Article

Cảm xúc và thiết kế

🕔 29 thg 1, 2021

🧑‍🎓 Nguyễn Vương Chung

Blue Flower
Blue Flower
Blue Flower

Hãy nghĩ về chuyến tàu Hà Nội - Hồ Chí Minh kéo dài vài chục tiếng đồng hồ. Khách hàng gặp vấn đề về việc phải chờ đợi quá lâu trên tàu. Nếu được giao bài toán đó, các problem solver sẽ giải quyết thế nào?

Nếu thời gian là vấn đề của khách hàng, chúng ta cần làm cho chiếc tàu di chuyển nhanh hơn. 

Có thể là xây dựng một đường ray cao tốc, để rút ngắn chuyến đi xuống chỉ còn 3,5 tiếng như cách Trung Quốc xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải với chi phí 33 tỷ đô. Đó luôn là một giải pháp, nhưng quá khó làm

Nếu chúng ta nhìn nhận vấn đề theo quan điểm khác thì sao nhỉ?

Đặt lại câu hỏi How might we, thay vì: "Làm cách nào chúng ta khiến thời gian di chuyển trở nên ngắn hơn?" thì đổi thành "Làm cách nào để khách hàng cảm thấy thoải mái hơn trong một chuyến đi dài?". Lúc đó giải pháp có thể chỉ đơn giản là lắp thêm vài cục wifi tốc độ cao. So sánh giữa 2 phương án, bạn nghĩ giải pháp nào sẽ được áp dụng thực tế?

Có 2 bài học ở đây

  • Việc "reframe the problem" sẽ bạn có những góc nhìn và định hướng sự sáng tạo hoàn toàn mới

  • Luôn quan tâm đến cảm xúc của khách hàng, không chỉ tập trung vào vấn đề mà họ đang gặp phải.

Trong cuộc sống, có rất nhiều ví dụ về các thiết kế làm tốt vấn đề này. Hãy nói về những chiếc máy ATM. Bạn đã bao giờ nghe thấy tiếng rút tiền khi bạn sử dụng máy chưa? Tiếng đó là giả. Thực tế, sau khi bạn ấn rút tiền, bạn có chút lo lắng về việc tiền có rút được thành công hay không. Và chiếc máy ATM sẽ phát ra tiếng "đếm tiền" để bạn an tâm rằng mọi thứ vẫn đang hoạt động tốt. Tiếng đếm tiền trong vòng vài giây đó vừa giúp bạn cảm thấy an tâm hơn, vừa câu giờ được trong lúc chiếc máy hoạt động. Đó là một ý tưởng tuyệt vời.

Chapter 01

Các thiết kế thú vị quan tâm đến cảm xúc của người dùng

Chapter 01

Các thiết kế thú vị quan tâm đến cảm xúc của người dùng


Dụng cụ trông giống phi thuyền kia là một dụng cụ vắt cam. Về tính năng chính, thậm chí nó không hoạt động tốt như một dụng cụ bằng nhựa (một sản phẩm có giá rẻ hơn hàng trăm lần). Nhưng nó đẹp và thú vị. Người ta vẫn mua nó, ngoài để vắt cam ra thì còn vì mục đích trang trí cho căn bếp.



Chiếc bàn đánh bóng bàn này khá thú vị, nó được tích hợp một thiết bị trình chiếu và cảm ứng. Mỗi lần quả bóng bay đến gần đám cá, chúng sẽ chạy đi mất. Đây có lẽ không phải một chiếc bàn có mức giá hợp lý nhất, cũng không tốt nhất cho việc đánh bóng, nhưng nó vui.


Khi bạn tìm kiếm "UX Foundation" sẽ có vài trăm nghìn kết quả, việc nói rằng: Trang này là kết quả 1-20 trên 500,000 kết quả tương đối buồn chán. Google đã tạo ra một chi tiết thú vị bằng cách kéo dài những chữ O của họ và làm mọi thứ trở nên vui vẻ hơn.




Chà, những lúc mất mạng chắc hẳn bạn sẽ bực mình. Trong lúc đó, bạn có thể chơi trò khủng long ngay trên trình duyệt chrome để giải toả. Có ai chưa từng thử không nhỉ?



Một ví dụ khác khi bạn không tìm được những gì mong muốn. Bạn có muốn trừng phạt ai đó vì sự cố này không?



Mini Cooper không phải là một chiếc xe được đánh giá cao về chức năng sử dụng so với tầm giá tiền. Nhưng nó nhìn thật nổi bật. Cả nội thất và ngoại thất bên trong đều tròn. Điều đó tạo cảm giác đặc biệt cho người sở hữu nó.


Đây là một vỏ chai nước. Sau khi sử dụng xong, chúng được giữ lại để tiếp tục đổ nước vào uống hoặc trở thành bình cắm hoa trang trí. Rõ ràng người ta mua nó không chỉ vì mua nước uống.


Một trong những bình trà rất thú vị. Chè sẽ được đặt ở khoang chứa bên trên. Khi pha chè, chúng ta đặt nó nằm ngang. Lúc ấy nước nóng và chè sẽ tiếp xúc với nhau. Khi chè đã sẵn sàng để sử dụng, chúng được đặt chéo hoặc đứng thẳng lên. Công việc pha chè trở nên khá vui vẻ.

Còn về mặt chức năng, chiếc bình này cũng làm tốt trong việc giữ lá chè không bị lẫn trong nước.



Các hãng trà túi lọc cũng có rất nhiều ý tưởng để biến việc uống trà trở thư giãn hơn.  




Một loại túi trà khác, nhìn đã thấy thư giãn rồi. Rốt cuộc, đó cũng là lý do mà chúng ta cần khi uống một ly trà.


Đây là một bao bì mỳ gây bão ở Nhật Bản. Theo như thông tin từ nhà cung cấp, việc cải tiến bao bì có 2 tai đã giảm được 33 tấn rác thải nhựa mỗi năm so với bao bì cũ. Đồng thời bao bì mới này cũng được bổ xung thêm một khuôn mặt mèo đáng yêu và xác xuất 6% có thể gặp được Cáo Tây Tạng. Nhìn khá là vui.

Phần này có thể tưởng tượng như việc bạn có một đứa bạn, mỗi năm bạn đấm nó 1000 cái. Năm nay mình quyết tâm bảo vệ nó, chỉ đấm nó 967 cái thôi, tốt bụng giảm đi 33 cái. Hơn nữa bạn còn dán hình mèo cute lên tay.

Vậy là khách hàng mua nó nhiều hơn.



Thiết kế xe đẩy (bên trái) tại siêu thị rất quan tâm vào cảm xúc của cha mẹ. Với những ông bố bà mẹ có con nhỏ, họ có một cảm xúc mãnh liệt là muốn nhìn vào khuôn mặt con họ. Để kết nối, để nhìn thấy những biểu cảm đáng yêu và để luôn biết rằng con mình vẫn ổn. Một việc tương đối đơn giản là chiếc xe được thiết kế để đứa bé quay vào bên trong với bố mẹ đã làm tăng mức độ hài lòng lên cao.
Một thiết kế xe đẩy khác (bên phải), dành cho các bé lớn hơn. Trong giai đoạn này, các vị phụ huynh đã ít nghiện con hơn. Thay vào đó là "Đừng nghịch nữa, để cho bố mẹ giây phút yên bình". Việc giữ trẻ em vui vẻ, không phá phách sẽ giúp đỡ cho chuyến đi rất nhiều.



Lĩnh vực y tế cũng có nhiều giải pháp chạm lòng người, và đây là một trong số đó. Không chỉ cách ly bệnh nhân Covid-19, thiết kế này còn giúp họ có thể xoa dịu nỗi cơ đơn vốn đáng sợ của căn bệnh này
Các y tá tại một bệnh viện đã cho nước ấm vào chiếc găng tay y tế và đặt vào lòng bản tay những bệnh nhân nặng. Hi vọng điều này giúp họ cảm thấy tốt hơn trong những giây phút khó khăn.



Những chiếc xe lăn có xu hướng ngày càng hiện đại và đắt tiền hơn. Nó giúp chúng ta di chuyển dễ dàng hơn. Chiếc bên trái được phát triển theo hướng funtional.

Nhưng nếu chúng ta quan tâm về cảm xúc của người dùng thì sao? Thiết kế bên phải này mình sẽ không giải thích, mọi người thử nói xem chiếc xe này có gì đặc biệt?



Câu chuyện drama của lọ muối và lọ tiêu  



Một chiếc đồng hồ rất đẹp của CK. Về chức năng xem giờ nó hoạt động khá tệ. Không có số. Đeo lỏng lẻo, mỗi lần giơ tay lên xem là chả bao giờ thấy mặt đồng hồ đâu.

Nhưng nó đẹp, nó khiến khách hàng đeo nó như một món trang sức.



Điều gì khiến phụ nữ đi những đôi giầy đau chân và hại khớp xương này vậy?   



Chiếc cốc này cũng đem lại một cảm giác đặc biệt khi sử dụng.

À mà khoan, hình như lấy nhầm ví dụ



Còn đây là một ví dụ rất tệ trong việc quan tâm tới cảm xúc khách hàng

Nhãn hàng này bán đồ uống, họ đồng thời quan tâm đến việc khách hàng của họ là những người quan tâm đên môi trường. Họ quyết định làm một thùng rác lớn để phân loại các loại rác. Nhưng tất cả các ngăn đều... đi vào chung một túi.  

Hãy thực sự quan tâm tới cảm xúc của người dùng, đừng cố tỏ ra.

Copyright © 2023 UX Foundation. All Rights Reserved

Copyright © 2023 UX Foundation. All Rights Reserved

Copyright © 2023 UX Foundation. All Rights Reserved

Trang chủ
Về chúng tôi
Danh sách khóa học

UI Foundation

For Start 🐣

Psychology in UX Design

For Growth 🦊

UX Foundation

For Everyone 🦁

🏃‍♂️ Tìm lối thoát