Psychology in UX Design

Đồ án tốt nghiệp

Redesign ứng dụng Caloer Xây dựng chiến lược tạo thói quen

🕔 10 thg 10, 2025

General Information

General Information

General Information

Tổng quan dự án

Case study được biên soạn dựa trên đồ án tốt nghiệp của Team 4 PXD K17, gồm các thành viên: Phúc Ori (Leader), Hoàng Lê, Mai Phụng, Tuấn Lê, với sự hướng dẫn của Giảng viên Vũ Tuyên HoàngTrợ giảng Nhung Rose.

Anh Phúc được vinh danh với giải Hardworking chúc mừng cả team đã hoàn thành xuất sắc dự án.

Dự án Redesign Caloer tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm người dùng cho ứng dụng Caloer – app hỗ trợ tính calo và theo dõi dinh dưỡng, hướng tới xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh trong 60 ngày.

Bối cảnh Dự án

Caloer là ứng dụng Việt Nam hỗ trợ xây dựng nối sống lành mạnh, kiểm soát lượng thực phẩm nạp vào. Ứng dụng có cộng đồng người dùng lớn, được thiết kế dành cho người Việt với đầy đủ tính năng như theo dõi calo, quét mã vạch, lập kế hoạch,vv

Nghiên cứu & Phân tích

Phương pháp sử dụng:

  • Heuristic Evaluation

  • Usability Testing với 5 đáp viên

  • Affinity Mapping

  • Customer Journey Map

  • Xác định Insight = phương pháp human8

Goal Statement đặt ra:

  • Ứng dụng Caloer của chúng tôi sẽ cho phép người dùng nhập nhật ký bữa ăn dễ dàng, điều này sẽ ảnh hướng tới nhóm người

    dùng mới bằng cách cải tiến luồng onboarding, nhập nhật kí bữa ăn, xem thống kê và thêm các hướng dẫn cho người dùng mới

  • Ứng dụng Caloer của chúng tôi sẽ cho lập kế hoạch ăn uống theo thời gian và chia sẻ chúng với người khác, điều này sẽ ảnh

    hướng tới nhóm người dùng trung thành bằng phát triển các tính năng Lập kế hoạch ăn uống và Mạng xã hội.

Giải pháp Redesign

1. Giao diện & trải nghiệm mới:

  • Onboarding thân thiện, hiển thị BMI sớm để tăng động lực.

  • Giao diện tối giản, UX Writing vui vẻ, dễ hiểu.

  • Tối ưu thao tác ghi món, gợi ý món ăn Việt quen thuộc.

2. Tính năng mới nổi bật:

  • AI Scan Food: Quét món ăn bằng AI để nhập nhanh thành phần và calo.

  • C-Plan: Lập kế hoạch ăn uống bằng AI, gợi ý linh hoạt theo mục tiêu.

  • C-Gami: Gamification – duy trì streak 7 ngày, nhận thưởng, huy hiệu.

  • C-Connect: Cộng đồng chia sẻ món ăn, kế hoạch, thành tích.

3. Hooked Model 4 giai đoạn (60 ngày):

  • Giai đoạn 1: Làm quen – hỗ trợ nhập liệu dễ dàng.

  • Giai đoạn 2: Tạo hứng thú – phần thưởng & khen ngợi.

  • Giai đoạn 3: Trải nghiệm Premium – giữ động lực.

  • Giai đoạn 4: Duy trì – hình thành thói quen ăn uống lành mạnh.

4. Gamification trong 7 ngày:

  • C-Gami cực hấp dẫn

  • Bộ huy hiệu nâng cấp theo cấp độ.

  • Rất nhiều tính năng hay ho khác


5. Usability Testing (vòng 2):

  • 5 người tham gia

  • 100% hoàn thành các luồng: Onboarding, Ghi chép, Tạo món, C-Plan, C-Connect.

  • Người dùng phản hồi tích cực: “Dễ hiểu”, “Hiện đại”, “Phù hợp với món Việt”.

  • Tính năng AI scan và kế hoạch ăn được đánh giá “tiện, thú vị và đáng dùng”.

Bài học rút ra & Tương lai

Bài học dành cho nhóm:

  • Học được thêm các framework, cách teamwork trong các mô hình làm việc khác nhau.

  • Xây dựng thói quen cho người dùng, tăng User Life Cycle với Hooked Model

  • Xây dựng tính năng mới mà vẫn đảm bảo kiến trúc thông tin với tính năng cũ bằng ORCA Framework

  • Quản lí dự án có thời gian ng ắn với Scrum-Like

  • Học được cách teamwork scrum team hiệu quả

  • Việc thiết kế phải dễ hiểu kể cả về UI, wording lẫn UX để người dùng có thể dễ dàng thao tác và đạt được mục đích.

Tương lai của chúng ta:

  • Làm thêm các walkthrough hướng dẫn sử dụng tính năng cho người dùng.

  • Ti ếp tục phát triển bộ Huy hiệu các level cao hơn

  • Phát triển thêm nhiều tính năng cho C Connect: kết bạn, nhắn tin riêng, hội nhóm...

  • Liên kết các nhà hàng, quán ăn để phát hành voucher đổi từ Xu Caloer

  • Thêm hướng d ẫn bảo quản cho thực phẩm

  • Phát triển tính năng ăn theo hội nhóm, gia đình..

Kết luận Cuối cùng

Dự án Redesign Caloer – Team 4 (K17) là minh chứng rõ ràng cho việc kết hợp giữa Design Thinking, PsychologyCông nghệ AI + Gamification để giải quyết bài toán xã hội thực tế: Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh cho người Việt.

Giải pháp không chỉ là tái thiết kế một ứng dụng, mà còn là tạo nên một người bạn đồng hành tinh tế, giúp người dùng hiểu bản thân, ăn uống đúng cách và duy trì lối sống bền vững.