Những người đưa yêu cầu công việc cho Product Design - Tổng quan
Những người đưa yêu cầu công việc cho Product Design - Tổng quan

Overview

#

1-2

Những người đưa yêu cầu công việc cho Product Design - Tổng quan

Những người đưa yêu cầu công việc cho Product Design - Tổng quan

overview

Nguồn yêu cầu chính của Product Designer tập trung ở Product Manager / Owner (85% tổng, 64% thường xuyên), khẳng định vai trò trung tâm của khối Product trong việc điều phối công việc. Design LeadBusiness Analyst cũng nổi lên như những đầu mối quan trọng, dù xuất hiện ít phổ biến hơn nhưng có tần suất thường xuyên cao. Trong khi đó, Engineering Team tuy xuất hiện khá rộng (63%), nhưng đa số chỉ ở mức không thường xuyên, phản ánh tính chất bổ sung hơn là điều phối chính.

Không bất ngờ khi Product Manager / Owner là nguồn yêu cầu chính với 85% tổng và 64% thường xuyên – cao nhất trong tất cả nhóm. Chỉ 60% Product Designer cho biết nhận yêu cầu từ Design Lead, xếp thứ 4 về tổng thể, nhưng nhóm này lại đứng thứ 2 nếu xét mức thường xuyên (42%). Điều này cho thấy Design Lead không xuất hiện ở mọi công ty, nhưng khi có thì thường tham gia điều phối công việc khá sát. Business Analyst đứng top 5 về tổng thể (54%) và xếp thứ 3 về thường xuyên (33%), cho thấy đây cũng là một nguồn đầu vào quan trọng cho công việc của Designer.

Điều bất ngờ đầu tiên là Product Designer nhận việc trực tiếp từ Board of Director lên tới 65%, điều này cho thấy những người tham gia khảo sát cũng có nhiều cơ hội được làm việc với những cấp cao nhất.

Điều bất ngờ thứ hai là Engineering Team là người giao việc top 3 với 63%, thậm chí còn cao hơn cả Design Lead 60%. Ngược lại, số lượng đưa yêu cầu Thường xuyên tương ứng lần lượt là 15% và 42%. Những con số này nói lên rằng ở khá nhiều công ty, Tech Lead/Dev/QA có tham gia gửi yêu cầu trực tiếp cho Designer tuy không thường xuyên.

overview

Nguồn yêu cầu chính của Product Designer tập trung ở Product Manager / Owner (85% tổng, 64% thường xuyên), khẳng định vai trò trung tâm của khối Product trong việc điều phối công việc. Design LeadBusiness Analyst cũng nổi lên như những đầu mối quan trọng, dù xuất hiện ít phổ biến hơn nhưng có tần suất thường xuyên cao. Trong khi đó, Engineering Team tuy xuất hiện khá rộng (63%), nhưng đa số chỉ ở mức không thường xuyên, phản ánh tính chất bổ sung hơn là điều phối chính.

Không bất ngờ khi Product Manager / Owner là nguồn yêu cầu chính với 85% tổng và 64% thường xuyên – cao nhất trong tất cả nhóm. Chỉ 60% Product Designer cho biết nhận yêu cầu từ Design Lead, xếp thứ 4 về tổng thể, nhưng nhóm này lại đứng thứ 2 nếu xét mức thường xuyên (42%). Điều này cho thấy Design Lead không xuất hiện ở mọi công ty, nhưng khi có thì thường tham gia điều phối công việc khá sát. Business Analyst đứng top 5 về tổng thể (54%) và xếp thứ 3 về thường xuyên (33%), cho thấy đây cũng là một nguồn đầu vào quan trọng cho công việc của Designer.

Điều bất ngờ đầu tiên là Product Designer nhận việc trực tiếp từ Board of Director lên tới 65%, điều này cho thấy những người tham gia khảo sát cũng có nhiều cơ hội được làm việc với những cấp cao nhất.

Điều bất ngờ thứ hai là Engineering Team là người giao việc top 3 với 63%, thậm chí còn cao hơn cả Design Lead 60%. Ngược lại, số lượng đưa yêu cầu Thường xuyên tương ứng lần lượt là 15% và 42%. Những con số này nói lên rằng ở khá nhiều công ty, Tech Lead/Dev/QA có tham gia gửi yêu cầu trực tiếp cho Designer tuy không thường xuyên.

overview

Nguồn yêu cầu chính của Product Designer tập trung ở Product Manager / Owner (85% tổng, 64% thường xuyên), khẳng định vai trò trung tâm của khối Product trong việc điều phối công việc. Design LeadBusiness Analyst cũng nổi lên như những đầu mối quan trọng, dù xuất hiện ít phổ biến hơn nhưng có tần suất thường xuyên cao. Trong khi đó, Engineering Team tuy xuất hiện khá rộng (63%), nhưng đa số chỉ ở mức không thường xuyên, phản ánh tính chất bổ sung hơn là điều phối chính.

Không bất ngờ khi Product Manager / Owner là nguồn yêu cầu chính với 85% tổng và 64% thường xuyên – cao nhất trong tất cả nhóm. Chỉ 60% Product Designer cho biết nhận yêu cầu từ Design Lead, xếp thứ 4 về tổng thể, nhưng nhóm này lại đứng thứ 2 nếu xét mức thường xuyên (42%). Điều này cho thấy Design Lead không xuất hiện ở mọi công ty, nhưng khi có thì thường tham gia điều phối công việc khá sát. Business Analyst đứng top 5 về tổng thể (54%) và xếp thứ 3 về thường xuyên (33%), cho thấy đây cũng là một nguồn đầu vào quan trọng cho công việc của Designer.

Điều bất ngờ đầu tiên là Product Designer nhận việc trực tiếp từ Board of Director lên tới 65%, điều này cho thấy những người tham gia khảo sát cũng có nhiều cơ hội được làm việc với những cấp cao nhất.

Điều bất ngờ thứ hai là Engineering Team là người giao việc top 3 với 63%, thậm chí còn cao hơn cả Design Lead 60%. Ngược lại, số lượng đưa yêu cầu Thường xuyên tương ứng lần lượt là 15% và 42%. Những con số này nói lên rằng ở khá nhiều công ty, Tech Lead/Dev/QA có tham gia gửi yêu cầu trực tiếp cho Designer tuy không thường xuyên.

Question

Bạn nghĩ những con số còn lại về Marketing Team, Account, Client… đang nói lên điều gì?

Opportunities
  • Cần xây dựng quy trình quy trình tiếp nhận và xử lý yêu cầu công việc chuẩn với Product Manager / Owner, Business AnalystDesign Lead vì đây là các đầu mối quyết định nhịp công việc hằng ngày. Tham khảo các Product Requirement Document (PRD).

  • Với Engineering, nên thiết lập cơ chế phản hồi rõ ràng (bug, feasibility check, QA handover) để giảm tình trạng “giao việc rải rác” và biến nó thành kênh hỗ trợ chính thức.

  • Ở các công ty có tương tác trực tiếp với BOD, Product Designer nên rèn luyện kỹ năng tổng hợp và truyền đạt để đảm bảo sự ăn khớp giữa yêu cầu cấp cao và triển khai thực tế.