Level
#
2-10
Động lực trong công việc - Chia theo Level
Động lực trong công việc - Chia theo Level
overview
Động lực của Product Designer nhìn chung có sự ổn định và nhất quán cao, sự thay đổi có thể tóm tắt trong một vòng lặp: Lý tưởng / Đam mê ⇒ Thực tế cuộc sống ⇒ Quay trở lại với đam mê.
All levels
Không có nhiều biểu đồ trong nghiên cứu này có các đường cong đồng dạng với nhau như vậy. Điều này thể hiện tính nhất quán, ít thay đổi về động lực của Designer cho dù ở level nào. Tuy nhiên vẫn có một vài điểm khác biệt thú vị:
Nhóm Intern/Fresher và nhóm Lead có điểm giống nhau là có động lực thấp nhất về Thu nhập/Đãi ngộ với lẫn lượt là 21% và 19%. Theo thuyết âm mưu của bạn mình, tuy có sự tương đồng về biểu hiện nhưng nguyên nhân đằng sau lại khác biệt. Nhóm Intern/Fresher ít động lực này vì chưa nhiều cơ hội để có thu nhập tốt, còn nhóm Leader khả năng cũng có mức ổn định tài chính nhất định nên động lực chuyển dịch qua Sở thích/Tính cách 70% và tác động tích cực đến User/Xã hội 44%.
Theo bạn thì: Thu nhập tốt là tiền đề để sống với đam mê và làm người tốt - hay ngược lại - làm việc đúng với sở thích và đem lại giá trị tích cực cho xã hội thì có tiềm năng lên Lead cao hơn?
overview
Động lực của Product Designer nhìn chung có sự ổn định và nhất quán cao, sự thay đổi có thể tóm tắt trong một vòng lặp: Lý tưởng / Đam mê ⇒ Thực tế cuộc sống ⇒ Quay trở lại với đam mê.
Không có nhiều biểu đồ trong nghiên cứu này có các đường cong đồng dạng với nhau như vậy. Điều này thể hiện tính nhất quán, ít thay đổi về động lực của Designer cho dù ở level nào. Tuy nhiên vẫn có một vài điểm khác biệt thú vị:
Nhóm Intern/Fresher và nhóm Lead có điểm giống nhau là có động lực thấp nhất về Thu nhập/Đãi ngộ với lẫn lượt là 21% và 19%. Theo thuyết âm mưu của bạn mình, tuy có sự tương đồng về biểu hiện nhưng nguyên nhân đằng sau lại khác biệt. Nhóm Intern/Fresher ít động lực này vì chưa nhiều cơ hội để có thu nhập tốt, còn nhóm Leader khả năng cũng có mức ổn định tài chính nhất định nên động lực chuyển dịch qua Sở thích/Tính cách 70% và tác động tích cực đến User/Xã hội 44%.
Theo bạn thì: Thu nhập tốt là tiền đề để sống với đam mê và làm người tốt - hay ngược lại - làm việc đúng với sở thích và đem lại giá trị tích cực cho xã hội thì có tiềm năng lên Lead cao hơn?
overview
Động lực của Product Designer nhìn chung có sự ổn định và nhất quán cao, sự thay đổi có thể tóm tắt trong một vòng lặp: Lý tưởng / Đam mê ⇒ Thực tế cuộc sống ⇒ Quay trở lại với đam mê.
Không có nhiều biểu đồ trong nghiên cứu này có các đường cong đồng dạng với nhau như vậy. Điều này thể hiện tính nhất quán, ít thay đổi về động lực của Designer cho dù ở level nào. Tuy nhiên vẫn có một vài điểm khác biệt thú vị:
Nhóm Intern/Fresher và nhóm Lead có điểm giống nhau là có động lực thấp nhất về Thu nhập/Đãi ngộ với lẫn lượt là 21% và 19%. Theo thuyết âm mưu của bạn mình, tuy có sự tương đồng về biểu hiện nhưng nguyên nhân đằng sau lại khác biệt. Nhóm Intern/Fresher ít động lực này vì chưa nhiều cơ hội để có thu nhập tốt, còn nhóm Leader khả năng cũng có mức ổn định tài chính nhất định nên động lực chuyển dịch qua Sở thích/Tính cách 70% và tác động tích cực đến User/Xã hội 44%.
Theo bạn thì: Thu nhập tốt là tiền đề để sống với đam mê và làm người tốt - hay ngược lại - làm việc đúng với sở thích và đem lại giá trị tích cực cho xã hội thì có tiềm năng lên Lead cao hơn?
Intern/Fresher
Intern/Fresher chủ yếu được thúc đẩy bởi sở thích cá nhân, đam mê thiết kế và mong muốn tạo ra sức ảnh hưởng đến người dùng & xã hội.
So với tổng quan thì nhóm Intern/Fresher có xu hướng được thúc đẩy bởi các yếu tố họ cảm thấy Phù hợp với sở thích chiếm 63%. Tạo sản phẩm có giá trị với User/Xã Hội 42%. Tự dưng muốn tặng các bạn câu thơ: Intern như búp trên cành - Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan.
“Động lực lớn nhất giúp mình theo đuổi công việc hiện tại là sự đam mê với ngành thiết kế/nghệ thuật nói chung và mong muốn mang lại giá trị thật sự cho người dùng trong tương lai nhờ vào những giải pháp do bản thân và đồng nghiệp tạo ra.”
“Em có một khao khát mãnh liệt là một ngày nào đó em sẽ tạo ra được 1 sản phẩm mà giải quyết được 1 vấn đề của người dùng. Như kiểu nếu em được 1 ai đó nói rằng "À nhờ bạn mà mình học tiếng anh dễ dàng hơn hẳn" thì em sẽ cảm thấy rất "Fulfill", còn nếu được khen thiết kế em thì em chỉ thấy vui thôi ạ.”
“Mình thích công nghệ và cảm thấy cuốn hút bởi những app thông minh, tiện lợi. Mỗi lần được học những kiến thức mới hay góp phần cải thiện trải nghiệm người dùng, dù chỉ là một chi tiết nhỏ thì mình đều cảm thấy rất vui. Mình cũng rất thích cảm giác được học hỏi và tiến bộ mỗi ngày, từ kỹ năng bản thân đến cách sản phẩm mình làm ra phục vụ tốt hơn cho người dùng“
Những số liệu này cũng có thể ngụ ý rằng những người mới bước vào nghề sẽ có xu hướng lựa chọn công việc dựa vào niềm yêu thích & tìm ý nghĩa trong việc mang lại giá trị cho người khác.
Intern/Fresher chủ yếu được thúc đẩy bởi sở thích cá nhân, đam mê thiết kế và mong muốn tạo ra sức ảnh hưởng đến người dùng & xã hội.
So với tổng quan thì nhóm Intern/Fresher có xu hướng được thúc đẩy bởi các yếu tố họ cảm thấy Phù hợp với sở thích chiếm 63%. Tạo sản phẩm có giá trị với User/Xã Hội 42%. Tự dưng muốn tặng các bạn câu thơ: Intern như búp trên cành - Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan.
“Động lực lớn nhất giúp mình theo đuổi công việc hiện tại là sự đam mê với ngành thiết kế/nghệ thuật nói chung và mong muốn mang lại giá trị thật sự cho người dùng trong tương lai nhờ vào những giải pháp do bản thân và đồng nghiệp tạo ra.”
“Em có một khao khát mãnh liệt là một ngày nào đó em sẽ tạo ra được 1 sản phẩm mà giải quyết được 1 vấn đề của người dùng. Như kiểu nếu em được 1 ai đó nói rằng "À nhờ bạn mà mình học tiếng anh dễ dàng hơn hẳn" thì em sẽ cảm thấy rất "Fulfill", còn nếu được khen thiết kế em thì em chỉ thấy vui thôi ạ.”
“Mình thích công nghệ và cảm thấy cuốn hút bởi những app thông minh, tiện lợi. Mỗi lần được học những kiến thức mới hay góp phần cải thiện trải nghiệm người dùng, dù chỉ là một chi tiết nhỏ thì mình đều cảm thấy rất vui. Mình cũng rất thích cảm giác được học hỏi và tiến bộ mỗi ngày, từ kỹ năng bản thân đến cách sản phẩm mình làm ra phục vụ tốt hơn cho người dùng“
Những số liệu này cũng có thể ngụ ý rằng những người mới bước vào nghề sẽ có xu hướng lựa chọn công việc dựa vào niềm yêu thích & tìm ý nghĩa trong việc mang lại giá trị cho người khác.
Intern/Fresher chủ yếu được thúc đẩy bởi sở thích cá nhân, đam mê thiết kế và mong muốn tạo ra sức ảnh hưởng đến người dùng & xã hội.
So với tổng quan thì nhóm Intern/Fresher có xu hướng được thúc đẩy bởi các yếu tố họ cảm thấy Phù hợp với sở thích chiếm 63%. Tạo sản phẩm có giá trị với User/Xã Hội 42%. Tự dưng muốn tặng các bạn câu thơ: Intern như búp trên cành - Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan.
“Động lực lớn nhất giúp mình theo đuổi công việc hiện tại là sự đam mê với ngành thiết kế/nghệ thuật nói chung và mong muốn mang lại giá trị thật sự cho người dùng trong tương lai nhờ vào những giải pháp do bản thân và đồng nghiệp tạo ra.”
“Em có một khao khát mãnh liệt là một ngày nào đó em sẽ tạo ra được 1 sản phẩm mà giải quyết được 1 vấn đề của người dùng. Như kiểu nếu em được 1 ai đó nói rằng "À nhờ bạn mà mình học tiếng anh dễ dàng hơn hẳn" thì em sẽ cảm thấy rất "Fulfill", còn nếu được khen thiết kế em thì em chỉ thấy vui thôi ạ.”
“Mình thích công nghệ và cảm thấy cuốn hút bởi những app thông minh, tiện lợi. Mỗi lần được học những kiến thức mới hay góp phần cải thiện trải nghiệm người dùng, dù chỉ là một chi tiết nhỏ thì mình đều cảm thấy rất vui. Mình cũng rất thích cảm giác được học hỏi và tiến bộ mỗi ngày, từ kỹ năng bản thân đến cách sản phẩm mình làm ra phục vụ tốt hơn cho người dùng“
Những số liệu này cũng có thể ngụ ý rằng những người mới bước vào nghề sẽ có xu hướng lựa chọn công việc dựa vào niềm yêu thích & tìm ý nghĩa trong việc mang lại giá trị cho người khác.
Junior
Junior bắt đầu chuyển dịch từ sở thích, học hỏi phát triển sang động lực từ tài chính, câu quote thường thấy trong những phản hồi “nghe nói ngành này lương cao”.
Vẫn giữ nguyên động lực so với nhóm Intern về Sở thích/Tính cách (63% ⇒ 60%), nhưng những động lực nhóm 2 của các bạn Junior đã có sự thay đổi nhất định:
Mọi người đã quan tâm đến Thu nhập/Đãi ngộ hơn với 36%.
Vì em thích nó, nó giúp em kiếm được tiền và em cũng có thể làm tốt công việc này
Vẫn đang ra tiền nên làm thôi, chứ suy nghĩ đổi nghề nhiều lắm rồi ạ 🥲
Các bạn cũng để ý hơn tới sự phát triển nghề nghiệp khi đánh dấu sự gia tăng của Học hỏi/Phát triển từ 29% ⇒ 34%.
Bản thân mình đang muốn chuyển ngành (vì định hướng cá nhân chứ không phải vì ngành) nên câu trả lời này có thể sẽ hơi bị bias. Nhưng với lý do mình chọn ở lại công ty này 1 phần là vì đối với người mới thì Outsource sẽ giúp mình được trải nghiệm nhiều domain khác nhau, nhanh chóng giúp mình rèn skill, luyện cho mình khả năng chịu áp lực, có cộng đồng designer đông giúp mình học hỏi nhiều và tiếp xúc đa dạng tính cách/bản sắc (Thứ mà bản thân mình thích), và một môi trường Big Corp để mình trải nghiệm văn hoá, tính chất của nó, quy trình khá bài bản (1 số dự án).
Ngược lại, tác động đến User/Xã hội lại có xu hướng suy giảm từ 42% ⇒ 36%
Mình hứng thú với việc dự đoán hành vi người dùng ở mỗi bước: họ sẽ làm gì, đang suy nghĩ gì, và phản ứng ra sao. Đồng thời, mình thích phân tích các yêu cầu từ phía công ty để từ đó thiết kế trải nghiệm đáp ứng được kỳ vọng kinh doanh mà vẫn phù hợp với nhu cầu và hành vi người dùng.
Tất cả sự thay đổi này cũng là chuyển dịch nhẹ thôi, chưa quá rõ ràng về xu hướng.
Khác với nhóm Intern/Fresher thì Junior đã bắt tay vào công việc thực thi trong quá trình thiết kế, không còn ở giai đoạn chỉ học việc nữa, họ bắt đầu cảm nhận được giá trị công việc mà bản thân tạo ra, không đơn thuần chỉ là đam mê yêu thích mà song song với đó là sự thúc đẩy về mặt áp lực tài chính trong những năm đầu đi làm.
Junior bắt đầu chuyển dịch từ sở thích, học hỏi phát triển sang động lực từ tài chính, câu quote thường thấy trong những phản hồi “nghe nói ngành này lương cao”.
Vẫn giữ nguyên động lực so với nhóm Intern về Sở thích/Tính cách (63% ⇒ 60%), nhưng những động lực nhóm 2 của các bạn Junior đã có sự thay đổi nhất định:
Mọi người đã quan tâm đến Thu nhập/Đãi ngộ hơn với 36%.
Vì em thích nó, nó giúp em kiếm được tiền và em cũng có thể làm tốt công việc này
Vẫn đang ra tiền nên làm thôi, chứ suy nghĩ đổi nghề nhiều lắm rồi ạ 🥲
Các bạn cũng để ý hơn tới sự phát triển nghề nghiệp khi đánh dấu sự gia tăng của Học hỏi/Phát triển từ 29% ⇒ 34%.
Bản thân mình đang muốn chuyển ngành (vì định hướng cá nhân chứ không phải vì ngành) nên câu trả lời này có thể sẽ hơi bị bias. Nhưng với lý do mình chọn ở lại công ty này 1 phần là vì đối với người mới thì Outsource sẽ giúp mình được trải nghiệm nhiều domain khác nhau, nhanh chóng giúp mình rèn skill, luyện cho mình khả năng chịu áp lực, có cộng đồng designer đông giúp mình học hỏi nhiều và tiếp xúc đa dạng tính cách/bản sắc (Thứ mà bản thân mình thích), và một môi trường Big Corp để mình trải nghiệm văn hoá, tính chất của nó, quy trình khá bài bản (1 số dự án).
Ngược lại, tác động đến User/Xã hội lại có xu hướng suy giảm từ 42% ⇒ 36%
Mình hứng thú với việc dự đoán hành vi người dùng ở mỗi bước: họ sẽ làm gì, đang suy nghĩ gì, và phản ứng ra sao. Đồng thời, mình thích phân tích các yêu cầu từ phía công ty để từ đó thiết kế trải nghiệm đáp ứng được kỳ vọng kinh doanh mà vẫn phù hợp với nhu cầu và hành vi người dùng.
Tất cả sự thay đổi này cũng là chuyển dịch nhẹ thôi, chưa quá rõ ràng về xu hướng.
Khác với nhóm Intern/Fresher thì Junior đã bắt tay vào công việc thực thi trong quá trình thiết kế, không còn ở giai đoạn chỉ học việc nữa, họ bắt đầu cảm nhận được giá trị công việc mà bản thân tạo ra, không đơn thuần chỉ là đam mê yêu thích mà song song với đó là sự thúc đẩy về mặt áp lực tài chính trong những năm đầu đi làm.
Junior bắt đầu chuyển dịch từ sở thích, học hỏi phát triển sang động lực từ tài chính, câu quote thường thấy trong những phản hồi “nghe nói ngành này lương cao”.
Vẫn giữ nguyên động lực so với nhóm Intern về Sở thích/Tính cách (63% ⇒ 60%), nhưng những động lực nhóm 2 của các bạn Junior đã có sự thay đổi nhất định:
Mọi người đã quan tâm đến Thu nhập/Đãi ngộ hơn với 36%.
Vì em thích nó, nó giúp em kiếm được tiền và em cũng có thể làm tốt công việc này
Vẫn đang ra tiền nên làm thôi, chứ suy nghĩ đổi nghề nhiều lắm rồi ạ 🥲
Các bạn cũng để ý hơn tới sự phát triển nghề nghiệp khi đánh dấu sự gia tăng của Học hỏi/Phát triển từ 29% ⇒ 34%.
Bản thân mình đang muốn chuyển ngành (vì định hướng cá nhân chứ không phải vì ngành) nên câu trả lời này có thể sẽ hơi bị bias. Nhưng với lý do mình chọn ở lại công ty này 1 phần là vì đối với người mới thì Outsource sẽ giúp mình được trải nghiệm nhiều domain khác nhau, nhanh chóng giúp mình rèn skill, luyện cho mình khả năng chịu áp lực, có cộng đồng designer đông giúp mình học hỏi nhiều và tiếp xúc đa dạng tính cách/bản sắc (Thứ mà bản thân mình thích), và một môi trường Big Corp để mình trải nghiệm văn hoá, tính chất của nó, quy trình khá bài bản (1 số dự án).
Ngược lại, tác động đến User/Xã hội lại có xu hướng suy giảm từ 42% ⇒ 36%
Mình hứng thú với việc dự đoán hành vi người dùng ở mỗi bước: họ sẽ làm gì, đang suy nghĩ gì, và phản ứng ra sao. Đồng thời, mình thích phân tích các yêu cầu từ phía công ty để từ đó thiết kế trải nghiệm đáp ứng được kỳ vọng kinh doanh mà vẫn phù hợp với nhu cầu và hành vi người dùng.
Tất cả sự thay đổi này cũng là chuyển dịch nhẹ thôi, chưa quá rõ ràng về xu hướng.
Khác với nhóm Intern/Fresher thì Junior đã bắt tay vào công việc thực thi trong quá trình thiết kế, không còn ở giai đoạn chỉ học việc nữa, họ bắt đầu cảm nhận được giá trị công việc mà bản thân tạo ra, không đơn thuần chỉ là đam mê yêu thích mà song song với đó là sự thúc đẩy về mặt áp lực tài chính trong những năm đầu đi làm.
Mid-Level
Mid-level bắt đầu chuyển động lực sang yếu tố tài chính và ổn định nghề nghiệp.
Sự chuyển dịch tiếp tục được nhìn thấy trong nhóm Mid-level. Hơi suy giảm nhẹ về sở thích 60% ⇒ 54%, tuy vẫn là động lực hàng đầu. Top 2 và 3 lần lượt là Thu nhập/Đãi ngộ 39% và Học hỏi/Phát triển 33%. Tác động tới User/Xã hội lại sụt giảm nhẹ 34% ⇒ 30%.
Điều này cũng cố thêm cho luận điểm về việc càng lên level cao hơn, designer càng có động lực hơn trong các bài toán thực tế cuộc sống mà có phần suy giảm đi yếu tố nhân văn.
“Công việc hiện tại đúng với chuyên môn chuyên ngành được học từ thời học đại học. Và công việc có thu nhập tốt nữa ạ”
“Thật lòng mà nói, một trong những động lực lớn nhất của tôi là vì ngành UX/UI Design hiện nay khá 'hot' và dễ xin việc. Tôi biết rằng nếu mình có kỹ năng và kinh nghiệm nhất định, thì sẽ không quá khó để tìm được một công việc mới. Điều này mang lại cho tôi cảm giác an toàn và tự tin, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay.”
“Design là một ngành cho phép mình được liên tục học hỏi đổi mới mở rộng vốn kiến thức, đặc biệt là từ nước ngoài. Mình có thể sai và sửa trong một khoảng thời gian, thực sự rất ít ngành có tốc độ thay đổi và phát triển nhanh như Product, dĩ nhiên đi kèm đó là nhiều áp lực từ việc mình phải liên tục trau dồi học hỏi để không bị tụt lại phía sau =)).”
“Công việc hiện tại cho mình thoải mái test nhiều ý tưởng, nhiều phong cách khác nhau với từng sản phẩm, miễn là thời gian cho phép. Thời gian làm sản phẩm của mình phần lớn do mình tự sắp sếp timeline rồi báo với cấp trên"
“Quen thêm nhiều người có cùng sở thích và update cùng họ mỗi tuần. Kiến thức từ UX áp dụng được khá nhiều trong cuộc sống, từ cách quan sát vấn đề, tìm root cause và đề xuất solution, hầu như áp dụng được rất nhiều trong cuộc sống và kinh doanh”
Mid-level bắt đầu chuyển động lực sang yếu tố tài chính và ổn định nghề nghiệp.
Sự chuyển dịch tiếp tục được nhìn thấy trong nhóm Mid-level. Hơi suy giảm nhẹ về sở thích 60% ⇒ 54%, tuy vẫn là động lực hàng đầu. Top 2 và 3 lần lượt là Thu nhập/Đãi ngộ 39% và Học hỏi/Phát triển 33%. Tác động tới User/Xã hội lại sụt giảm nhẹ 34% ⇒ 30%.
Điều này cũng cố thêm cho luận điểm về việc càng lên level cao hơn, designer càng có động lực hơn trong các bài toán thực tế cuộc sống mà có phần suy giảm đi yếu tố nhân văn.
“Công việc hiện tại đúng với chuyên môn chuyên ngành được học từ thời học đại học. Và công việc có thu nhập tốt nữa ạ”
“Thật lòng mà nói, một trong những động lực lớn nhất của tôi là vì ngành UX/UI Design hiện nay khá 'hot' và dễ xin việc. Tôi biết rằng nếu mình có kỹ năng và kinh nghiệm nhất định, thì sẽ không quá khó để tìm được một công việc mới. Điều này mang lại cho tôi cảm giác an toàn và tự tin, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay.”
“Design là một ngành cho phép mình được liên tục học hỏi đổi mới mở rộng vốn kiến thức, đặc biệt là từ nước ngoài. Mình có thể sai và sửa trong một khoảng thời gian, thực sự rất ít ngành có tốc độ thay đổi và phát triển nhanh như Product, dĩ nhiên đi kèm đó là nhiều áp lực từ việc mình phải liên tục trau dồi học hỏi để không bị tụt lại phía sau =)).”
“Công việc hiện tại cho mình thoải mái test nhiều ý tưởng, nhiều phong cách khác nhau với từng sản phẩm, miễn là thời gian cho phép. Thời gian làm sản phẩm của mình phần lớn do mình tự sắp sếp timeline rồi báo với cấp trên"
“Quen thêm nhiều người có cùng sở thích và update cùng họ mỗi tuần. Kiến thức từ UX áp dụng được khá nhiều trong cuộc sống, từ cách quan sát vấn đề, tìm root cause và đề xuất solution, hầu như áp dụng được rất nhiều trong cuộc sống và kinh doanh”
Mid-level bắt đầu chuyển động lực sang yếu tố tài chính và ổn định nghề nghiệp.
Sự chuyển dịch tiếp tục được nhìn thấy trong nhóm Mid-level. Hơi suy giảm nhẹ về sở thích 60% ⇒ 54%, tuy vẫn là động lực hàng đầu. Top 2 và 3 lần lượt là Thu nhập/Đãi ngộ 39% và Học hỏi/Phát triển 33%. Tác động tới User/Xã hội lại sụt giảm nhẹ 34% ⇒ 30%.
Điều này cũng cố thêm cho luận điểm về việc càng lên level cao hơn, designer càng có động lực hơn trong các bài toán thực tế cuộc sống mà có phần suy giảm đi yếu tố nhân văn.
“Công việc hiện tại đúng với chuyên môn chuyên ngành được học từ thời học đại học. Và công việc có thu nhập tốt nữa ạ”
“Thật lòng mà nói, một trong những động lực lớn nhất của tôi là vì ngành UX/UI Design hiện nay khá 'hot' và dễ xin việc. Tôi biết rằng nếu mình có kỹ năng và kinh nghiệm nhất định, thì sẽ không quá khó để tìm được một công việc mới. Điều này mang lại cho tôi cảm giác an toàn và tự tin, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay.”
“Design là một ngành cho phép mình được liên tục học hỏi đổi mới mở rộng vốn kiến thức, đặc biệt là từ nước ngoài. Mình có thể sai và sửa trong một khoảng thời gian, thực sự rất ít ngành có tốc độ thay đổi và phát triển nhanh như Product, dĩ nhiên đi kèm đó là nhiều áp lực từ việc mình phải liên tục trau dồi học hỏi để không bị tụt lại phía sau =)).”
“Công việc hiện tại cho mình thoải mái test nhiều ý tưởng, nhiều phong cách khác nhau với từng sản phẩm, miễn là thời gian cho phép. Thời gian làm sản phẩm của mình phần lớn do mình tự sắp sếp timeline rồi báo với cấp trên"
“Quen thêm nhiều người có cùng sở thích và update cùng họ mỗi tuần. Kiến thức từ UX áp dụng được khá nhiều trong cuộc sống, từ cách quan sát vấn đề, tìm root cause và đề xuất solution, hầu như áp dụng được rất nhiều trong cuộc sống và kinh doanh”
Senior/Expert
Senior/Expert thực sự rất rõ ràng về động lực thu nhập & tài chính.
Sở thích/Tính cách một lần nữa giảm nhẹ 54% ⇒ 51%. Động lực từ thu nhập tăng từ 39% ⇒ 46% đánh dấu sự cách biệt không còn quá lớn với nhóm Top 1. Một sự khác biệt đáng kể khác là Học hỏi/Phát triển giảm kha khá từ 33% ⇒ 24%.
Những dự liệu này có thể ngầm nói với chúng ta rằng các Senior có một sự thực tế cao hơn về cuộc sống nhưng cũng không thấy còn nhiều dự địa để phát triển tiếp.
“Mức lương khá ổn”
“Tiền :)))))”
Có một điều là các Senior/Expert không giải thích quá sâu về lý do thu nhập/đãi ngộ, có thể là họ cảm thấy không cần phải giải thích nhiều - vì đó như một điều hiển nhiên.
Senior/Expert thực sự rất rõ ràng về động lực thu nhập & tài chính.
Sở thích/Tính cách một lần nữa giảm nhẹ 54% ⇒ 51%. Động lực từ thu nhập tăng từ 39% ⇒ 46% đánh dấu sự cách biệt không còn quá lớn với nhóm Top 1. Một sự khác biệt đáng kể khác là Học hỏi/Phát triển giảm kha khá từ 33% ⇒ 24%.
Những dự liệu này có thể ngầm nói với chúng ta rằng các Senior có một sự thực tế cao hơn về cuộc sống nhưng cũng không thấy còn nhiều dự địa để phát triển tiếp.
“Mức lương khá ổn”
“Tiền :)))))”
Có một điều là các Senior/Expert không giải thích quá sâu về lý do thu nhập/đãi ngộ, có thể là họ cảm thấy không cần phải giải thích nhiều - vì đó như một điều hiển nhiên.
Senior/Expert thực sự rất rõ ràng về động lực thu nhập & tài chính.
Sở thích/Tính cách một lần nữa giảm nhẹ 54% ⇒ 51%. Động lực từ thu nhập tăng từ 39% ⇒ 46% đánh dấu sự cách biệt không còn quá lớn với nhóm Top 1. Một sự khác biệt đáng kể khác là Học hỏi/Phát triển giảm kha khá từ 33% ⇒ 24%.
Những dự liệu này có thể ngầm nói với chúng ta rằng các Senior có một sự thực tế cao hơn về cuộc sống nhưng cũng không thấy còn nhiều dự địa để phát triển tiếp.
“Mức lương khá ổn”
“Tiền :)))))”
Có một điều là các Senior/Expert không giải thích quá sâu về lý do thu nhập/đãi ngộ, có thể là họ cảm thấy không cần phải giải thích nhiều - vì đó như một điều hiển nhiên.
Lead/Manager/Head/Chief
Lead/Manager/Head/Chief có những động lực đặc trưng cho người giữ vai trò định hướng và kiến tạo văn hóa thiết kế trong tổ chức.
Nhóm Lead lại được quay lại sống với đam mê như nhóm Intern khi đánh dấu đến 70% động lực từ Sở thích và 44% tác động tới User/Xã hội. Họ ít quan tâm đến Thu nhập/Đãi ngộ 19% & Cơ hội nghề nghiệp 15%. Ngoài ra có một sự chuyển dịch khác kìa, bạn thấy không? Sự ổn định đã tăng từ 10% của nhóm Senior lên tới 26%.
Chủ quan nhận xét thì Product Design không phải một nghề mang tính ổn định cao nên điều này cũng được phản ánh vào động lực của toàn bộ của nhóm Lead cũng như toàn bộ người tham gia. Dẫu vậy, nhìn vào sự chuyển dịch của nhóm Lead chúng ta cũng có thể đưa ra thuyết âm mưu là: Nhóm này có xu hướng muốn chắc chắn ổn định hơn, sống vì đam mê và những lý tưởng cao đẹp.
“Mình muốn có sự nghiệp chứ ko phải nghề nghiệp, mình yêu thích việc hiểu sâu và sự tư vấn tác động lên các level từ thấp đến cao, và mình cảm thấy khi làm ở banking, bank có thể tạo ra sự thay đổi cuộc sống của bất cứ ai từ người lao động đến các CEO! Có lẽ cảm giác là 1 phần tác động vào sự thay đổi trong trải nghiệm, dẫn đến các decision making của tất cả mọi người khiến mình thấy như 1 sứ mệnh : )) mình muốn giúp mọi người lựa chọn đúng nhất, research là để descision making, và đó là lý do mình làm reseacher no designer”
Mình vẫn thích và đam mê ngành, luôn có một động lực mong muốn tạo ra các tác động cũng nhưng giá trị cho sản phẩm mà mình tham gia. Những kinh nghiệm và trải nghiệm đó giúp mình giải đáp các thắc mắc cho các mentee mà họ tin tưởng tìm gặp và đặt câu hỏi cho mình. Giúp được cho các thế hệ designer kế tiếp và họ sống được với nghề cũng là một động lực giúp mình làm việc và mong muốn ngày một giỏi hơn để có thể giúp được khi mọi người tìm đến đặt câu hỏi cho mình.
Lead/Manager/Head/Chief có những động lực đặc trưng cho người giữ vai trò định hướng và kiến tạo văn hóa thiết kế trong tổ chức.
Nhóm Lead lại được quay lại sống với đam mê như nhóm Intern khi đánh dấu đến 70% động lực từ Sở thích và 44% tác động tới User/Xã hội. Họ ít quan tâm đến Thu nhập/Đãi ngộ 19% & Cơ hội nghề nghiệp 15%. Ngoài ra có một sự chuyển dịch khác kìa, bạn thấy không? Sự ổn định đã tăng từ 10% của nhóm Senior lên tới 26%.
Chủ quan nhận xét thì Product Design không phải một nghề mang tính ổn định cao nên điều này cũng được phản ánh vào động lực của toàn bộ của nhóm Lead cũng như toàn bộ người tham gia. Dẫu vậy, nhìn vào sự chuyển dịch của nhóm Lead chúng ta cũng có thể đưa ra thuyết âm mưu là: Nhóm này có xu hướng muốn chắc chắn ổn định hơn, sống vì đam mê và những lý tưởng cao đẹp.
“Mình muốn có sự nghiệp chứ ko phải nghề nghiệp, mình yêu thích việc hiểu sâu và sự tư vấn tác động lên các level từ thấp đến cao, và mình cảm thấy khi làm ở banking, bank có thể tạo ra sự thay đổi cuộc sống của bất cứ ai từ người lao động đến các CEO! Có lẽ cảm giác là 1 phần tác động vào sự thay đổi trong trải nghiệm, dẫn đến các decision making của tất cả mọi người khiến mình thấy như 1 sứ mệnh : )) mình muốn giúp mọi người lựa chọn đúng nhất, research là để descision making, và đó là lý do mình làm reseacher no designer”
Mình vẫn thích và đam mê ngành, luôn có một động lực mong muốn tạo ra các tác động cũng nhưng giá trị cho sản phẩm mà mình tham gia. Những kinh nghiệm và trải nghiệm đó giúp mình giải đáp các thắc mắc cho các mentee mà họ tin tưởng tìm gặp và đặt câu hỏi cho mình. Giúp được cho các thế hệ designer kế tiếp và họ sống được với nghề cũng là một động lực giúp mình làm việc và mong muốn ngày một giỏi hơn để có thể giúp được khi mọi người tìm đến đặt câu hỏi cho mình.
Lead/Manager/Head/Chief có những động lực đặc trưng cho người giữ vai trò định hướng và kiến tạo văn hóa thiết kế trong tổ chức.
Nhóm Lead lại được quay lại sống với đam mê như nhóm Intern khi đánh dấu đến 70% động lực từ Sở thích và 44% tác động tới User/Xã hội. Họ ít quan tâm đến Thu nhập/Đãi ngộ 19% & Cơ hội nghề nghiệp 15%. Ngoài ra có một sự chuyển dịch khác kìa, bạn thấy không? Sự ổn định đã tăng từ 10% của nhóm Senior lên tới 26%.
Chủ quan nhận xét thì Product Design không phải một nghề mang tính ổn định cao nên điều này cũng được phản ánh vào động lực của toàn bộ của nhóm Lead cũng như toàn bộ người tham gia. Dẫu vậy, nhìn vào sự chuyển dịch của nhóm Lead chúng ta cũng có thể đưa ra thuyết âm mưu là: Nhóm này có xu hướng muốn chắc chắn ổn định hơn, sống vì đam mê và những lý tưởng cao đẹp.
“Mình muốn có sự nghiệp chứ ko phải nghề nghiệp, mình yêu thích việc hiểu sâu và sự tư vấn tác động lên các level từ thấp đến cao, và mình cảm thấy khi làm ở banking, bank có thể tạo ra sự thay đổi cuộc sống của bất cứ ai từ người lao động đến các CEO! Có lẽ cảm giác là 1 phần tác động vào sự thay đổi trong trải nghiệm, dẫn đến các decision making của tất cả mọi người khiến mình thấy như 1 sứ mệnh : )) mình muốn giúp mọi người lựa chọn đúng nhất, research là để descision making, và đó là lý do mình làm reseacher no designer”
Mình vẫn thích và đam mê ngành, luôn có một động lực mong muốn tạo ra các tác động cũng nhưng giá trị cho sản phẩm mà mình tham gia. Những kinh nghiệm và trải nghiệm đó giúp mình giải đáp các thắc mắc cho các mentee mà họ tin tưởng tìm gặp và đặt câu hỏi cho mình. Giúp được cho các thế hệ designer kế tiếp và họ sống được với nghề cũng là một động lực giúp mình làm việc và mong muốn ngày một giỏi hơn để có thể giúp được khi mọi người tìm đến đặt câu hỏi cho mình.
Question
Làm sao đi qua nhanh được giai đoạn cơm áo gạo tiền để lại được sống với đam mê như tuổi trẻ bây giờ, chứ áp lực quá?
Opportunities
Duy trì công việc chính để kiếm tiền. Làm side project để thỏa mãn đam mê. Để được làm công việc nào thỏa mãn cả hai thì cần chuẩn bị sẵn sàng từ trước đó, may mắn khó tự xảy ra.
Phân tích liên quan:
Copyright © 2025 UX Foundation.
All Rights Reserved
Copyright © 2025 UX Foundation.
All Rights Reserved
© 2025 UX Foundation.
All Rights Reserved