/Design Studio chủ yếu gặp khó khăn khi designer phải làm việc một cách đơn độc tuy nhiên tiếng nói lại được coi trọng, có tính chủ động hơn trong những quyết định liên quan đến sản phẩm.

Designer phải làm cả những công việc không thuộc phạm trù chuyên môn như công việc của BA. Với một người mới như mình thì mình gặp khó khăn lớn trong việc này. Vì chưa bao giờ phải làm nghiệp vụ của của BA. Mình đồng ý với việc có thêm kiến thức là tốt và biết thêm cũng giúp cho công việc sau này. Nhưng quan trọng hơn là không có ai hướng dẫn để làm điều đó cả. Hầu như mình phải tự mò mẫm để tìm hiểu xem BA đang làm gì.

“Không có một người hướng dẫn ""thực thụ"", nên thường xuyên phải tự làm tất cả mọi thứ các khâu từ quá trình lên ý tưởng, phải sửa đi sửa lại thiết kế thường xuyên vì chưa đúng ý hoặc hiểu lầm ý của leader"

Một designer còn có thể “ôm trọn” dự án hoặc khách hàng: lead cả pitch, làm proposal, trình bày với client.

Ngoài web design ra thì mình còn tập trung thêm vào pitch deck. Tuy nhiên mình bị thiếu khá nhiều kiến thức về business để có thể giúp khách hàng xây dưng những bài pitch phù hợp với các round gọi vốn khác nhau.

Agency/Design Studio

Vấn đề khó giao tiếp với stakeholder/dev của Agency Designer lại là hiểu được pain point của khách hàng

Khi vào công ty, mình được nhận 1 task thiết kế app cho quán nước, nhưng khi hỏi client có yêu cầu gì cho ứng dụng này không, user không trả lời, làm mình phải tự ra 1 site map, IA chi tiết để team thiết kế theo, mình cũng đã đưa IA này để BA, dev tham khảo và oke, nhưng khi design ra thì khách hàng xem xong lại nói em design y chang the coffee house cho anh (do coffee house đã có quá trình phát triển app từ lâu, họ đã làm nghiên cứu người dùng...), chỉ cần đổi màu theo brand và thay đổi các component để không giống quá là đc.

Client thì muốn hết nhưng rốt cuộc chả rõ client thực sự muốn gì. Không có những yêu cầu đủ chi tiết và rõ ràng từ client để thực hiện task được giao. Thường xuyên phải hỏi lại và trao đổi với client, vì lúc bắt tay vào thực hiện mới nhận ra nhiều thứ.

Agency/Design Studio có tỷ lệ phải làm solo cao nhất 22%

Designer ở mô hình Agency/Design Studio chủ yếu gặp khó khăn khi designer phải làm việc một cách đơn độc tuy nhiên tiếng nói lại được coi trọng, có tính chủ động hơn trong những quyết định liên quan đến sản phẩm.

Designer phải làm cả những công việc không thuộc phạm trù chuyên môn như công việc của BA. Với một người mới như mình thì mình gặp khó khăn lớn trong việc này. Vì chưa bao giờ phải làm nghiệp vụ của của BA. Mình đồng ý với việc có thêm kiến thức là tốt và biết thêm cũng giúp cho công việc sau này. Nhưng quan trọng hơn là không có ai hướng dẫn để làm điều đó cả. Hầu như mình phải tự mò mẫm để tìm hiểu xem BA đang làm gì.

“Không có một người hướng dẫn ""thực thụ"", nên thường xuyên phải tự làm tất cả mọi thứ các khâu từ quá trình lên ý tưởng, phải sửa đi sửa lại thiết kế thường xuyên vì chưa đúng ý hoặc hiểu lầm ý của leader"

Một designer còn có thể “ôm trọn” dự án hoặc khách hàng: lead cả pitch, làm proposal, trình bày với client.

Ngoài web design ra thì mình còn tập trung thêm vào pitch deck. Tuy nhiên mình bị thiếu khá nhiều kiến thức về business để có thể giúp khách hàng xây dưng những bài pitch phù hợp với các round gọi vốn khác nhau.

Opportunities

Product-Driven: là môi trường để designer được khám phá, đào sâu vào vấn đề của sản phẩm, tìm ra giải pháp thực sự. Cần có vision, nghiên cứu, dữ liệu, test thử nghiệm, options trước khi đề xuất một giải pháp đối với sản phẩm.

Outsourcing: là môi trường cho designer có cơ hội gia tăng khả năng negotiation với client, khả năng presentation, khả năng adapt nhiều sản phẩm domain khác nhau cùng một lúc, cơ hội rèn luyện tư duy hệ thống, làm giàu kinh nghiệm & portfolio

Agency/Design Studio: là môi trường để designer có cơ hội phát triển về sáng tạo interaction, motion, design visual concept và phát triển các kỹ năng như communicate, presentation, consultant, marketing, motion.