Những người đưa yêu cầu công việc cho Product Design - Chia theo Level
Những người đưa yêu cầu công việc cho Product Design - Chia theo Level
Level
#
2-2
Những người đưa yêu cầu công việc cho Product Design - Chia theo Level
Những người đưa yêu cầu công việc cho Product Design - Chia theo Level
overview
Qua các level, Designer luôn gắn với PM/PO, nhưng trọng tâm thay đổi theo cấp độ: Junior làm việc đa dạng với nhiều bên, Mid-level tập trung hơn vào Engineer/BA, Senior quay lại mở rộng kết nối với lãnh đạo, và Lead chuyển hẳn sang định hướng chiến lược với BOD và PM/PO. Đây chính là hành trình từ đa dạng → chuyên sâu → mở rộng → chiến lược.
All levels
Nhìn vào bảng ma trận nhiều màu sắc kia bạn sẽ thấy gì? Chủ yếu là thấy đau đầu, không thấy xu hướng rõ ràng nào khác biệt giữa các Level khi nhận yêu cầu công việc. Do đó, chúng ta sẽ phân tích vào một vài điểm khác biệt nhỏ.
Nếu nhìn vào cột Product Manager/Owner sẽ thấy sự đảo chiều: Càng lên level cao, Product Designer càng có xu hướng nhận việc từ Product Manager/Owner, bất ngờ nhóm Lead lại sụt giảm. Suy đoán rằng: việc làm việc độc lập trong Squad Team - nơi sinh ra vai trò PM/PO cần những Designer đủ cứng để làm.
Nhóm Lead sụt giảm ở cột PO/PM; Engineering Team; Design Lead, BA để chuyển dịch sang làm việc với Board of Director, điều này cũng là một xu hướng hợp lý.
Bất ngờ quay xe, ở cột Marketing Team, nhóm Lead lại nhận việc ở top đầu. Nghĩ kỹ thì không bất ngờ lắm, team Marketing đưa việc cho Lead để Lead về tự chia cho team mà.
Ngoài ra, ở các cột khác, mọi người cứ tự do luận giải nhé.
overview
Qua các level, Designer luôn gắn với PM/PO, nhưng trọng tâm thay đổi theo cấp độ: Junior làm việc đa dạng với nhiều bên, Mid-level tập trung hơn vào Engineer/BA, Senior quay lại mở rộng kết nối với lãnh đạo, và Lead chuyển hẳn sang định hướng chiến lược với BOD và PM/PO. Đây chính là hành trình từ đa dạng → chuyên sâu → mở rộng → chiến lược.
Nhìn vào bảng ma trận nhiều màu sắc kia bạn sẽ thấy gì? Chủ yếu là thấy đau đầu, không thấy xu hướng rõ ràng nào khác biệt giữa các Level khi nhận yêu cầu công việc. Do đó, chúng ta sẽ phân tích vào một vài điểm khác biệt nhỏ.
Nếu nhìn vào cột Product Manager/Owner sẽ thấy sự đảo chiều: Càng lên level cao, Product Designer càng có xu hướng nhận việc từ Product Manager/Owner, bất ngờ nhóm Lead lại sụt giảm. Suy đoán rằng: việc làm việc độc lập trong Squad Team - nơi sinh ra vai trò PM/PO cần những Designer đủ cứng để làm.
Nhóm Lead sụt giảm ở cột PO/PM; Engineering Team; Design Lead, BA để chuyển dịch sang làm việc với Board of Director, điều này cũng là một xu hướng hợp lý.
Bất ngờ quay xe, ở cột Marketing Team, nhóm Lead lại nhận việc ở top đầu. Nghĩ kỹ thì không bất ngờ lắm, team Marketing đưa việc cho Lead để Lead về tự chia cho team mà.
Ngoài ra, ở các cột khác, mọi người cứ tự do luận giải nhé.
overview
Qua các level, Designer luôn gắn với PM/PO, nhưng trọng tâm thay đổi theo cấp độ: Junior làm việc đa dạng với nhiều bên, Mid-level tập trung hơn vào Engineer/BA, Senior quay lại mở rộng kết nối với lãnh đạo, và Lead chuyển hẳn sang định hướng chiến lược với BOD và PM/PO. Đây chính là hành trình từ đa dạng → chuyên sâu → mở rộng → chiến lược.
Nhìn vào bảng ma trận nhiều màu sắc kia bạn sẽ thấy gì? Chủ yếu là thấy đau đầu, không thấy xu hướng rõ ràng nào khác biệt giữa các Level khi nhận yêu cầu công việc. Do đó, chúng ta sẽ phân tích vào một vài điểm khác biệt nhỏ.
Nếu nhìn vào cột Product Manager/Owner sẽ thấy sự đảo chiều: Càng lên level cao, Product Designer càng có xu hướng nhận việc từ Product Manager/Owner, bất ngờ nhóm Lead lại sụt giảm. Suy đoán rằng: việc làm việc độc lập trong Squad Team - nơi sinh ra vai trò PM/PO cần những Designer đủ cứng để làm.
Nhóm Lead sụt giảm ở cột PO/PM; Engineering Team; Design Lead, BA để chuyển dịch sang làm việc với Board of Director, điều này cũng là một xu hướng hợp lý.
Bất ngờ quay xe, ở cột Marketing Team, nhóm Lead lại nhận việc ở top đầu. Nghĩ kỹ thì không bất ngờ lắm, team Marketing đưa việc cho Lead để Lead về tự chia cho team mà.
Ngoài ra, ở các cột khác, mọi người cứ tự do luận giải nhé.
Intern/Fresher
Trọng tâm của các bạn trong level này là làm việc với Design Leader (55% thường xuyên) để nhận hướng dẫn và phản hồi, một mối quan hệ quan trọng để phát triển kỹ năng. Mặc dù tần suất làm việc với PO/PM không cao bằng (45% thường xuyên), nhưng tỉ lệ Intern/Fresher có tương tác với nhóm này vẫn rất cao (74%), cho thấy đây vẫn là đối tượng làm việc chính của họ.
Đáng chú ý, các Intern/Fresher có tỷ lệ tương tác trực tiếp với Clients khá cao (34% thường xuyên). Điều này có thể phản ánh đặc thù của các designer mới vào nghề trong một số mô hình công ty, đặc biệt là Agency hoặc Outsourcing hoặc chính họ tự nhận việc freelance. Ngược lại, tương tác với các nhóm khác như BOD, Engineering, Marketing, Business Analyst và Project Manager còn thấp (16-26%). Thấp nhất là các nhóm Sales, Customer Success và HR Team (3%).
Trọng tâm của các bạn trong level này là làm việc với Design Leader (55% thường xuyên) để nhận hướng dẫn và phản hồi, một mối quan hệ quan trọng để phát triển kỹ năng. Mặc dù tần suất làm việc với PO/PM không cao bằng (45% thường xuyên), nhưng tỉ lệ Intern/Fresher có tương tác với nhóm này vẫn rất cao (74%), cho thấy đây vẫn là đối tượng làm việc chính của họ.
Đáng chú ý, các Intern/Fresher có tỷ lệ tương tác trực tiếp với Clients khá cao (34% thường xuyên). Điều này có thể phản ánh đặc thù của các designer mới vào nghề trong một số mô hình công ty, đặc biệt là Agency hoặc Outsourcing hoặc chính họ tự nhận việc freelance. Ngược lại, tương tác với các nhóm khác như BOD, Engineering, Marketing, Business Analyst và Project Manager còn thấp (16-26%). Thấp nhất là các nhóm Sales, Customer Success và HR Team (3%).
Trọng tâm của các bạn trong level này là làm việc với Design Leader (55% thường xuyên) để nhận hướng dẫn và phản hồi, một mối quan hệ quan trọng để phát triển kỹ năng. Mặc dù tần suất làm việc với PO/PM không cao bằng (45% thường xuyên), nhưng tỉ lệ Intern/Fresher có tương tác với nhóm này vẫn rất cao (74%), cho thấy đây vẫn là đối tượng làm việc chính của họ.
Đáng chú ý, các Intern/Fresher có tỷ lệ tương tác trực tiếp với Clients khá cao (34% thường xuyên). Điều này có thể phản ánh đặc thù của các designer mới vào nghề trong một số mô hình công ty, đặc biệt là Agency hoặc Outsourcing hoặc chính họ tự nhận việc freelance. Ngược lại, tương tác với các nhóm khác như BOD, Engineering, Marketing, Business Analyst và Project Manager còn thấp (16-26%). Thấp nhất là các nhóm Sales, Customer Success và HR Team (3%).
Junior
Ngoài mẫu số chung về PM/PO, bất ngờ là Junior được giao việc đa dạng và đồng đều từ rất nhiều vị trí BOD 60%, Design Lead 60%, Engineering Team 56%, Account 56%, BA 56%. Sự phân hóa đa dạng này phản ánh Junior thường được giao việc “trên nhiều mặt trận”: vừa để học hỏi nhanh và làm quen với nhiều stakeholder khác nhau, vừa cho thấy các tổ chức chưa thực sự định hình rõ vai trò của Junior trong sơ đồ tổ chức.
Ngoài mẫu số chung về PM/PO, bất ngờ là Junior được giao việc đa dạng và đồng đều từ rất nhiều vị trí BOD 60%, Design Lead 60%, Engineering Team 56%, Account 56%, BA 56%. Sự phân hóa đa dạng này phản ánh Junior thường được giao việc “trên nhiều mặt trận”: vừa để học hỏi nhanh và làm quen với nhiều stakeholder khác nhau, vừa cho thấy các tổ chức chưa thực sự định hình rõ vai trò của Junior trong sơ đồ tổ chức.
Ngoài mẫu số chung về PM/PO, bất ngờ là Junior được giao việc đa dạng và đồng đều từ rất nhiều vị trí BOD 60%, Design Lead 60%, Engineering Team 56%, Account 56%, BA 56%. Sự phân hóa đa dạng này phản ánh Junior thường được giao việc “trên nhiều mặt trận”: vừa để học hỏi nhanh và làm quen với nhiều stakeholder khác nhau, vừa cho thấy các tổ chức chưa thực sự định hình rõ vai trò của Junior trong sơ đồ tổ chức.
Mid-level
Vai trò của PM/PO vẫn giữa vững ở top 1 với 90% nhưng Design Lead đã tụt xuống thứ 5 với chỉ 57%. Bất ngờ khác là sự gia tăng đột biến của Engineering Team và Business Analyst mới là những người giao việc trực tiếp cho Product Designer, thậm chí nhóm Thường xuyên nhân việc từ Business Analyst lên tới 46%. Các dấu hiệu này cho thấy dấu hiệu “trưởng thành” là khi Designers tự làm việc trực tiếp với các stakeholders ở các chuyên môn khác.
Nhưng điều này cũng tạo ra cho nhóm thực hiện một quan ngại: Việc Product Designers ít tiếp xúc với những người có chuyên môn Design như Design Lead mà liên tục làm việc trực tiếp với các vai trò khác sẽ định hình cách phát triển của chúng ta như thế nào?
Vai trò của PM/PO vẫn giữa vững ở top 1 với 90% nhưng Design Lead đã tụt xuống thứ 5 với chỉ 57%. Bất ngờ khác là sự gia tăng đột biến của Engineering Team và Business Analyst mới là những người giao việc trực tiếp cho Product Designer, thậm chí nhóm Thường xuyên nhân việc từ Business Analyst lên tới 46%. Các dấu hiệu này cho thấy dấu hiệu “trưởng thành” là khi Designers tự làm việc trực tiếp với các stakeholders ở các chuyên môn khác.
Nhưng điều này cũng tạo ra cho nhóm thực hiện một quan ngại: Việc Product Designers ít tiếp xúc với những người có chuyên môn Design như Design Lead mà liên tục làm việc trực tiếp với các vai trò khác sẽ định hình cách phát triển của chúng ta như thế nào?
Vai trò của PM/PO vẫn giữa vững ở top 1 với 90% nhưng Design Lead đã tụt xuống thứ 5 với chỉ 57%. Bất ngờ khác là sự gia tăng đột biến của Engineering Team và Business Analyst mới là những người giao việc trực tiếp cho Product Designer, thậm chí nhóm Thường xuyên nhân việc từ Business Analyst lên tới 46%. Các dấu hiệu này cho thấy dấu hiệu “trưởng thành” là khi Designers tự làm việc trực tiếp với các stakeholders ở các chuyên môn khác.
Nhưng điều này cũng tạo ra cho nhóm thực hiện một quan ngại: Việc Product Designers ít tiếp xúc với những người có chuyên môn Design như Design Lead mà liên tục làm việc trực tiếp với các vai trò khác sẽ định hình cách phát triển của chúng ta như thế nào?
Senior
Khá bất ngờ là Senior lại có pattern tương đồng với Junior và khác biệt với nhóm Mid-level. Mọi người thấy dữ liệu này đang nói lên điều gì?
Một phát hiện khác, trong khi nhóm Intern/Fresher (biểu đồ trên) có top 3 là làm việc trực tiếp với Client 58%, thì chi số này giảm dần qua các level - tới Senior chỉ còn là nhóm áp chót. Điều này có thể được lý giải do các bạn với vào ngành tìm mọi cơ hội để được làm việc, còn dần dần các Designers cũng ít mặn mà hơn với việc này.
Khá bất ngờ là Senior lại có pattern tương đồng với Junior và khác biệt với nhóm Mid-level. Mọi người thấy dữ liệu này đang nói lên điều gì?
Một phát hiện khác, trong khi nhóm Intern/Fresher (biểu đồ trên) có top 3 là làm việc trực tiếp với Client 58%, thì chi số này giảm dần qua các level - tới Senior chỉ còn là nhóm áp chót. Điều này có thể được lý giải do các bạn với vào ngành tìm mọi cơ hội để được làm việc, còn dần dần các Designers cũng ít mặn mà hơn với việc này.
Khá bất ngờ là Senior lại có pattern tương đồng với Junior và khác biệt với nhóm Mid-level. Mọi người thấy dữ liệu này đang nói lên điều gì?
Một phát hiện khác, trong khi nhóm Intern/Fresher (biểu đồ trên) có top 3 là làm việc trực tiếp với Client 58%, thì chi số này giảm dần qua các level - tới Senior chỉ còn là nhóm áp chót. Điều này có thể được lý giải do các bạn với vào ngành tìm mọi cơ hội để được làm việc, còn dần dần các Designers cũng ít mặn mà hơn với việc này.
Lead / Manager / Head / Chief
Sự chuyển dịch của nhóm Design Lead là làm việc trực tiếp với BOD đã lên top 1 với 85%, nhưng nếu xét trên mức độ thường xuyên, PM/PO vẫn là hàng đầu với 67%. Hai nhóm này cũng là hai nhóm có chỉ số cao hơn hẳn so với số còn lại. Điều này cho thấy ở cấp Lead, Designer bắt đầu bước vào quỹ đạo định hướng sản phẩm và kinh doanh.
Việc chỉ số với các nhóm khác giảm dần (Engineering, Business Analyst, Account, Customer Success…) phản ánh rằng Lead không còn trực tiếp giải quyết chi tiết hàng ngày, mà đóng vai trò định hình tầm nhìn, ưu tiên và điều phối nguồn lực để đội ngũ thực thi tự mình làm việc với các bên khác.
Sự chuyển dịch của nhóm Design Lead là làm việc trực tiếp với BOD đã lên top 1 với 85%, nhưng nếu xét trên mức độ thường xuyên, PM/PO vẫn là hàng đầu với 67%. Hai nhóm này cũng là hai nhóm có chỉ số cao hơn hẳn so với số còn lại. Điều này cho thấy ở cấp Lead, Designer bắt đầu bước vào quỹ đạo định hướng sản phẩm và kinh doanh.
Việc chỉ số với các nhóm khác giảm dần (Engineering, Business Analyst, Account, Customer Success…) phản ánh rằng Lead không còn trực tiếp giải quyết chi tiết hàng ngày, mà đóng vai trò định hình tầm nhìn, ưu tiên và điều phối nguồn lực để đội ngũ thực thi tự mình làm việc với các bên khác.
Sự chuyển dịch của nhóm Design Lead là làm việc trực tiếp với BOD đã lên top 1 với 85%, nhưng nếu xét trên mức độ thường xuyên, PM/PO vẫn là hàng đầu với 67%. Hai nhóm này cũng là hai nhóm có chỉ số cao hơn hẳn so với số còn lại. Điều này cho thấy ở cấp Lead, Designer bắt đầu bước vào quỹ đạo định hướng sản phẩm và kinh doanh.
Việc chỉ số với các nhóm khác giảm dần (Engineering, Business Analyst, Account, Customer Success…) phản ánh rằng Lead không còn trực tiếp giải quyết chi tiết hàng ngày, mà đóng vai trò định hình tầm nhìn, ưu tiên và điều phối nguồn lực để đội ngũ thực thi tự mình làm việc với các bên khác.
Question
Bạn nghĩ có thể làm gì để khai thác đề bài hiệu quả từ các vai trò khác nhau này?
Opportunities
Ở level nào thì cũng phải hiểu và làm việc được tốt với PM/PO.
Muốn lên Mid-Level thì phải quen với khả năng làm việc độc lập với Developer, Business Analyst.
Muốn lên Lead thì cần biết cách làm việc với tầng business.
Phân tích liên quan:
Copyright © 2025 UX Foundation.
All Rights Reserved
Copyright © 2025 UX Foundation.
All Rights Reserved
© 2025 UX Foundation.
All Rights Reserved