Lúa hóa kiến thức
Behance/ Dribbble
🕔 5 thg 6, 2021
🧑🎓 Nguyễn Vương Chung
Hãy tưởng tượng chúng ta đang trong một dự án mới, ví dụ như thiết kế Chatbot order đồ ăn cho một cửa hàng fastfood tại Hàn Quốc. Chúng ta sẽ bắt đầu từ đâu?
Đầu tiên, "tham khảo" các ứng dụng tương tự. Vào Behance/ Dribbble nhằm khơi nguồn cảm hứng. "Thiết kế lần này sẽ đẹp như bản moodboard mình có" - chúng ta tự nhủ. Đó sẽ là một thiết kế mang phong cách tối giản với những icons tinh tế, tương phản với tiêu đề lớn và rõ ràng.
Việc tiếp theo là tìm một bộ UI Kit phù hợp, sửa lại cẩn thận để có một bản thiết kế chỉnh chu. Khách hàng sẽ thích phiên bản này, nó quá đẹp!
Và dĩ nhiên, họ từ chối.
Con tim mỏng manh của chúng ta run lên vì căm phẫn. Sao khách hàng không cảm nhận được vẻ đẹp này? Nó sẽ làm sản phẩm của họ trở nên đột phá và nổi bật.
Sau đó, bạn sẽ sửa lại (sự căm phẫn vẫn còn đó, nhưng không còn sôi sục - nó như chết lặng). Đây không còn là đứa con của bạn nữa, đó là một sản phẩm lai tạp. Như đánh mất tâm hồn mình, bạn ít nói hẳn.
Dự án cũng xong, chỉ có hận thù với khách hàng còn mãi. Chuyện đi vào hồi kết.
Không, một dự án mới bắt đầu...
Có 3 vấn đề lớn tồn tại trong diễn biến bên trên:
Không có luận điểm thiết kế rõ ràng, phần lớn dựa trên yếu tố thẩm mỹ.
Không tiến về "cùng phe" với khách hàng (client) và người dùng (user) của họ.
Mang cái tôi cao, cố gắng "bảo vệ" thiết kế của mình mà không thực sự lắng nghe.