Khóa học Psychology in UX Design
Nên thiết kế thế nào để tiện dụng và đúng với hành vi của người dùng?
Lịch khai giảng
Các lớp sẽ đóng đăng ký khi đủ số lượng học viên, thường sẽ đóng trước lịch khai giảng 1-3 tháng
Câu chuyện về lựa chọn mặc định
Trong suốt hai thập kỷ qua, một số quốc gia châu Âu đã tiến hành những thử nghiệm tự nhiên tương tự về việc hiến tạng. Các quốc gia này đã lựa chọn các tùy chọn mặc định khác nhau trong quyết định trở thành người hiến tạng. Một số quốc gia yêu cầu sự đồng ý rõ ràng và người dân phải tự nguyện đăng ký (opt-in) để trở thành người hiến tạng, trong khi các quốc gia khác mặc định cho rằng mọi người đều đồng ý và chỉ cần từ chối (opt-out) nếu không muốn tham gia hiến tạng.
Sự khác biệt này đã tạo ra những kết quả đáng chú ý, với tỷ lệ người đăng ký hiến tạng cao hơn nhiều ở các quốc gia áp dụng hệ thống opt-out.
Tùy chọn mặc định có ảnh hưởng mạnh mẽ, với tỷ lệ hiến tạng thực tế cao gấp đôi khi áp dụng hệ thống opt-out so với khi sử dụng opt-in. Như có thể thấy, điều kiện opt-out không khác biệt đáng kể so với điều kiện trung lập, nơi yêu cầu người tham gia đưa ra quyết định mà không có tùy chọn mặc định. Chỉ có điều kiện opt-in, hiện đang được áp dụng tại Hoa Kỳ, là có tỷ lệ thấp hơn một cách đáng kể.
Điều này cho thấy rằng default option (tùy chọn mặc định) có một sức mạnh rất lớn trong việc tác động đến hành vi của con người. Khi mặc định là "hiến tạng", rất ít người đi ra ngoài lựa chọn này để từ chối. Ngược lại, khi mặc định là không đăng ký, người ta có xu hướng không quan tâm đến việc đăng ký, dù có thể họ sẽ đồng ý nếu được yêu cầu.
Việc thiết kế với default option như vậy tận dụng status quo bias – thiên lệch về sự bảo thủ, khi người dùng có xu hướng duy trì trạng thái hiện tại và không muốn thay đổi. Ngoài ra, nó cũng liên quan đến cognitive load, vì việc giữ nguyên lựa chọn mặc định giảm bớt gánh nặng cho người dùng khi không cần phải làm gì thêm. Điều này dẫn đến việc họ dễ dàng chấp nhận lựa chọn mặc định mà không suy nghĩ kỹ.
Vì sao khóa học ra đời
Hãy thử tưởng tượng chúng mình đang đứng giữa một cuộc tranh luận với nhiều bên tham gia. Mỗi bên đều chịu áp lực của riêng họ. Bên kinh doanh thì gặp áp lực về doanh số, bên kỹ thuật lại chịu áp lực về performance của hệ thống. Họ đều có luận điểm cụ thể và đều rất mạnh trong việc chứng minh những luận điểm đó dựa trên nền tảng của họ. Vậy còn Designer chúng mình thì sao? Chúng mình có thể làm gì để chứng minh được luận điểm của mình?
Chúng mình có thể nghiên cứu để hiểu hơn về user để biết họ cần gì, vì sao, bao nhiêu người cần như vậy. Nhưng nhìn lại thực tế, không nhiều công ty thực sự có researcher bài bản. Product Design muốn được làm research nhưng cũng chịu hạn chế về tiến độ và kỹ năng. Do vậy, đội design thường rất lép vế và không có tiếng nói gì cụ thể. PM bảo sao nghe vậy, Dev bảo sao nghe vậy, hoặc có tranh luận thì cũng dựa trên quan điểm cá nhân không có hồi kết. Vậy đâu là yếu tố nền tảng và mang tính tái sử dụng dành cho Product Design?
Có một yếu tố không thay đổi là con người. Bất chấp sự thay đổi của lịch sử, của thời gian, của tôn giáo, con người vẫn là con người. Con người có những đặc điểm chung đã tồn tại cả triệu năm qua, đã ngấm vào trong gen như một bản năng sinh tồn. Ví dụ như status quo bias trong việc đăng ký hiến tạng ở trên. Tương tự, còn rất nhiều yếu tố tâm lý ảnh hưởng đến quyết định của con người.
Con người là con người.
Dựa trên những nền tảng về tâm lý, chúng ta hoàn toàn có thể chứng minh được cách con người nhìn nhận thông tin, cách họ đưa ra quyết định, cách họ ghi nhớ và dựa trên những bằng chứng là các tài liệu nghiên cứu khoa học về tâm lý học. Và khi chúng ta có những bằng chứng như vậy, chúng ta có thể sử dụng trong bất kỳ dự án, sản phẩm nào. Vì con người chính là con người.
Đó là lý do vì sao khóa học này ra đời. Đây là khóa giúp hiểu về tâm lý học giúp designer đưa ra quyết định thiết kế và có bằng để để bảo vệ thiết kế của mình.
Giáo trình khóa học
Buổi
Nội dung
Mô tả
Buổi 1
1st step to PXD
Bạn - Một người làm sản phẩm cần phải biết những gì, chuẩn bị như thế nào, cũng như những công việc chính trong hành trình làm sản phẩm mà ban sẽ phải trải qua. Buổi học đầu tiên sẽ cho bạn biết những vũ khí quan trọng mà các bạn sẽ thu thập trong con đường chinh phục kiến thức PXD.
Buổi 2
Heuristic Evaluation
Vũ khí số 1: Sử dụng phương pháp đánh giá nhanh đã được hệ thống để tìm kiếm các điểm yếu và vấn đề về Usability trong thiết kế của bạn.
Buổi 3 - 5
Usability Testing
Vũ khí số 2: Áp dụng phương pháp kiểm thử sản phẩm với người dùng thực tế để tìm ra các vấn đề khác về Usability mà bạn có thể còn đang bỏ sót.
Buổi 6 - 11
UX Psychology
Vũ khí số 3: Qua phương pháp phân tích Tâm lý học người dùng với các chủ điểm: Sự tập trung, sự suy nghĩ, sự thực hiện, sự ghi nhớ; bạn sẽ nắm được các các nguyên tắc tâm lý có ảnh hưởng nhất giúp thay đổi được hành vi người dùng.
Buổi 12
Create a healthy habit product
Vũ khí số 4: Một thiết kế giúp biến các hành vi của người dùng thành các thói quen tốt sẽ là một “vũ khí tối thượng” mà các sản phẩm luôn khao khát đạt được. Phương pháp xây dựng thói quen được học sẽ giúp bạn nắm và sử dụng được loại vũ khí này.
Buổi 13 - 14
Design Critique
Chuẩn bị sẵn sàng cho “Trận đánh lớn”, bạn sẽ sử dụng các vũ khí đã được trang bị ở trước để đưa ra các giải pháp tốt nhất cho thiết kế của mình. Bạn sẽ được cả một hội đồng “ném đá” để thấy được nhiều góc nhìn mới trong thiết kế của mình mà trước đây bạn chưa hề nghĩ tới.
Buổi 15-16
Rehearsal & Presentation Day
Bạn đã sẵn sàng để bước ra thế giới ngoài kia với đầy đủ vũ khí trang bị. Đóng gói toàn bộ hành trang của bạn và sẵn sàng đi ra biển lớn nhé!
Giáo viên hướng dẫn
Chào mọi người, mình là Vũ Tuyên Hoàng, người sẽ hướng dẫn khoá học này. Bên cạnh vai trò của một Giảng viên tại UX Foundation, hiện tại mình đang là UX Design Expert tại Techcombank. Mình chịu trách nhiệm duy trì và phát triển sản phẩm lõi của ứng dụng Techcombank Mobile bao gồm: Tài khoản, Thẻ và Chuyển khoản. Với triết lý User-Centered Design - Thiết kế tập trung vào con người, sản phẩm này với sự đóng góp của mình đã nhận được giải thưởng Ứng dụng có Giao diện thiết kế xuất sắc năm 2022 do GOOD DESIGN® trao tặng.
Sau nhiều năm trải nghiệm làm việc tại nhiều công ty trong và ngoài nước và gần 10 năm thiết kế trải nghiệm người dùng, mình tin rằng mình có thể giúp các bạn nhìn sâu vào các góc độ của sản phẩm từ chuyên môn cho đến các kỹ năng đàm phán và bảo vệ thiết kế. Mình rất mong muốn được truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm của mình cho các bạn để cùng phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực UX Design.
Hẹn gặp mọi người ở trên lớp!
Kết quả đạt được
Để hình dung rõ hơn về sản phẩm sau khóa học, các bạn có thể tham khảo Đồ án tốt nghiệp của Trà My, Nhật Duy và Khánh Hoàng - các học viên lớp Psychology in UX Design K4.
Tác giả đồ án
Khóa học dành cho ai?
Đối tượng chính của khóa học là các Product Designer, đặc biệt là các bạn fresher và junior, những người biết làm trông giống thì dễ còn làm đúng thì thật khó. Ngoài ra là bất cứ ai trong Product Team (CPO, PM/ PO/ BA/ Dev, Tester…) muốn hiểu rõ hơn về cách để tạo ra những thiết kế tốt.
Khóa học không dành cho ai?
Khóa học này hướng tới việc dạy học sinh cách suy nghĩ độc lập và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. Bằng việc tập trung phát triển kỹ năng và tư duy phân tích nguyên nhân gốc rễ (root cause), giúp học sinh có khả năng đào sâu vào vấn đề và tìm ra giải pháp mới thích hợp cho từng trường hợp cụ thể. Bằng cách này, học viên không chỉ học được kiến thức nền tảng mà còn được trang bị kỹ năng giải quyết vấn đề linh hoạt, đồng thời khơi dậy tinh thần sáng tạo và khả năng đưa ra giải pháp mới trong tương lai.
Good thing takes time! Do đó khóa sẽ không phù hợp với những bạn thiếu kiên nhẫn hoặc có nhu cầu học xong một khóa là có thể tìm được việc ngay lập tức.