Các loại công việc mà Product Designer nhận được - Chia theo mô hình công ty
Các loại công việc mà Product Designer nhận được - Chia theo mô hình công ty
Business Model
#
3-1
Các loại công việc mà Product Designer nhận được - Chia theo mô hình công ty
Các loại công việc mà Product Designer nhận được - Chia theo mô hình công ty
overview
Nhìn theo từng mô hình công ty, các Product Designer đều xoay quanh yêu cầu về chức năng và triển khai, tuy nhiên mức độ ưu tiên và sự đa dạng công việc lại khác nhau rõ rệt. Product-Driven thiên về chức năng sản phẩm, Outsourcing thiên về triển khai chi tiết, còn Agency lại phân bổ khá đồng đều và đa dạng. Tuy nhiên sự khác biệt cũng không quá lớn.
All Types
Bạn hãy đọc về Loại công việc - Tổng quan nhận được để có hình dung chung trước khi đọc bản breakdown chi tiết theo từng mô hình công ty.
Designer trong các mô hình kinh doanh tập trung chủ yếu vào yêu cầu tính năng sản phẩm
Nhìn chung, dù trong Mô hình công ty nào thì Functional Requirements vẫn giữ vai trò chủ chốt, trong đó Agency đánh dấu sự sụt giảm về loại yêu cầu này.
Với Implementation Requirements, nhóm Outsourcing có xu hướng trội hơn hẳn với 94%. Điều này báo hiệu sự “cầm tay chỉ việc” của các Product Designer tại đây có xu hướng cao hơn, tuy nhiên cũng không quá cách biệt so với các môi trường khác.
Ngược lại, trong nhóm Business Requirements lại đánh dấu sự suy giảm của nhóm Outsourcing cho những công việc liên quan hơn tới định hình sản phẩm.
Cuối cùng, những công việc Visual Communication Requirements lại có sự tham gia trở lại cao hơn của Agency và Outsourcing.
Bạn đọc cũng cần lưu ý thêm rằng: Với số lượng tham gia còn khá ít của nhóm Outsourcing (n=35) và Agency (n=27) so với nhóm Product (n=176) sẽ dễ xảy ra sai số hơn.
overview
Nhìn theo từng mô hình công ty, các Product Designer đều xoay quanh yêu cầu về chức năng và triển khai, tuy nhiên mức độ ưu tiên và sự đa dạng công việc lại khác nhau rõ rệt. Product-Driven thiên về chức năng sản phẩm, Outsourcing thiên về triển khai chi tiết, còn Agency lại phân bổ khá đồng đều và đa dạng. Tuy nhiên sự khác biệt cũng không quá lớn.
Bạn hãy đọc về Loại công việc - Tổng quan nhận được để có hình dung chung trước khi đọc bản breakdown chi tiết theo từng mô hình công ty.
Designer trong các mô hình kinh doanh tập trung chủ yếu vào yêu cầu tính năng sản phẩm
Nhìn chung, dù trong Mô hình công ty nào thì Functional Requirements vẫn giữ vai trò chủ chốt, trong đó Agency đánh dấu sự sụt giảm về loại yêu cầu này.
Với Implementation Requirements, nhóm Outsourcing có xu hướng trội hơn hẳn với 94%. Điều này báo hiệu sự “cầm tay chỉ việc” của các Product Designer tại đây có xu hướng cao hơn, tuy nhiên cũng không quá cách biệt so với các môi trường khác.
Ngược lại, trong nhóm Business Requirements lại đánh dấu sự suy giảm của nhóm Outsourcing cho những công việc liên quan hơn tới định hình sản phẩm.
Cuối cùng, những công việc Visual Communication Requirements lại có sự tham gia trở lại cao hơn của Agency và Outsourcing.
Bạn đọc cũng cần lưu ý thêm rằng: Với số lượng tham gia còn khá ít của nhóm Outsourcing (n=35) và Agency (n=27) so với nhóm Product (n=176) sẽ dễ xảy ra sai số hơn.
overview
Nhìn theo từng mô hình công ty, các Product Designer đều xoay quanh yêu cầu về chức năng và triển khai, tuy nhiên mức độ ưu tiên và sự đa dạng công việc lại khác nhau rõ rệt. Product-Driven thiên về chức năng sản phẩm, Outsourcing thiên về triển khai chi tiết, còn Agency lại phân bổ khá đồng đều và đa dạng. Tuy nhiên sự khác biệt cũng không quá lớn.
Bạn hãy đọc về Loại công việc - Tổng quan nhận được để có hình dung chung trước khi đọc bản breakdown chi tiết theo từng mô hình công ty.
Designer trong các mô hình kinh doanh tập trung chủ yếu vào yêu cầu tính năng sản phẩm
Nhìn chung, dù trong Mô hình công ty nào thì Functional Requirements vẫn giữ vai trò chủ chốt, trong đó Agency đánh dấu sự sụt giảm về loại yêu cầu này.
Với Implementation Requirements, nhóm Outsourcing có xu hướng trội hơn hẳn với 94%. Điều này báo hiệu sự “cầm tay chỉ việc” của các Product Designer tại đây có xu hướng cao hơn, tuy nhiên cũng không quá cách biệt so với các môi trường khác.
Ngược lại, trong nhóm Business Requirements lại đánh dấu sự suy giảm của nhóm Outsourcing cho những công việc liên quan hơn tới định hình sản phẩm.
Cuối cùng, những công việc Visual Communication Requirements lại có sự tham gia trở lại cao hơn của Agency và Outsourcing.
Bạn đọc cũng cần lưu ý thêm rằng: Với số lượng tham gia còn khá ít của nhóm Outsourcing (n=35) và Agency (n=27) so với nhóm Product (n=176) sẽ dễ xảy ra sai số hơn.
Product-driven: Yêu cầu về chức năng và triển khai được ưu tiên hàng đầu
Các công việc về Functional Requirements chiếm tỷ lệ cao nhất (92% tổng thể và 64% làm thường xuyên). Điều này đánh dấu cho việc Product Designer tại đây khi được giao về tính năng và có thể tự chủ nhất định trong việc đưa ra thiết kế chi tiết.
Kèm với sự suy giảm về con số Tổng quan, mức độ làm Thường xuyên các Business Requirements 35% cũng ít hơn Implementation Requirements 48%. Điều này thể hiện mức độ ưu tiên cao hơn ở vai trò Product Designer vẫn là thiết kế chi tiết.
Các công việc về Functional Requirements chiếm tỷ lệ cao nhất (92% tổng thể và 64% làm thường xuyên). Điều này đánh dấu cho việc Product Designer tại đây khi được giao về tính năng và có thể tự chủ nhất định trong việc đưa ra thiết kế chi tiết.
Kèm với sự suy giảm về con số Tổng quan, mức độ làm Thường xuyên các Business Requirements 35% cũng ít hơn Implementation Requirements 48%. Điều này thể hiện mức độ ưu tiên cao hơn ở vai trò Product Designer vẫn là thiết kế chi tiết.
Các công việc về Functional Requirements chiếm tỷ lệ cao nhất (92% tổng thể và 64% làm thường xuyên). Điều này đánh dấu cho việc Product Designer tại đây khi được giao về tính năng và có thể tự chủ nhất định trong việc đưa ra thiết kế chi tiết.
Kèm với sự suy giảm về con số Tổng quan, mức độ làm Thường xuyên các Business Requirements 35% cũng ít hơn Implementation Requirements 48%. Điều này thể hiện mức độ ưu tiên cao hơn ở vai trò Product Designer vẫn là thiết kế chi tiết.
Outsourcing: Thay đổi sự ưu tiên
Thứ tự con số Tổng quan và Thường xuyên của các công ty Outsourcing đã có sự thay đổi đáng kể so với các công ty Product. Tại đây, Product Designer có xu hướng được nhận những yêu cầu công việc cụ thể như Wireframe trước khi tiến hành thiết kế. Theo sau đó là Functional Requirements vẫn chiếm tỷ trọng lớn.
Đặc biệt, sự tham gia vào các công việc Visual Communication có xu hướng tăng cao 83%, tuy mức độ thường xuyên chỉ ở 29% số người.
Business Requirements, tuy xếp hạng cuối nhưng vẫn có tới 77% số người được làm, trong đó mức độ làm thường xuyên cũng khá cao ở 37%.
Thứ tự con số Tổng quan và Thường xuyên của các công ty Outsourcing đã có sự thay đổi đáng kể so với các công ty Product. Tại đây, Product Designer có xu hướng được nhận những yêu cầu công việc cụ thể như Wireframe trước khi tiến hành thiết kế. Theo sau đó là Functional Requirements vẫn chiếm tỷ trọng lớn.
Đặc biệt, sự tham gia vào các công việc Visual Communication có xu hướng tăng cao 83%, tuy mức độ thường xuyên chỉ ở 29% số người.
Business Requirements, tuy xếp hạng cuối nhưng vẫn có tới 77% số người được làm, trong đó mức độ làm thường xuyên cũng khá cao ở 37%.
Thứ tự con số Tổng quan và Thường xuyên của các công ty Outsourcing đã có sự thay đổi đáng kể so với các công ty Product. Tại đây, Product Designer có xu hướng được nhận những yêu cầu công việc cụ thể như Wireframe trước khi tiến hành thiết kế. Theo sau đó là Functional Requirements vẫn chiếm tỷ trọng lớn.
Đặc biệt, sự tham gia vào các công việc Visual Communication có xu hướng tăng cao 83%, tuy mức độ thường xuyên chỉ ở 29% số người.
Business Requirements, tuy xếp hạng cuối nhưng vẫn có tới 77% số người được làm, trong đó mức độ làm thường xuyên cũng khá cao ở 37%.
Agency có tính chất công việc đa dạng
Các công việc về Functional 78% và Implementation Requirement 77% đều khá tương đồng, nhưng tỷ lệ "làm thường xuyên" của Implementation 44% lại cao hơn. Điều này cho thấy designer ở Agency vừa phải xử lý nhiều loại công việc (tính năng lẫn triển khai), nhưng đặc thù agency buộc họ thường xuyên “chạy chi tiết” để bàn giao sản phẩm hoàn thiện cho khách hàng.
Kể cả về Visual Communication hay Business Requirement cũng không có sự phân hóa nhiều so với 2 đầu việc bên trên. Điều này cho thấy sự đa dạng công việc tại môi trường này.
Các công việc về Functional 78% và Implementation Requirement 77% đều khá tương đồng, nhưng tỷ lệ "làm thường xuyên" của Implementation 44% lại cao hơn. Điều này cho thấy designer ở Agency vừa phải xử lý nhiều loại công việc (tính năng lẫn triển khai), nhưng đặc thù agency buộc họ thường xuyên “chạy chi tiết” để bàn giao sản phẩm hoàn thiện cho khách hàng.
Kể cả về Visual Communication hay Business Requirement cũng không có sự phân hóa nhiều so với 2 đầu việc bên trên. Điều này cho thấy sự đa dạng công việc tại môi trường này.
Các công việc về Functional 78% và Implementation Requirement 77% đều khá tương đồng, nhưng tỷ lệ "làm thường xuyên" của Implementation 44% lại cao hơn. Điều này cho thấy designer ở Agency vừa phải xử lý nhiều loại công việc (tính năng lẫn triển khai), nhưng đặc thù agency buộc họ thường xuyên “chạy chi tiết” để bàn giao sản phẩm hoàn thiện cho khách hàng.
Kể cả về Visual Communication hay Business Requirement cũng không có sự phân hóa nhiều so với 2 đầu việc bên trên. Điều này cho thấy sự đa dạng công việc tại môi trường này.
Question
Môi trường nào sẽ có những công việc phù hợp hơn với mong muốn của bạn nhỉ? Bạn cần trang bị những kỹ năng gì để sẵn sàng hơn với các cơ hội mới đó?
À mà, trong phần nào đó của report này, bọn mình sẽ trả lời về sự khác biệt trong công việc ở từng loại môi trường trong từng giai đoạn sản phẩm khác nhau đó. Bạn thử tìm xem!
Opportunities
Sự khác biệt giữa các mô hình công ty cho thấy designer có thể tận dụng môi trường làm việc như một “phòng tập” rèn luyện kỹ năng. Làm ở Product-Driven giúp đào sâu năng lực phân tích tính năng, Outsourcing tạo cơ hội mài giũa khả năng triển khai chi tiết trong ràng buộc, còn Agency cho trải nghiệm đa dạng để linh hoạt xử lý nhiều loại yêu cầu. Hãy cố gắng đến tập ở phòng nào hợp với mình.
Phân tích liên quan:
Copyright © 2025 UX Foundation.
All Rights Reserved
Copyright © 2025 UX Foundation.
All Rights Reserved
© 2025 UX Foundation.
All Rights Reserved